“ปั่น…เปลี่ยนเมือง” ทดลองให้ใช้ฟรี ต.ค.นี้ ย่านเมืองเก่าภูเก็ต

โพสเมื่อ : Thursday, September 21st, 2017 : 12.01 pm

“ภูเก็ตพัฒนาเมือง”จับมือ “OFO” จากประเทศจีน และ “OBike”จากสิงคโปร์ สองผู้ให้บริการจักรยาน ให้บริการจักรยานสาธารณะที่นำระบบดิจิทัลเข้ามาใช้ สอดรับการเป็น Phuket Smart City เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และแก้ปัญหาการจราจรคับคั่ง รวมไปถึงรักษาสภาพแวดล้อม ภายใต้โครงการ “ปั่น… เปลี่ยนเมือง” ประเดิมค่ายละ 1 พันคัน เปิดให้ทดลองใช้ย่านเมืองเก่า ฟรีก่อน 1 เดือน ตุลาคมนี้

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2560 ณ ศูนย์การค้าไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนายนิพนธ์ เอกวานิช กรรมการบริหาร บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด นายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวและเปิดตัวโครงการ “ปั่น…เปลี่ยน เมือง” หรือ Bike Sharing in Phuket “ โดยมี น.ส.จิดาภา จุฑาธัญทิพ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท OBike นายนพพล ตู้จินดา Country Manager OFO Thailand ผู้ให้บริการรถจักรยานสาธารณะในโครงการ ปั่น…เปลี่ยนเมือง กรรมการ บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เพื่อเป็นการสานตัวนโยบายการเป็น Phuket Smart City และ Thailand 4.0 จังหวัดภูเก็ตจึงได้ร่วมกับบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง และผู้ให้บริกาจักรยาน นำจักรยานมาให้บริการในพื้นที่สาธารณะเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย เพื่อ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ประชาชน และนักท่องเที่ยวจะได้ใช้ประสบการณ์ในการปั่นจักรยานรอบตัวเมืองภูเก็ต ลดความคับคั่งของการจราจร และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยจักรยานที่จะนำมาให้บริการนั้น จะมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ เช่น การเช่าจักรยานไปใช้จต้องมีการโหลดแอพพลิเคชั่น ทำให้ข้อมูลการใช้งานจะถูกบันทึกไว้ ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่ทางจังหวัดจะได้ใช้ประโยชน์ในการวางแผนเพื่อต่อยอดงานด้านการท่องเที่ยว การจราจรรวมถึงเส้นทาง หรือ จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมปั่นจักรยานไปเยี่ยมชม ในส่วนของนักเรียนที่อยู่ในเมือง ถ้ามีการใช้จักรยานมากก็ช่วยลดภาระการรับ ส่งของผู้ปกครอง จะเป็น เทรนด์ใหม่ สำหรับนักเรียน นักศึกษา ปั่นจักรยานไปเรียน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ภูเก็ตก็จะเป็นต้นแบบการปั่นจักรยานด้วย


ด้านนายนิพนธ์ เอกวานิช กรรมการบริหาร บริษัทภูเก็ต พัฒนาเมือง จำกัด กล่าวว่า บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง ได้รับการติดต่อจาก 2 บริษัท ผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะ คือ บริษัท OBike Thailand และ บริษัท OFO Thailand เป็นผู้ให้บริการ Bike Sharing ได้ติดต่อประสานงานมา เพื่อให้บริการจักรยานสาธารณะในจังหวัดภูเก็ต บริษัทละ 1,000 คัน ซึ่งขณะนี้จักรยานทั้งสองบริษัทได้ทยอยนำเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตแล้ว ในระยะเริ่มแรกจะให้บริการในพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ตก่อน หลังจากนั้นจะขยายไปยังจุดต่างๆ ที่กำหนดไว้ประมาณ 20 จุด ที่เป็นพื้นที่สาธารณะ รวมถึงในมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ตและมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต อีกด้วย

โดยทางบริษัทฯ พิจารณาเห็นว่า โครงการดังกล่าวเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลในการให้บริการ ที่สอดคล้องกับแนวคิด Smart City ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะย่านเมืองเก่า อีกทั้งยังเป็นการลดมลพิษและลดความคับคั่งการการจราจร จึงได้ประสานงานกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต และขนส่งจังหวัดภูเก็ต หารือถึงความเป็นไปได้ในการนำ Bike Sharing เข้ามาให้บริการในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นด้วยและเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับภูเก็ตในการนำจักรยานเข้ามาใช้

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ในระยะ 1 เดือนแรก เป็นการให้ประชาชนได้ทดลองใช้ฟรี หลังจากนั้นค่าบริการน่าจะอยู่ที่ชั่วโมงละ 10 บาท แต่เนื่องจาก Bike Sharing เป็นเรื่องใหม่ที่เข้ามาจึงขอให้ทาง บริษัท OBike และ OFO ได้แนะนำการใช้งาน และในอนาคตจะต้องมีการผลักดันให้เกิดเลนจักรยานในภูเก็ตให้ได้ เพื่อให้คนภูเก็ตและนักท่องเที่ยวหันมาใช้จักรยานกันมากขึ้น

ขณะที่ น.ส.จิดาภา จุฑาธัญทิพ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท OBike และ นายนพพล ตู้จินดา Country Manager OFO Thailand ได้ชี้แจงการให้บริการโดยภาพรวม Bike Sharing ที่ได้มีการใช้เทคโนโลยีหลายด้านในการประสานกันผ่านทาง Application บนมือถือ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาจักรยานได้อย่างง่ายบนแผนที่ โดยเมื่อผู้ใช้ต้องการใช้จักรยานสามารถสแกน QR Code เพื่อปลดล็อคและเริ่มใช้งานจักรยาน นอกจากนั้นการใช้จักรยานทุกครั้งจะถูกบันทึกข้อมูลลงระบบผู้ให้บริการซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในการวางแผนการเคลื่อนย้ายจักรยานเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานอย่างถูกต้องและช่วยวิเคราะห์ปริมาณความแออัดของปริมาณการจราจรในพื้นที่ให้บริการ

นายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีภูเก็ต กล่าวว่าทางเทศบาลนครภูเก็ตได้รับการประสานจากบริษัทภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด เกี่ยวกับโครงการ ปั่น…เปลี่ยนเมือง ซึ่งทางเทศบาลเห็นว่า เป็นโครงการที่สอดคล้องกับความเป็นเมือง Smart City โดยทางเทศบาลนครภูเก็ตที่ต้องการให้เป็น Green City จึงได้มีการหารือร่วมกันกับทางผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับเส้นทางต่างๆ พร้อมทั้งเน้นย้ำแก่ผู้ให้บริการเกี่ยวกับการจัดหาสถานที่จอดจักรยานที่จะต้องไม่จอดบนทางเท้า หรือที่สาธารณะ ซึ่งทางผู้ให้บริการได้แจ้งว่าสำหรับจุดจอดจักรยานได้ติดต่อห้างร้าน ธุรกิจเอกชนในพื้นที่เพื่อใช้เป็นจุดจอด พร้อมทั้งมีฝ่ายรับผิดชอบในการจัดเก็บจักรยานที่นักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการจอดเมื่อเสร็จสิ้นการใช้งานให้เป็นระเบียบและเรียบร้อยไม่กีดขวางเส้นทาง โดยทางเทศบาลนครได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เทศกิจคอยติดตามด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ของภูเก็ต เป็นการทดลองเริ่มแรกอาจจะขลุกขลักบ้าง ก็ค่อยแก้กันไป และเนื่องในวัน Car Free Day ทางเทศบาลนครภูเก็ต ได้จัดกิจกรรม ปั่นจักรยานรอบเมืองภูเก็ต เพื่อให้คนภูเก็ตทุกคนสามารถร่วมกิจกรรมรณรงค์การใช้จักรยาน โดยสามารถนำจักรยาน ของ บริษัท Obike และบริษัท Ofo ไปร่วมปั่นกันได้ โดยจุดเริ่มต้นในการปั่นจักรยาน เริ่มต้นจากอาคารศูนย์การค้าไลม์ไลท์ ภูเก็ต อเวนิว ในเวลา 06.00 น. ในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2560

พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า การที่จังหวัดภูเก็ตจะมีการให้บริการจักรยานในพื้นที่ตัวเมืองภูเก็ตถือเป็นทางเลือกหนึ่งให้แก่นักท่องเที่ยว หรือแม้แต่ประชาชนคนภูเก็ตเองที่ต้องการความสะดวก ซึ่งปัจจุบันการจราจรของภูเก็ตคับคั่ง ต้องใช้เวลามากในการเดินทาง ในระยะไม่ไกลนัก และถ้าเป็นไปได้นักเรียน นักศึกษา เด็กมัธยมปลายที่อยู่ในเมืองหันมาใช้จักรยานปั่นไปโรงเรียนจะเป็นเทรนด์สำหรับคนรุ่นใหม่

ในด้านความปลอดภัยของผู้ใช้บริการหรือนักท่องเที่ยวที่ต้องใช้จักรยานปั่นในเมือง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พร้อมที่จะอำนวยความสะดวก เพราะในระยะเริ่มแรกเส้นทางที่ปั่นชมเมืองอาจมีข้อขัดข้องบ้าง แต่ก็คงไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะทุกวันนี้ก็มีชมรมปั่นจักรยานต่างๆ ปั่นจักรยานบนถนนทำให้คนใช้พื้นที่ถนนเริ่มปรับตัวกันบ้างแล้ว