ปลอดภัย! ตรวจแล้ววัตถุต้องสงสัยพบหาดในยางไม่ใช่ระเบิด

โพสเมื่อ : Thursday, October 19th, 2017 : 11.29 am

ปลอดภัย !เจ้าหน้าที่ชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ กองปฏิบัติการใต้น้ำ กรมสรรพาวุธทหารเรือนำเครื่องเอ็กซ์เซเรย์มาตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยที่หาดในยาง ปรากฏว่า ข้างในว่างเปล่า ไม่พบวัตถุใดๆ ไม่มีดินระเบิด ระบุ เป็นทุ่นสำหรับทำลายทุ่นระเบิดเตรียมเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่ฐานทัพเรือพังงา

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2560 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ (หาดในยาง)ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านซึ่งมาเดินเล่นบริเวณชายหาดในยาง ว่าพบวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะเป็นแท่งเหล็กขนาดใหญ่จมทรายอยู่ในน้ำห่างจากชายฝั่งลงไปในทะเลประมาณ 30 เมตร วัตถุต้องสงสัยดังกล่าวมีความยาวประมาณ4.56 เมตร และมีเส้นรอบวงส่วนที่ใหญ่สุด 150 เซนติเมตร  บริเวณส่วนหัวมีลักษณะคล้ายปีกเล็กๆ ส่วนกลางของวัตถุด้านบนมีลักษณะเป็นปุ่มคล้ายจุดเติมเชื้อเพลิงใกล้กันมีหูเกี่ยวตะขอ และบริเวณส่วนท้ายมีลักษณะเรียวเล็กและมีส่วนติดกันตอนท้ายคล้ายหาง

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.30 น.เมื่อวันที่ (18 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ กองปฏิบัติการใต้น้ำ กรมสรรพาวุธทหารเรือ นำโดย เรือโทฤทธิพงศ์ เขียวอ่อน หัวหน้าชุดฯ พร้อมเจ้าหน้าที่จำนวน 6 นาย ร่วมกับ น.ท.สมบัติ แสงชัยภูมิ หัวหน้าแผนเเละยุทธการ ทัพเรือภาคที่ 3 นายทหารควบคุมพื้นที่  เรือโทธนกฤต แจ่มจิตร หัวหน้าชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ฐานทัพเรือพังงาทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สาคู จนท.ทหารชุด กองกำลังรักษาความสงบ ทัพภาคที่ 4 บก.ควบคุม พล.ร 5 และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถนำโดย นายวิทูร เดชประมวลพล หน.อช.สิรินาถ เข้าดำเนินการเพื่อเคลื่อนย้ายวัตถุต้องสงสัยออกจากจุดที่พบขึ้นมาบนชายฝั่ง เพื่อใช้เครื่องเอ็กซเรย์วงจรวัตถุระเบิด ตรวจเอ็กซเรย์วัตถุต้องสงสัย เพื่อยืนยันความชัดเจน

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ช่วยกันขุดวัตถุดังกล่าวขึ้นจากทรายและใช้ไม้รองด้านล่างเพื่อให้วัตถุลอยขึ้นมาเล็กน้อย ต่อมาเจ้าหน้าที่ฯได้ใช้เครื่องเอ็กเซเรย์ตรวจสอบ ปรากฏว่า ข้างในว่างเปล่า ไม่พบวัตถุใดๆไม่มีดินระเบิด จึงไม่สามารถระเบิดหรือสร้างความเสียหายได้ เป็นทุ่นสำหรับทำลายทุ่นระเบิด อย่างไรก็ตาม ทางทัพเรือภาคที่ 3 จะประสานรถยกเพื่อนำวัตถุดังกล่าวนำไปเก็บที่ฐานทัพเรือพังงาต่อไป