ประกันสังคมเยียวยารายละ7.5แสนเหยื่ออาคารถล่มดับ เรียกนายจ้างจ่ายค่าปรับไม่ขึ้นทะเบียนลูกจ้าง

โพสเมื่อ : Friday, November 22nd, 2019 : 5.04 pm

ประกันสังคมเตรียมเยียวยารายละ 7.5 แสนบาท เหยื่ออาคารถล่มดับ 7 ราย พร้อมเรียกนายจ้างมาเจรจากับผิดชอบ เรียกเก็บค่าประกันสังคมย้อนหลัง ตรวจพบนายจ้างไม่ขึ้นทะเบียนแรงงานอีกด้วย

จากกรณีเกิดเหตุอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นอาคารสำนักงานของปั๊มน้ำมันที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในบริเวณเดียวกัน ภายในท่าทรายของบริษัททรายสีเงิน หรือ บริษัท เดอะ บลู สเตชั่น จำกัด ในพื้นที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ถล่มลงมาทับคนงานเสียชีวิต 7 คน เป็นคนไทย 4 คน แรงงานต่างด้าวชาวพม่า 3 คน ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เป็นคนไทย 1 คน และแรงงานต่างด้าวชาวพม่า 1 คน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 พ.ย.2562 ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุที่ทำให้อาคารถล่มลงมานั้นน่าจะเกิดจากเสาไม่สามารถรองรับน้ำหนักของอาคารได้ และทางเทศบาลตำบลศรีสุนทรได้สั่งระงับการก่อสร้างไปแล้วเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังทางเทศบาลตรวจสอบพบมีการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยในส่วนของความคืบหน้าทางคดีนั้น ทางพนักงานสอบสวนเตรียมที่จะแจ้งความดำเนินคดีกับทางเจ้าของอาคารและผู้รับเหมาก่อสร้างใน 2 ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส และกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ฝ่าฝืนคำสั่งการระงับก่อสร้างอาคาร ของเทศบาลตำบลศรีสุนทร และล่าสุดทางเจ้าของอาคารยังไม่ได้ติดต่อให้ปากคำกับทางพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด

สำหรับความคืบหน้ากรณีอาคารถล่มทับคนงานเสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 2 ราย เหตุเกิดเมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ของวันนี้ (22 พ.ย.) นายอนันต์ บวรเนาวรักษ์ ผู้ตรวจราชการ กระกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมด้วย นายวรรณรัตน์ ศรีสุกใส ผอ.กองความปลอดภัยแรงงาน ในฐานะเลขานุการคณะทำงานการเกิดอุบัติภัยหรือประสบอันตรายจากการทำงานกรณีร้ายแรง นายธัญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ทั้ง นางมารศรี ใจรังสี ประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต จัดหางาน ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 18 (สุราษฎร์ธานี) ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่ที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามและให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมถึงเยี่ยมให้กำลังใจผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลถลาง และได้ประชุมร่วมกับทางผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการให้การช่วยเหลือเยียวยาแรงงานทั้ง 9 คน

โดยนายวรรณรัตน์ ศรีสุกใส ผอ.กองความปลอดภัยแรงงาน ในฐานะเลขานุการคณะทำงานการเกิดอุบัติภัยหรือประสบอันตรายจากการทำงานกรณีร้ายแรง กล่าวว่า ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นห่วงพี่น้องผู้ใช้แรงงานที่เกิดอุบัติเหตุจากการทำงานและมีผู้เสียชีวิต 7 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย จึงได้ส่งตนพร้อมด้วยผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินการให้การช่วยเหลือและเยียวยาแรงงานที่ประสบเหตุทั้ง 9 คน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสิทธิประกันสังคม ส่วนการฝ่าฝืนจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้นั้นเจ้าหน้าที่พนักงานตรวจความปลอดภัยได้มีการเก็บพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับนายจ้างต่อไป

หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้เชิญนายจ้างทั้งในส่วนของ บริษัท เดอะ บลู สเตชั่น จำกัด และผู้รับเหมาทั้ง 3 ราย ที่เกี่ยวข้องกับแรงงานทั้ง 9 คน มาพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือเยียวยาลูกจ้างตามระเบียบที่กฎหมายกำหนด โดยในเบื้องต้นทางประกันสังคมกรณีเสียชีวิต รายละ 750,000 บาท ส่วนคนเจ็บนั้นก็จะมีการรักษาพยาบาลและเงินชดเชย ที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

 

สุดท้ายอยากจะฝากถึงนายจ้าง ให้ช่วยกันดูแลลูกจ้างและผู้ประกันตนในกรอบที่กฎหมายกำหนด โดยการขึ้นทะเบียนตามที่กฎหมายกำหนดและความปลอดภัยในการทำงาน เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ลูกจ้างก็จะได้รับสิทธิตามกฎหมาย

ในขณะที่ นางมารศรี ใจรังสี ประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางเลขาธิการสำนักงานประกันสังคมห่วงใยในเรื่องนี้มาก ได้สั่งการให้ทางประกันสังคมจังหวัดภูเก็ตดำเนินการในเรื่องนี้โดยเร็วและเข้มข้นที่สุด ได้สั่งการให้เรียกนายจ้างมาเปรียบเทียบปรับกรณีที่ไม่ขึ้นทะเบียนลูกจ้างให้ครบถ้วน ทุกๆรายที่ยังหลงเหลืออยู่โดยเร็วที่สุด เพื่อให้ลูกจ้างทุกคนได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด และในส่วนของลูกจ้างทั้ง 9 คนนี้จะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดจากกระทรวงแรงงาน