บ้านปูอินฟิเนอร์จี จับมือ ภูเก็ตพัฒนาเมือง ร่วมมือภายใต้แผนพัฒนาภูเก็ตสมาร์ทซิตี้

โพสเมื่อ : Thursday, July 26th, 2018 : 11.30 am

บ้านปูอินฟิเนอร์จี จับมือ ภูเก็ตพัฒนาเมือง ประกาศความร่วมมือในโครงการพัฒนาพลังงานทดแทน ภายใต้แผนพัฒนาภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ ตอบรับนโนบายพลังงาน 4.0 ของรัฐบาล ผ่านการพัฒนาและส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน

เมื่อเร็วนี้ นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว (กลาง) รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือ โครงการ “พัฒนาพลังงานทดแทน ภายใต้แผนพัฒนาภูเก็ตสมาร์ทซิตี้” ระหว่าง บริษัท บ้านปูอินฟิเนอร์จี โดย นางสาวกนกวรรณ จิตต์ชอบธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด และ บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัดโดย นายก้าน ประชุมพรรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด  โดยมีนายวิโรจน์ ดำคง (ซ้ายสุด)พลังงานจังหวัดภูเก็ต  และนายสุรชัย ชัยวัฒน์(ขวาสุด) ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด ผู้ให้บริการด้านการวางระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีสะอาดและทันสมัยหนึ่งในบริษัทลูกของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจพลังงานแบบครบวงจรแห่งเอเชียแปซิฟิกและบริษัทภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด (Phuket City Development: PKCD) วิสาหกิจเพื่อสังคมที่เกิดจากการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการในภูเก็ต เพื่อพัฒนาเมืองให้เติบโตอย่างชาญฉลาด

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ “พัฒนาพลังงานทดแทน ภายใต้แผนพัฒนาภูเก็ตสมาร์ทซิตี้”  เพื่อร่วมกันผลักดันแผนพัฒนาภูเก็ตสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้ ตอบรับนโนบายพลังงาน 4.0 ของรัฐบาล ผ่านการพัฒนาและส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน โดยภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ บ้านปู อินฟิเนอร์จี และภูเก็ตพัฒนาเมือง จะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการวางระบบไมโครกริด ด้วยการนำระบบจัดเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่มาใช้ในพื้นที่ที่เหมาะสมในจังหวัดภูเก็ต ติดตั้งระบบแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา(โซลาร์รูฟท็อป) เพื่อให้เกิดการใช้ไฟฟ้าที่คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรถโดยสารที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (Electric Vehicle) เพื่อความทันสมัย และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และกรรมการบริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด  กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำธุรกิจพลังงานที่ส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้กลยุทธ์บ้านปู Greener & Smarter บ้านปู อินฟิเนอร์จี เดินหน้าลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์เท่านั้น แต่ยังมองหาความเป็นไปได้ในการผลักดันการใช้งานระบบจัดเก็บพลังงาน ระบบบริหารจัดการพลังงานและทำงานสนองนโยบายของรัฐบาลในการร่วมผลักดันสมาร์ทซิตี้”

“ภูเก็ตเป็นหนึ่งในเมืองที่มีความสำคัญต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย มีโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมต่อการใช้งานพลังงานทดแทน และปัจจัยพื้นฐานอื่นๆ ซึ่งหากมีการต่อยอดได้ก็จะสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มหาศาล โดยบ้านปู อินฟิเนอร์จียินดีที่ได้ทำงานร่วมกับภูเก็ตพัฒนาเมืองในการผลักดันการใช้งานพลังงานทดแทนให้แพร่หลายในจังหวัด เพื่อให้ภูเก็ตเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลกที่ไม่เพียงใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ยังยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”

ขณะนี้นายก้าน ประชุมพรรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด (PKCD) กล่าวว่า “การร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการพัฒนาพลังงานทดแทนภายใต้แผนพัฒนาภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ระหว่างภูเก็ตพัฒนาเมือง และบ้านปู อินฟิเนอร์จี เกิดจากการที่ทั้งสองฝ่ายมีเจตนารมณ์ร่วมกัน  จะพัฒนาและสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานแก่จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และทุกภาคส่วน เพื่อการเติบโตและพัฒนาจังหวัดไปสู่เมืองต้นแบบอัจฉริยะ (smart city)

ประกอบกับบ้านปู อินฟิเนอร์จี เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพลังงานและการวางระบบ ถือเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานสะอาดหลากหลายรูปแบบ ซึ่งสอดคล้องกับแผนแม่บทการดำเนินงานของภูเก็ตพัฒนาเมือง ใน 4 กลุ่ม 12 เรื่อง ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ การพัฒนาระบบการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือก (Alternative electricity supply)  และการจัดการพลังงานสะอาด (Green Energy) เพื่อบริหารจัดการเมืองภูเก็ตให้น่าอยู่ และเติบโตอย่างยั่งยืนสู่การเป็นเมืองต้นแบบอัจฉริยะพลังงานสะอาด อันจะเป็นการสร้างความมั่งคงทางพลังงานร่วมกันให้แก่จังหวัดภูเก็ต”

นางสาวกนกวรรณ จิตต์ชอบธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด กล่าวว่า “หลังการลงนามความร่วมมือในวันนี้ ทีมงานบ้านปู อินฟิเนอร์จี จะทำงานร่วมกับภูเก็ตพัฒนาเมืองอย่างใกล้ชิดในการศึกษาและประเมินพื้นที่ๆ เหมาะกับการใช้งานพลังงานทดแทน โดยอาศัยจุดแข็งของบริษัทฯ ที่มีโซลูชั่นด้านพลังงานที่มีเสถียรภาพ ราคาเหมาะสม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทีมงานมืออาชีพ บริการครบวงจร ตั้งแต่วิเคราะห์พื้นที่ พัฒนาระบบ ติดตั้ง และติดตามการใช้งานเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ผนวกกับจุดแข็งของภูเก็ตพัฒนาเมืองที่รู้จักพื้นที่และความต้องการในจังหวัดเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะสามารถร่วมกันพัฒนาพลังงานทดแทน ภายใต้แผนพัฒนาภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ ให้เป็นจริงได้ในอนาคตอันใกล้”