บิ๊กโจ๊ก เผยเรือฟินิกซ์ต่อไม่ได้มาตรฐาน ทำเรือล่ม จ่อเอาผิดข้าราชการเพิ่ม

โพสเมื่อ : Monday, December 17th, 2018 : 11.11 pm

บิ๊กโจ๊ก” เผยผลตรวจวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อเรือระบุชัด เรือฟินิกซ์ต่อไม่ได้มาตรฐาน เป็นเหตุเรือล่ม จ่อเอาผิดข้าราชการเพิ่มที่มีส่วนอนุมัติพิมพ์เขียวให้ต่อเรือ

วันนี้ (17 ธ.ค.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีเรือฟินิกซ์ล่ม เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตถึง 47 ราย ว่า ภายหลังจากที่ได้มีการกู้เรือฟินิกซ์ขึ้นมา ซึ่งเป็นวัตถุพยานชิ้นสำคัญ ทางรัฐบาลได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อเรือจากประเทศเยอรมันเข้ามาตรวจสอบเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของเรือล่มคู่ขนานไปกับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน ซึ่งผลการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญเสร็จเรียบร้อย และจะมีการแถลงข่าวปิดคดีเรือฟินิกซ์ล่มร่วมกันระหว่างฝ่ายไทยกับจีนในสัปดาห์หน้า เพื่อทำข้อสงสัยต่างๆ ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้กระจ่าง

โดยผลการตรวจวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อเรือระบุ ว่าเรือลำดังกล่าวไม่ได้มาตรฐาน จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรือล่ม ในหลายๆส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของตัวเรือที่ต่อไม่ได้มาตรฐาน ประตูผนึกน้ำที่ปกติแล้วเรือลำขนาดนี้จะต้องมีถึง 4 ประตู แต่เรือฟินิกซ์มีเพียง 1 ประตูเท่านั้น กระจกที่ไม่ได้มาตรฐานไม่ได้ใช้กระจกมารีน ซึ่งจะสังเกตุได้ว่ามีผู้เสียชีวิตติดอยู่ในตัวเรือเป็นจำนวนมาก เพราะไม่สามารถทะลุกระจกออกมาได้ รวมไปถึงเครื่องยนต์เรือ ที่ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์เรือ แต่กลับใช้เครื่องยนต์รถยนต์เข้ามาแทน และสิ่งสำคัญ คือ เรือมีการใช้ปูนมาถ่วงความสมดุย์จากที่เรือต่อไม่ได้มาตรฐานจึงไม่มีความสมดุล ซึ่งไม่มีใครไหนทำในลักษณะแบบนี้ ซึ่งผลการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญตรงกับพิมพ์เขียวเรือและผลการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มว่า ภายหลังจากที่มีผลสรุปที่ชัดเจนแล้วในเรื่องของสาเหตุเรือล่ม ทางพนักงานสอบสวนจะแจ้งความดำเนินคดีกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องหรือวิศวกรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุมัติพิมพ์เขียวเรือฟินิกซ์ รวมไปถึงอนุมัติให้มีการต่อเรื่อลำนี้ จะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยก่อนหน้านี้ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ตไปแล้ว 1 ราย ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลไทยได้พยายามที่จะดำเนินการเพื่อแสดงให้ทางฝ่ายจีนเห็นถึงความตั้งใจในเรื่องของการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว รวมไปถึงการออกมาตรการต่างๆ ทำให้ขณะนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยขยับสูงขึ้นเป็นลำดับ จากเดือนละ 60,000 คน เดือนล่าสุดกว่า 90,000 คน ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่คนจีนจะกลับเข้ามาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย จากความเชื่อมั่นในมาตรการรักษาความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยว