น.ร.โรงเรียนดังในภูเก็ตสุดทนรวมตัวร้องตรวจสอบผู้บริหาร

โพสเมื่อ : Monday, September 11th, 2017 : 4.32 pm

นักเรียนโรงเรียนดังในภูเก็ต รวมตัวเรียกร้อง เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด เข้ามาตรวจสอบการบริหารงานของผู้อำนวยการฯ สุดท้ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเรื่องตรวจสอบ แต่ยังเรื่องยังไม่จบ รอระอุอีกถ้ายังไม่มีการแก้ไข

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 11 กันยายน 2560  ที่โรงเรียนมัธยมชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต ได้มีกลุ่มนักเรียนทั้งชายหญิง ทั้งระดับชั้นมัธยมตอนต้น และ มัธยมศึกษาตอนปลาย รวมถึงผู้ปกครองบางส่วน รวมประมาณ 500 คน มารวมตัวกันบริเวณลานอเนกประสงค์ฯ  พร้อมแผ่นป้ายข้อความต่างๆ  เช่น ไม่เอา ผอ.คนนี้ บ้าอำนาจ ออกไป, เชิญไปใช้อำนาจที่อื่นค่ะ พวกเราไม่ต้องการคุณ, ครูผิดอะไร สิ่งที่แกพูดไปมันคือ ความจริง และเป็นประโยชน์ของนักเรียน ทำไมต้องเรียกไปด่า ถึงขั้นช็อกเข้าโรงพยาบาล, อะไรคือบังคับครู ให้บริจาคเงินค่าเสา เสาละ 10,000 บาท แล้วคนที่ไม่บริจาคจะติดบอร์ดประจาน, เด็กเกิดอุบัติเหตุ ผอ.เคยมาดูไหมคับ เคยเอาใจใส่ นักเรียนบ้างหรือเปล่า เป็นต้น เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด เข้ามาตรวจสอบการบริหารงานของผู้อำนวยการฯ

หลังการรวมตัวกันได้ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ และ ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ โดย มีเพียงครูอาจารย์ ของโรงเรียนมาสังเกตการณ์ แต่ไม่ปรากฏว่าทาง ผู้อำนวยการฯ จะมาชี้แจงแต่อย่างใด โดยมีเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.วิชิต มาดูแลความเรียบร้อย  ขณะที่ผู้บริหารและคุณครูฯ ได้ขอให้นักเรียนที่เป็นแกนนำมาพูดคุย แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากไม่มั่นใจและต้องการบุคคลที่เป็นกลางมาพูดคุย

 

กระทั่งทางจังหวัดภูเก็ต โดยนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้นายศิวัชฐ์ ระวังกุล จ่าจังหวัดภูเก็ต  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต มาประชุมเพื่อหาแนวทางคลี่คลายปัญหาดังกล่าว โดยเชิญตัวแทนนักเรียน ตัวแทนผู้ปกครอง  ตัวแทนผู้บริหารโรงเรียนฯ และครู ตัวแทนศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 และ ตัวแทนชุมชนที่อยู่รอบโรงเรียนฯ  มาประชุมเพื่อรับทราบความต้องการ และเพื่อให้นักเรียนได้กลับเข้าห้องเรียนตามปกติ โดยมีทหารและตำรวจคอยสังเกตการณ์  ใช้เวลาในการประชุมร่วมกันประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมรับฟังแต่อย่างใด

 

หลังจากตัวแทนฝ่ายต่างๆ ได้ประชุมร่วมกันแล้ว นายสุทัศน์ แก้วพูล รองศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย รองผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้เกี่ยวข้อง ได้มาชี้แจงกับเด็กๆ ที่รวมตัวกันอยู่บริเวณลานอเนกประสงค์ฯ ว่า จากการประชุมหารือกับตัวแทนของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้สรุปประเด็นหลักที่เป็นข้อเรียกร้องและความต้องการของเด็กๆ ได้ 2 ประเด็น ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารจัดการของผู้อำนวยการโรงเรียนฯ  คือ พฤติกรรมในการบริหารงานบุคคลของผู้อำนวยการฯ ต่อผู้ใต้บังคับบัญชา กับขอให้ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณในการพัฒนาโรงเรียนและการจัดการเรียนการสอน หลังจากนี้ก็จะได้นำข้อเสนอต่างๆ ดังกล่าวเสนอต่อผู้ว่าฯ ภูเก็ต รับทราบ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ซึ่งเป็นต้นสังกัดในการกำกับดูแลโรงเรียนแห่งนี้

ส่วนที่สอบถามว่า การตรวจสอบต่างๆ นั้น จะใช้เวลาเท่าใดนั้นคงไม่สามารถบอกได้ เพราะเป็นอำนาจสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ต้นสังกัด และระหว่างนี้ผู้อำนวยฯ ก็จะมาปฏิบัติงานตามปกติ ซึ่งจากการตอบคำถามดังกล่าวทำให้ผู้ปกครองบางส่วนไม่พอใจ โดยระบุ ถ้าช่วงนี้ ผองมาปฏิบัติราชการ จะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นกับเด็กและครู ที่ออกมาแสดงประท้วงหรือไม่ แต่ทางตัวแทนที่มาพบกับตัวแทนนักเรียนตอบได้เพียงว่าเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น หลังจากนั้นก็เดินทางกลับทันที  อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นบรรยากาศเริ่มจะบานปลายอีกครั้ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปพูดคุยกับตัวแทนนักเรียน จนได้ข้อสรุปว่าจะให้นักเรียนกลับเข้าห้องไปเรียนตามปกติก่อน ถ้าหากมีปัญหาที่ร้องเรียนไปไม่ได้รับการแก้ไขจะมีการรวมตัวเรียกร้องอีกครั้ง