นำฟีนิกซ์นำขึ้นคานหาสาตุ นายกฯสั่งอายัดเด็ดขาดห้ามใครเข้าใกล้ เว้นแต่พนักงานสอบสวน/พิสูจน์หลักฐาน

โพสเมื่อ : Sunday, November 18th, 2018 : 1.36 pm

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ติดตามภารกิจการกู้เรือฟีนิกซ์ขึ้นคานวันนี้ รัฐบาลสั่งการอายัดเรือแบบเด็ดขาดห้ามใครเข้าพื้นที่ ยกเว้นพนักงานสอบสวน พิสูจน์หลักฐานเร่งสอบหาสาเหตุเรือล่ม  

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (18 พ.ย.) นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พล.ต.ต.ธีรพล คุปตานนท์ รรท.ผบช.ทท นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต Mr.Li Chunlin ที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย นายหลี ชุ่น ฝู รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลาและผู้อำนวยการสำนักงานกงสุลจีนประจำภูเก็ต นายสุพจน์  รอดเรือง ณ หนองคาย และ นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต และสื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนต่างประเทศรวมกว่า 60 คน

ลงเรือวาสุเทพ ออกจากท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ไปติดตามความคืบการกู้เรือฟีนิกส์ในทะเลอันดามัน ซึ่งขณะนี้เรือสามารถลอยลำบนผิวน้ำได้แล้ว โดยแผนการปฏิบัติการในวันนี้ทีมผู้เชี่ยวชาญการกู้เรือฟินิกส์ จะวางแผนใช้เรือลากจูงความยาว 34 เมตร มาร่วมปฏิบัติการเพื่อลากเรือฟีนิกส์ จากจุด ที่ยกเรือขึ้นเพื่อ ไปขึ้นคานที่รัตนชัยคานเรือ ต.รัษฎา โดยคาดว่า กระบวนการลากจูงเรือจากจุดที่โผล่พ้นน้ำเดินทางไปจนถึงการนำเรือขึ้นคานที่อู่รัตนชัย จะใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง

รัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางมาเดินทางมากับทางคณะของจีนครั้งนี้ ซึ่งทำงานร่วมกันมาตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ เพื่อมาติดตามความคืบหน้าการนำเรือขึ้นจากทะเล และขั้นตอนการลากเรือไปยังคานเรือรัตนชัย ซึ่งถือว่าเป็นนาทีสำคัญที่ทุกคนรอคอย และ การทำงานของเราเป็นการแสดงให้เห็นแล้วว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ทุ่มทำงานอย่างเต็มที่ พยายามทำทุกวิธีในการนำเรือขึ้นจากทะเลเพื่อรักษาสภาพเรือให้ดีที่สุดเพราะเรือเป็นวัตถุพยานที่สำคัญอยู่ในสภาพที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตามวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเรือลากจูงเข้าไปลากเรือฟีนิกซ์เพื่อนำไปขึ้นคานที่คาดเรือรัตนชัยเพื่อตรวจสอบวัตถุพยานซึ่งเป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลังฐานที่จะต้องเข้าไปดำเนินการ

รัฐมนตรีกล่าวต่อไป สำหรับกรณีเรือฟีนิกซ์นั้น ตนได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี ว่า ตั้งแต่นาทีนี้เป็นต้นไป ให้อายัดเรือฟีนิกซ์แบบเด็ดขาด ซึ่งถ้าไม่ใช่หัวหน้าพนักงานสอบสวนเป็นผู้อนุญาตใครก็ไม่สามารถเข้าไปที่เรือลำดังกล่าวได้ ซึ่งจะใช้เงื่อนไขนี้ไปจนกว่าขบวนการสอบสวนและพิสูจน์หลักฐานจะเสร็จสิ้นลง ทั้งนี้จะทำการกั้นพื้นที่ ติดกล้อง CCTV  จัดให้มีเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนั้นทางการจีนและไทยก็ได้มีการตกลงร่วมกัน ว่า หลังจากขั้นตอนการกูเรือแล้วเสร็จ กรณีการให้ข่าวทางด้านต่างก็จะลดลง เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งกรณีเรือฟีนิกซ์มีพนักงานสอบสวนเป็นร้อยคนที่เข้ามาทำงาน เพื่อให้การดำเนินคดีกรณีดังกล่าวเป็นไปอย่างตรงไปตรงมาที่สุดและการสอบสวนจะต้องทำให้ครอบคลุมทุกประเด็น ใครบ้างจะต้องรับผิดชอบ อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เรืออับปาง ใครทำหน้าที่อะไรบกพร่อง ส่วนใครจะเป็นคนผิดบ้างเป็นหน้าที่ของตำรวจสอบสวน และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานที่จะต้องร่วมกันทำงานเพี่อให้เกิดความถูกต้อง เพราะทุกคนเข้าใจร่วมกันแล้วว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญของทั้งประเทศไทยและจีนที่มีการติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

รัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้สิ่งที่ทุกคนรอคอยคือการนำพยานหลักฐานชิ้นสำคัญขึ้นมาจากทะเลเพื่อเข้าสู่ขบวนการ หลังจากนี้ก็คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน หลังจากนี้ก็ไม่ควรมีดราม่ากันอีก หลังจากเจ้าหน้าที่ทำงานเสร็จ ถึงจะมาคุยกันต่อน่าจะดีกว่า สำหรับการกู้เรือขึ้นมาได้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องการ และเป็นการเตรียมคำตอบให้กับทั้ง 2 ฝ่าย ว่าสาเหตุของเรือล่มในครั้งนี้เกิดจากอะไรซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆคนอยากจะรู้ว่าอะไรคือสาเหตุ

รัฒนตรีท่องเที่ยว ยังได้กล่าวต่อไปถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวกลับมาแล้ว นักท่องเที่ยวจากตะวันตกและอาเซียนกำลังเข้ามา มรสุมก็ผ่านไปแล้ว นักท่องเที่ยวก็มาเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมาตรการการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยที่ทำออกมา ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามา

ด้าน Mr.Li Chunlin ที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลจีนมีความพึงพอใจในการดำเนินการของรัฐบาลไทยที่มีความจริงใจและทุ่มเทในการสืบสวนหาสาเหตุของการเกิดเรือล่ม โดยเชื่อมั่นว่าเมื่อการคลี่คลายคดีสิ้นสุดและทราบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งหลังจากนี้ทางการไทยจะสามารถเร่งสอบสวนและลงโทษผู้ที่กระทำความผิดจากเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ และต่อไปทางการจีนจะประสานงานกับทางการไทยอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นธรรม