นายก อบจ.ภูเก็ต ร่วมเป็นพยาน สมาคมกัญชาภูเก็ต ประกาศเจตนารมณ์ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมกัญชา

โพสเมื่อ : Thursday, July 6th, 2023 : 6.10 pm

เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ (6 ก.ค.) สมาคมกัญชาภูเก็ต นำโดยนายปูรณ์วริทธิ์ หวังภัทราวานิช นายกสมาคมกัญชาภูเก็ต ได้ลงนามประกาศเจตนารมณ์เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ที่เกี่ยวกับกัญชาสูงสุด โดยมี นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายสมสุข สัมพันธ์ประทีป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมเป็นพยาน โดยมีผู้ประกอบการร้านกัญชาที่เป็นสมาชิกสมาคมกัญชาภูเก็ต เข้าร่วม ณ ห้องประชุม บริษัท ภูเก็ตพัฒนา เมือง (PKCD)

นายปูรณ์วริทธิ์ หวังภัทราวานิช นายกสมาคมกัญชาภูเก็ต กล่าวว่า สมาคมกัญชาภูเก็ต ซึ่งมีสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับกัญชาในจังหวัดภูเก็ต ขอประกาศว่า สมาชิกของสมาคมกัญชาภูเก็ต จะปฏิบัติตามเจตจำนง ดังต่อไปนี้ 1)    จะไม่จำหน่ายกัญชาให้แก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี 2) จะไม่จำหน่ายกัญชาให้แก่สตรีมีครรภ์  3)จะไม่จำหน่ายกัญชาที่ไม่มีใบรับรองของผู้ผลิต (COA) ที่แสดงรายละเอียดผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ และไม่มีใบอนุญาต 4)จะจำหน่ายกัญชาที่มีผลการตรวจวิเคราะห์สารสำคัญ สารปนเปื้อน และโลหะหนัก จากห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025

5) จะดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและการว่าจ้างงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 6)จะรณรงค์ให้ฟาร์มกัญชามีการเรียนรู้และพัฒนาเพื่อให้ฟาร์มมุ่งสู่มาตรฐานสากล GAP หรือ GACP เป็นต้น 7)จะจัดทำรายงานการจำหน่ายสมุนไพรควบคุม(กัญชา) ตามที่กฎหมายกำหนด ส่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเป็นประจำทุกเดือน 8) จะรณรงค์ให้ผู้ประกอบการทุกท่านมีส่วนร่วมในการจัดทำแนวทางและพัฒนากัญชาให้มีศักยภาพในระดับอุตสาหกรรม และ 9)     จะเป็นองค์กรที่ให้ความรู้ ส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

นายปูรณ์วริทธิ์ หวังภัทราวานิช กล่าวอีกว่า การประกาศเจตรมของสมาคมกัญชาภูเก็ตในวันนี้เพื่อต้องการที่จะผลักดันให้กัญชาสู่มาตรฐานอุตสาหกรรมให้ได้ โดยคาดหวังที่จะให้กัญชาที่ภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นต่อคนไทยและต่างชาติ เพื่อนำไปสู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทยต่อไป โดยขณะนี้ภูเก็ตมีใบอนุญาตให้จำหน่ายกัญชาได้แล้วกว่า 1,500 ราย แต่ที่เปิดจริงๆ มีประมาณ 700-800 ร้าน จึงจำเป็นที่จะต้องช่วยกันผลักดันให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดและปราบปรามสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร ซึ่งในส่วนของสมาคมนั้นเรามีสมาชิกประมาณ 300-400 รายแล้ว