นายก อบจ.ภูเก็ต ร่วมต้อนรับมกุฎราชกุมารแห่งรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย

โพสเมื่อ : Sunday, August 7th, 2022 : 10.44 am

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2565 เวลา 16.00 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายสะอาด ล่าตะหลา สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต อำเภอกะทู้ เขต 3 ร่วมต้อนรับพระราชาธิบดี ตวนกู ซัยยิด ซีรอญุดดีน อิบนี อัลมัรฮูม ตวนกู ซัยยิด ปุตรา จามาลัลลาอิล มกุฎราชกุมารแห่งรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย พร้อมคณะผู้ติดตาม ในโอกาสเสด็จเยือนพื้นที่กมลา โดย นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต้อนรับ และนายจุฑา ดุมลักษณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา กล่าวรายงาน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลกลมา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมี ดต.ดร.โกมล ดุมลักษณ์ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และผู้มีเกียรติ เข้าร่วม
นายจุฑา ดุมลักษณ์ นายก อบต.กมลา กล่าวว่า รู้สึกยินดีและขอขอบคุณที่ได้มีโอกาสต้อนรับมกุฎราชกุมารแห่งรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเชีย และคณะผู้ติดตาม ที่ได้ให้เกียรติมาเยือนตำบลกมลา จังหวัดภูเก็ต เพื่อเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่ตำบลกมลามีความอุดมสมบูรณ์ทั้งป่าไม้ ชายหาด สวนยางพารา รวมถึงสวนสมรม (สวนที่มีผลไม้หลายๆ ชนิดรวมกันอยู่ในสวนเดียวกัน เช่น ทุเรียน สะตอ กล้วย จำปาดะ ขนุน ลองกอง ลางสาด เงาะบ้าน เป็นต้น) และถ้าจะกล่าวถึงกมลา ก็จะต้องกล่าวถึงทุเรียนกมลา เพราะเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อของตำบลกมลา ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวน ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่บนภูเขา ทำให้คำที่ชาวบ้านพูดปากต่อปาก เวลาที่จะไปทำสวน แหล่งน้ำที่ชาวกมลาใช้สอย ได้มาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ดำเนินชีวิตด้วยการหาของป่ามาทำเป็นอาหารเพื่อประทังชีวิต ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ต้องซื้อ ด้วยเหตุผลที่ว่า มีปลาจากทะเล มีผัก ผลไม้จากสวน ส่วนนาข้าว
เมื่อก่อนตำบลกมลามีการปลูกข้าวเพื่อใช้กินกันในเฉพาะครัวเรือน ไม่ได้มีการค้าขาย แต่ปัจจุบันนาปลูกข้าวได้เปลี่ยนไปเป็นอาคารที่อยู่อาศัยไปหมดแล้ว จากธรรมชาติที่สวยงาม ทุ่งหญ้าเขียวขจีได้เปลี่ยนไปเป็นบ้านพักตากอากาศ โรงแรม เป็นเพราะการท่องเที่ยวมีความเจริญมากขึ้น จึงส่งผลให้มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาอย่างเนืองแน่น ได้เข้ามาประกอบอาชีพ และท่องเที่ยว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาในภูเก็ต วิถีชีวิตได้เปลี่ยนจากความเรียบง่ายแบบชุมชนชนบท มาเป็นวิถีชีวิตแบบชุมชนเมืองแทน