เร่งแก้ปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง หาดทรายแก้ว นายก อบจ.ภูเก็ตประสาน รมว.ทรัพย์ฯ ลงพื้นที่ร่วมหาแนวทางแก้ไข

โพสเมื่อ : Monday, October 21st, 2024 : 8.39 am

นายก อบจ.ภูเก็ต ประสาน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดูพื้นที่เร่งแก้ปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งบริเวณหาดทรายแก้ว 

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ประสานให้ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาดูพื้นที่ที่เกิดน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งบริเวณหาดทรายแก้ว บ้านท่าฉัตรไชย ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต พร้อมเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยมี นายภานุพันธ์ จินดาพล ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านท่าฉัตรไชย ร่วมลงพื้นที่

เนื่องจากปัจจุบันหาดทรายแก้ว บ้านท่าฉัตรไชย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและอยู่ติดกับถนนเพชรเกษม สาย 402 ซึ่งเป็นถนนทางออกทางเดียวของจังหวัดภูเก็ต – พังงา ได้รับความเสียหายจากแรงคลื่นน้ำทะเลอันดามันกัดเชาะชายฝั่งหาดทรายแก้วอย่างรุนแรง โดยเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ที่ชายหาดแห่งนี้เป็นชายหาดที่มีความกว้าง และมีต้นสนขนาดใหญ่จำนวนมาก ทำให้ชายหาดสวยงาม และแนวชายหาดขนานไปกับถนน โดยอยู่ห่างจากถนน ประมาณ 300 – 400 เมตร

แต่ปัจจุบันน้ำทะเลกัดเซาะแนวต้นสน และแนวชายหาด จนเหลือเพียงแนวหาดทรายห่างจากถนนเพชรเกษม สาย 402 เพียงประมาณ 50 เมตร เท่านั้น นอกจากนั้น ในช่วง 2-3 ปีนี้ พบว่าคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งมีกำลังแรง ซัดเอามวลน้ำขึ้นมาท่วมถึงถนนจนไม่สามารถสัญจรได้ในช่วงที่มีน้ำขึ้นสูง จนบางครั้งต้องปิดถนน เพื่อความปลอดภัยในการใช้ถนน ส่งผลให้ประชาชนที่ต้องการเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตได้รับความเดือดร้อน