“นายกสำราญ” ขนปลาหางแข็ง 1,300 กิโล แจกประชาชน หมดภายใน 1 ชั่วโมง

โพสเมื่อ : Thursday, October 24th, 2019 : 1.38 pm

นายกสำราญ จินดาพล”  แจกปลาหางแข็ง 1,300 กิโล  ประชาชนแห่รับแน่น หวังช่วยเหลือชาวประมงกระจายสินค้า หลังช่วงนี้จับปลาได้มากบางคืนได้ถึง 2 พันกิโล

วันนี้ ( 24 ต.ค. ที่โรงจอดรถเทศบาลฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ตนายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีเทศบาล ต. ฉลอง นำปลาหางแข็ง บรรทุกรถยนต์กระบะจำนวน 3 คันรถ น้ำหนักกว่า 1,300 กิโลกรัม มาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มารอรับกันเป็นจำนวนมาก โดยปลาดังกล่าวเป็นปลาที่ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ตำบลราไวย์ จับได้ที่บริเวณหน้าหาดในหาน จ.ภูเก็ต ซึ่งในแต่ละคืนสามารถจับได้จำนวนมาก

นายสำราญ กล่าวว่า การนำปลามาแจกให้กับประชาชนในครั้งนี้ เพราะต้องการให้ประชาชนได้กินปลาสด ปลาที่จับได้ในทะเลภู เป็นปลาที่ชาวประมงจับขึ้นมาได้โดยไม่มีการแช่ยาหรือสารเคมี ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ประชาชนได้กินปลาสดๆ แล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านที่ทำการประมงวางอวนจับปลาหางแข็งด้วย ซึ่งช่วยนี้มีปลาหางแข็งเข้ามาให้จับจำนวนมาก เมื่อคืนจับได้ กว่า 2,000 กิโลกรัม แต่การที่จะนำปลาไปขายที่ตลาดสามารถขายได้ราคาถูกเพราะมีปลาจำนวนมาก จึงได้ซื้อปลาจากชาวประมงมาแจกให้กับประชาชน ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง ตนเอง และนายกเทศบาลตำบลราไวย์ และหัวหน้าทีมจับปลาหางแข็ง

อย่างไรก็ตามสำหรับการจับปลาหางแข็งที่บริเวณหาดในหาน จ.ภูเก็ต ชาวประมงเริ่มจับมาประมาณ 10 วันแล้ว บางคืนได้น้อยบ้างมากบ้างขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ แต่ชาวประมงจะจับปลาหางแข็งได้ประมาณ เดือน ต.ค. – เดือน พ.ย. ของทุกปี ปีนี้พบว่ามีปลาเข้ามาจำนวนมาก เชื่อว่าเกิดจากสภาพความสมบูรณ์ของท้องทะเล ซึ่งปลาหางแข็งให้ว่ายน้ำตามมากินอาหารบริเวณชายหาดทำให้สามารถจับปลาได้จำนวนมาก

ขณะที่ตัวแทนชาประมง กล่าวว่า ช่วงนี้ชาวประมงจับปลาได้จำนวนมากขึ้น โดยจะเริ่มวางอวน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. บริเวณหน้าหาดในหาน จ.ภูเก็ต หลังจากชาวบ้านและนักท่องเที่ยวทราบว่ามีการจับปลาหางแข็ง ได้จำนวนมากในแต่ละวันก็จะเดินทางไปดูการจับปลา บางคนก็เข้ามาช่วยลากอวนไม่ต่ำกว่า 100 คน ทำให้ช่วงนี้หาดในหานคึกคักเป็นพิเศษ

 

สำหรับปลาที่จับได้มีทั้งที่ขายให้คนที่ไปรอซื้อที่หน้าหาดเลยก็มี โดยขายในราคา 3 ตัวร้อย ขึ้นอยู่กับขนาด นอกจากนั้นก็สงไปขายตามตลาดต่างๆ ซึ่งได้รับการตอบรับดี เนื่องจากปลาที่จับได้เป็นปลาสดแน่นอนไม่มีการแช่ยา ทำให้คนซื้อมีความมั่นใจที่จะซื้อปลาไปกินเอง

 

อย่างไรก็ตามสำหรับปลาหางแข็ง เป็นปลาที่นำไปทำอาหารได้หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ปลาหางแข็งเผา ปลาเปรี้ยวหวาน ปลาต้มส้ม ฉู่ฉี่ปลา ปลาแดดเดียว ปลาลุยสวน เมี่ยงปลาเผา ต้มยำ แกงส้ม ปลาราดพริก และอื่นๆ อีกหลากหลายเมนู