นายกป่าตองเผยพร้อมรับนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

โพสเมื่อ : Wednesday, July 1st, 2020 : 3.42 pm

นายกเมืองป่าตองระบุพร้อมรับนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม หากรัฐบาลเปิดประเทศสิงหานี้ เพื่อให้เกิดความเคลื่อนไหวทางด้านการท่องเที่ยว และด้านเศรฐกิจ ก่อนตายสนิท ขณะที่สถานบันเทิงผู้ประกอบการเตรียมเปิดคืนนี้ ตั้งจุดตรวจคัดกรองหัวซอยท้ายซอย

นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองป่าตอง กล่าวถึงความพร้อมการเปิดให้บริการของสถานบันเทิงในพื้นที่ป่าตอง และสถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ป่าตอง ว่า ขณะนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวของหากป่าตองยังคงเงียบเนื่องจากยังไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา ซึ่งก่อนหน้านี้หลังจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดกิจการต่าง ๆ ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมโดยปกติช่วงนี้เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวเดนทางเข้ามาน้อยอยู่แล้ว แต่เมื่อมีเหตุการณ์โรคระบาดทำให้นักท่องเที่ยวหายไปทั้งหมด

ส่วนกรณีที่สถานบันเทิงเปิดให้บริการวันนี้ ( 1 ก.ค.) เป็นวันแรก คงจะต้องดูคืนนี้ว่าเป็นอย่างไร ผู้ประกอบการหลายๆรายก็อยากที่จะเปิดให้บริการ ซึ่งสังเกตจากสถานประกอบการต่าง ๆที่เข้ามาทำความสะอาดปรับปรุงร้านเพื่อรองรับการเปิดให้บริการ โดยในเบื้องต้นเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนั้นทางชมรมสถานบันเทิงก็ได้ติดตั้งจุดคัดกรองทั้งหัวซอยและท้ายซอยในการตรวจสอบให้คนที่เข้าไปใช้บริการปฏิบัติตามข้อกำหนด ทั้งเรื่องการตรวจวัดอุณหภูมิ และการสวมหน้ากากอนามัยซึ่งเรื่องนี้จะต้องปฏิบัติอย่างเข้มงวด ทุกสถานที่เปิดก็จะต้องเข้าไปตรวจสอบเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กำหนด ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ส่วนจะเปิดให้บริการมากน้อยแค่ใหนก็คงจะต้องรอดูคืนนี้ แต่คิดว่าไม่น่าจะมีจำนวนมากนัก เพราะคนที่จะเข้ามาใช้บริการสถานบันเทิงในพื้นที่ป้าตองส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ แต่ปัจจุบันต้องยอมรับว่านักท่องเที่ยวยังไม่เข้ามา ส่วนคนไทยก็ไม่ได้เข้าไปใช้บริการ แต่ถ้าพูดถึงความพร้อมเชื่อว่าในส่วนของผู้ประกอบการมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการอย่างเต็มที่

ส่วนกรณีที่จะมีการเปิดประเทศเพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในช่วงเดือนสิงหาเป็นการเฉพาะกลุ่มนั้น นางสาวเฉลิมลักษณ์ กล่าวว่าก็เป็นเรื่องที่ดี ถ้าไม่เปิดเลยเศรษฐกิจก็แย่ลงทุกวัน คนตกงานไม่มีรายได้ ไม่มีกินซึ่งเป็นเรื่องจริง สำหรับป่าตองคนที่มาจากต่างจังหวัดขณะนี้ได้เดินทางกลับต่างจังหวัดไปแล้ว ส่วนคนป่าตองถ้าปล่อยไปนานกว่านี้ก็จะแย่ลงไปอีกเพราะไม่มีรายได้เข้ามาเลย เพราะฉะนั้นมาตรการที่ทางรัฐบาลเสนอเพื่อที่จะให้เศรษฐกิจเดินไปได้ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่เพราะป่าตอง หรือภูเก็ตเองปัจจุบันเราพึ่งอยู่กับการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว แต่การดำเนินการจะต้องทำควบคู่ไปกับมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคด้วย

ทุกวันนี้เรามองว่าการที่จะทำให้เศรษฐกิจมีการเคลื่อนไหวก็ต้องเอาคนเข้ามา ในส่วนของตลาดคนไทยเราก็ต้องการที่จะให้เข้ามา แต่คนไทยนั้นเดินทางมาเที่ยวภูเก็ต ป่าตอง น้อยอยู่แล้ว การที่จะทำให้คนไทยเปลี่ยนความคิดว่ามาเที่ยวภูเก็ต หรือ ป่าตอง แพง ซึ่งจริง ๆ แล้วภูเก็ตมีหลายระดับตั้งแต่ถูกจนถึงแพง  ห้องพักมีตั้งแต่ 300 จนถึงราคาเป็นหมื่น ขึ้นอยู่กับเราเลือกแต่ภาพที่คนไทยคิดและติดคือคำว่าภูเก็ตแพง จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างภาพให้คนไทยเห็นว่าภูเก็ต หรือ ป่าตองไม่ได้แพงอย่างที่คิด สามารถที่จะต้องเดินทางมาได้ แต่การสร้างภาพดังกล่าวคิดว่าต้องใช้เวลา

เพราะฉะนั้นการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเฉพาะกลุ่มเดินทางเข้ามาจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น ซึ่งการเดินทางเข้ามาของคนกลุ่มนี้ก็จะต้องมีมาตรการในการดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด  ส่วนการที่จะเอามาทั้งหมดนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะเรื่องของความปลอดภัยสูงสุด ถ้าเกิดการแพร่ระบาดรอบ 2 จะเกิดความเสียหายอีกมหาศาลและการดูแลก็จะหนักขึ้น ซึ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดรอบแรกนั้นเฉพาะในส่วนของเทศบาลเมืองป่าตองใช้เงินในการบริหารจัดการและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท นอกจากนั้นในส่วนของเทศบาลเองก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันรายได้จากการเก็บภาษีหายไปเกือบทั้งหมด ทำให้ขณะนี้เทศบาลมีเงินน้อยมากที่จะเข้ามาดูแลบริหารจัดการแก้ไขปัญหาหากเกิดโรคระบาดขึ้นในรอบ 2

ก็ต้องปิดให้บริการไปด้วย การกลับมาเปิดใหม่ก็คงต้องใช้เวลา ขณะนี้การพัฒนาซอยบางลามีความคืบหน้าไปมากแล้วเหลือเพียงการตกแต่งให้มีความสวยงาม