นักรบชุดขาวถึงภูเก็ตแล้ว ประจำการ รพ.สนาม คนภูเก็ตต่างขอบคุณที่เสียสละ

โพสเมื่อ : Wednesday, April 15th, 2020 : 6.46 pm

นักรบชุดขาวถึงภูเก็ตแล้ว พร้อมรับมือโรคระบาดโควิด ประจำการโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ระบุพร้อมช่วยทุกอย่างเพื่อให้ภูเก็ตผ่านพ้นภัยที่กำลังคุกคาม ขณะที่คนภูเก็ตขอบคุณที่เสียสละมาช่วยภูเก็ต

วันนี้ ( 15 เม.ย.) ที่สนามบินนานาชาติจังหวัดภูเก็ต ทีมแพทย์ พยาบาล แล ะบุคลากรทางการแพทย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) จำนวน 58 ราย เดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ตแล้ว โดยมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต และ ผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ เพื่อปฏิบัติภารกิจการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลสนามแห่ง ที่ 2 ที่ อาคารกีฬา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต

ทั้งนี้หลังจากนั้นคณะทั้งหมดได้เดินทางต่อไปยังมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ร่วมสักการะพระรูปสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมชนก และร่วมแถลงข่าวกับสื่อมวลชนถึงความพร้อมในการเปิดให้บริการโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ในการดูแลผู้ป่วยโควิดที่จังหวัดภูเก็ต

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตนายภคพงศ์ ทวิพัฒน์ กล่าวว่า ชาวภูเก็ตต้องของคุณทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ส่งทีมแพทย์และทีมงานมาช่วยชาวจังหวัดภูเก็ตในการดูแลผู้ป่วย ที่โรงพยาบาลแห่งที่ 2 ซึ่งได้รับงบประมาณในการดำเนินการจากเทศบาลเมืองกะทู้ โดยโรงพยาบาลจะเปิดให้บริการในวันพรุ่ง ในการรับผู้ป่วยรายแรก ซึ่งชาวจังหวัดภูเก็ตขอบคุณเป็นอย่างสูงที่มาช่วยกันในการดูแลผู้ป่วย

ขณะที่ รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รองอธิการบดี วิทยาเขตภูเก็ต กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทำหน้าที่ของตัวเองในการช่วยดูแลทุกปัญหาของสังคมในภาพรวม เนื่องจากปัญหาโควิด-19 ในพื้นที่ภูเก็ตจะหนักกว่าที่อื่น หากเทียบกับจำนวนประชากรซึ่งสูงที่สุดในประเทศและขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์ของจังหวัดภูเก็ตได้ทำงานอย่างหนักมาเป็นเวลาร่วม 2 เดือน และ เริ่มจะล้า ซึ่งมองไปข้างหน้าภาระยังมีอีกยาวไกล ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงได้หารือกันและได้ตัดสินใจส่งคณะแพทย์ พยาบาลและสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยฯ มาดูแลและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ให้ลุล่วง โดยวันนี้ทางทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์รวมถึงผู้เกี่ยวข้องได้เดินทางมาถึงเรียบร้อยแล้วเตรียมพร้อมรับมือดูแลผู้ป่วยโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตอย่างเต็มที่ต่อไป

รศ.นายแพทย์พุฒิศักดิ์ พุธวิบูลย์ คณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พบว่าภูเก็ตมีปัญหาและจะต้องเข้ามาช่วยเหลือทางจังหวัดภูเก็ต โดยมีแพทย์พยาบาลที่เดินทางมาด้วยรวมทั้งทีมงานทั้งหมดจำนวน 58 คน ในการเข้ามาทำงานในพื้นที่รวมถึงการวางระบบ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเป็นการร่วมมือกับทุกโรงพยาบาลในภูเก็ตในการดูแลผู้ป่วยร่วมกัน ซึ่งที่ผ่านมาเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ของภูเก็ตทำงานหนักมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายแพทย์เฉลิมพงศ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตได้ต่อสู้กับโรคโควิดมาแล้วประมาณ 3 เดือน และจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงต้องมีการเตรียมเตียงเพิ่มเพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยทั้งในโรงพยาบาลและ โรงพยาบาลสนาม โดยปัจจุบันทราบอยู่แล้วว่าเรามีคนไข้สะสม 191 คน ถ้าคุมสถานการณ์ไม่ได้ยังไม่ทราบว่าจะเพิ่มไปอีกมากน้อยขนาดใหน แม้ว่าตอนนี้สถานการณ์จะดีแต่ไม่ก็ไม่ควรประมาทที่จะเตรียมโรงพยาบาลแห่งที่ 2 หลังจากเปิดให้บริการโรงพยาบาลแห่งที่ 1 ไปแล้ว และขณะนี้มีผู้ป่วยเข้ารับการดูแลประมาณ 61 คน สำหรับโรงพยาบาลแห่งที่ 2 ก็ต้องขอขอบคุณทางมอ.ที่ส่งทีมแพทย์เข้ามาช่วยดูแลและถือว่าเป็นการเข้ามาเสริมกำลังให้กับทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ของภูเก็ตที่ได้ต่อสู้กับโควิดมาอย่างยาวนานทุกวันนี้ถือว่าทุกคนล้าเป็นอย่างมาก แต่ก็จะร่วมต่อสู้กันต่อไปจนกว่าสถานการ์จะดีขึ้น

ขณะที่นายแพทย์เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ ผู้อำนวยโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาล มอ. พร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือภูเก็ต เพราะดูจากตัวเลขแล้วพบว่าภูเก็ตมีความรุนแรงกว่าสงขลามาก และที่ผ่านมาทางมอ.ก็ได้ไปช่วยเหลือที่จังหวัดอื่นมาแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทุกคนเต็มใจที่จะมาช่วยงาน ณ จุดนี้ ใช้เวลาในการรับสมัครอาสาแค่คืนเดียวก็ได้ครบตามจำนวนที่ต้องการ โดยพรุ่งนี้จะเป็นวันแรกที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ของจังหวัดภูเก็ตจะเปิดรับผู้ป่วยรายแรก

ขณะที่ชาวจังหวัดต่างก็ขอบคุณทางทีมแพทย์นักรบเสื้อขาวจาก มอ.ที่เดินทางมาช่วยเหลือจังหวัดภูเก็ตในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด