นักท่องเที่ยวตะลึงน้ำเสีย ไหลลงหาดกะรน จ.ภูเก็ต ผู้ว่าจี้เร่งแก้ปัญหา

โพสเมื่อ : Tuesday, May 1st, 2018 : 9.00 pm

น้ำเสียไหลลงหน้าหาดกะรน จ.ภูเก็ต ทำนักท่องเที่ยวตะลึง ทั้งดำทั้งเหม็น คนโพสต์ ระบุวอนผู้ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ด้านเทศบาลตำบลกะรนระบุสาเหตุเกิดจากฝนตกหนักทำน้ำชะตะกอนดำในคลองไหลลงทะเล ต้องเร่งขุดลอกตะกอนออก ขณะที่ผู้ว่าสั่งแก้ปัญหาด่วน พร้อมตั้งทีมสอบสวนหาสาเหตุ

วันนี้ ( 1 พ.ค.) โลกโซเชียล โดยเพจเสียงประชาชนได้มีการแชร์คลิปภาพน้ำสีดำไหลลงทะเลที่บริเวณหาดกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นภาพที่น้ำไหลอย่างแรงลงทะเล ทำให้น้ำในทะเลบริเวณหน้าชายหาดมีสีดำและขยายวงกว้างขึ้นเรื่อง โดยคนโพสต์ ระบุว่า “นักท่องเที่ยวตะลึง! #น้ำเสียจำนวนมากทั้งดำและเหม็นมากจากคลองบางลา ถูกปล่อยลงหาดกะรน วอนผู้ว่าฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาดูและตรวจสอบหน่อย พิกัดหน้ารูปปั้นพญานาค

ซึ่งหลังจากที่การโพสต์ ภาพดังกล่าวออกไป ได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ระบุว่า น้ำเสียดังกล่าวถูกปล่อยออกมาจากโรงแรมในพื้นที่ แต่ล่าสุด ทางผู้โพสต์ได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติมถึงข้อมูลเกี่ยวกับน้ำเสียดังกล่าวว่า “ข้อมูลล่าสุด #น้ำเสียดำๆเหม็นๆมันไม่ใช่น้ำเสียที่ถูกปล่อยมาจากโรงแรมอย่างที่ทุกคนเข้าใจครับ #แต่มันคือดินดำที่อยู่ใต้ท้องคลองออกมาปนเปื้อนกับน้ำทะเล 

ขณะที่ทางจังหวัดภูเก็ต โดยนายนรภัทร ปลอดทองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หลังจากทราบว่ามีการโพสต์ภาพน้ำเสียสีดำลงทะเลบริเวณหน้าหาดกะรน ได้สั่งการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อมูล และเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ค. 61) นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้รับมอบหมายจากนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้ลงพื้นที่ ณ บริเวณหน้าหาดกะรน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาต่อไป

ทั้งนี้ ทางจังหวัดภูเก็ตได้ตั้งทีมสอบสวนเหตุน้ำเสียเพื่อเข้าไปดูน้ำเสียที่มีปัญหาในพื้นที่ในทุกจุดของภูเก็ตเพื่อเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นและพร้อมที่จะแก้ปัญหาเบื้องต้นก่อน ส่วนในระยะยาวจะดำเนินการขุดลอกหรือทำแก้มลิงเป็นช่วง ๆ พร้อมทั้งให้เทศบาลทุกแห่งจัดทำระบบบำบัดน้ำเสียซึ่งได้กำหนดอยู่ในแผนบริหารจัดการน้ำเสียเพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในภาพรวมของจังหวัดภูเก็ต

ขณะที่นายทวี ทองแช่ม นายกเทศมนตรีตำบลกะรน กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น ว่า ภาพน้ำสีดำไหลลงทะเลดังกล่าว เกิดจากเหตุที่มีฝนตกหนักในช่วงบ่ายวันนี้ ( 1 พ.ค.) เมื่อฝนตกหนัก ทำให้ฝนชะดินดำที่อยู่ใต้ท้องคลองออกมาปนเปื้อนกับน้ำทะเล ทำให้น้ำมีสีดำ และ ขณะนี้ทางเทศบาลกะรน ได้ดำเนินการแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน

โดยมอบหมายให้ฝ่ายช่างฯ เข้าดำเนินการขุดลอกดินดำบริเวณคลองดังกล่าว ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ โดยใช้รถแบ็คโฮ ขุดลอกดินดำ เพื่อแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วน ซึ่งจะทำให้ตะกอนที่เป็นสีดำหมดไปจากคลอง ทำให้น้ำที่ไหลลงทะเลจะไม่มีสีดำ คาดว่าหลังจากการขุดลอก เสร็จภายใน 5 – 6 ชม. สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว