นศ.ราชภัฎ กวาดรางวัล “จิตรกรรมกิมซิ้น” สืบสานประเพณีกินผักภูเก็ต

โพสเมื่อ : Tuesday, October 11th, 2016 : 10.46 am

นศ.ศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏภูเก็ต ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก ส่งผลงานเข้าประกวด กวาดรางวัล “จิตรกรรมกิมซิ้น” 1476154396771.jpeg

นักศึกษาสาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏภูเก็ต นายอนุชา ตันติธนูทอง นายพีระพล บุญเลี้ยงและนายสืบศิลป์ อุสา เข้ารับรางวัลการประกวด และร่วมนำเสนอผลงานภาพวาดศิลปะสืบสานประเพณีกินผัก จังหวัดภูเก็ตซึ่งจัดขึ้นโดยเทศบาลนครภูเก็ต โดยมี นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายไพฑูรย์ ทองดี ประธานสาขาวิชาศิลปกรรม ตลอดจนตัวแทนส่วนราชการ ภาคเอกชน คณาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และประชาชน เข้าร่วมในพิธี เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิว ภูเก็ต 1476154400017.jpeg

นายอนุชา ตันติธนูทอง เจ้าของรางวัลยอดเยี่ยม กล่าว ว่า “ด้วยความศรัทธาในประเพณีถือศีลกินผัก ประกอบกับความเลื่อมใสในองค์พระกวนอู จึงเลือกสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมกิมซิ้นกวนอู ขึ้นมาโดยได้เลือกใช้วิธีการจัดองค์ประกอบศิลป์ให้ประติมากรรมดูสง่า น่าเกรงขาม ใช้สีสันแบบคุมโทน และเพิ่มฉากหลังที่มีมิติแสดงถึงบรรยากาศของอ๊ามจีน (ศาลเจ้า) และถ่ายทอดอัตลักษณ์ที่เด่นชัดของประเพณีกินเจ รางวัลครั้งนี้เป็นรางวัลแรกในชีวิต รู้สึกภูมิใจที่ผลงานถูกนำเสนอต่อสาธารณชน ให้ได้สัมผัสกับเสน่ห์ของประเพณีผ่านผลงานศิลปะ ขอบคุณสาขาวิชาศิลปกรรมที่สนับสนุนการสร้างสรรค์ผลงานและการส่งเข้าประกวด” 1476154402590.jpeg

ด้านผู้ที่ได้รับรางวัลดีเด่น นายพีระพล บุญเลี้ยง บอกว่า “กิมซิ้น เป็นสัญลักษณ์ของประเพณีกินผักภูเก็ตและเป็นงานประติมากรรมที่งดงาม ตนจึงเลือกสร้างสรรค์งานศิลป์ที่เน้นรายละเอียดอันปราณีตของกิมซิ้นกวนอู ทั้งเส้นสาย สัดส่วนขององค์พระที่ดูเสมือนจริง ให้อารมณ์ภาพที่ดูสงบนิ่ง แต่น่าเกรงขาม”1476154405773.jpeg

ขณะที่เจ้าของผลงานชมเชย นายสืบศิลป์ อุสา กล่าวว่า “มีความชื่นชอบลักษณะขององค์พระกิมซิ้น ที่มีท่วงท่าดุดัน จึงเลือกองค์พระเฮียนเทียนซ่องเต นำมาถ่ายทอดผ่านผลงาน โดยใช้โทนสีดำ เล่นแสงเงาคอนทราสต์ตัดกัน เผยให้เห็นมิติของกิมซิ้น อีกทั้งใช้เทคนิคการวาดเส้นและลงสีที่มีลักษณะคล้ายภาพวาดพู่กันจีน ให้คนที่ได้รับชมรู้สึกเข้าถึงอารมณ์ของภาพ”1476154408723.jpeg