“นนทศักดิ์ มารีน” จัดเก็บขยะที่เกาะเฮ ภูเก็ต สร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์

โพสเมื่อ : Saturday, April 29th, 2017 : 4.59 pm

 

“นนทศักดิ์ มารีน” จัดกิจกรรมเก็บขยะทั้งบนบก ในน้ำ บริเวณเกาะเฮ ภูเก็ต ปลูกจิตสำนึก ผู้ประกอบการ-นักท่องเที่ยว ด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน

วันนี้ (29 เม.ย.) บริษัท นนทศักดิ์ มารีน จำกัด นำโดยนายสุริยะ ตามชู กรรมการบริษัท นนทศักดิ์ มารีน ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต จัดกิจกรรม Big Cleaning Day บริเวณ เกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและเป็นการสร้างความสามัคคีให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งมี พ.ต.อ.มล.พัฒนจักร จักรพันธุ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกะทู้ นายสันทัด ปานบ้านแพ้ว ผู้อำนวยการสถานีวิทยุอุตุนิยมวิทยา  อาจารย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม  นักดำน้ำ หัวหน้างานและหัวหน้าแผนก รวมทั้งพนักงาน บริษัท นนทศักดิ์ มารีน จำกัด ประมาณ 100 คน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งรูปแบบของกิจกรรม เป็นการแข่งขันเก็บขยะบริเวณชายหาด และดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเล

นายสุริยะ ตามชู กรรมการบริษัท นนทศักดิ์ มารีน จำกัด กล่าวว่า ถึงการจัดกิจกรรม Big Cleaning Day ในครั้งนี้ ว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และในอนาคต มีความคิดที่จะจัดร่วมกับผู้ประกอบการบนเกาะเฮ ซึ่งมีประมาณ 10 ราย เพื่อให้เกิดความรักความสามัคคีกันในกลุ่มผู้ประกอบการด้วยกัน ในการที่จะมาช่วยกันพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ให้เกิดการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกลุ่มผู้ประกอบการบนเกาะเฮส่วนใหญ่ เป็นคนในท้องถิ่นภูเก็ต

สำหรับสถานการณ์ปัญหาขยะบนเกาะเฮ ที่พบ มีทั้งขยะลอยน้ำตามฤดูกาล เศษขยะใต้น้ำ และเศษขยะตามชายฝั่งที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมา  การจัดเก็บขยะในวันนี้เป็นการเก็บขยะ ทั้งบนชายหาด  และใต้น้ำ ส่วนปัญหาอื่นๆ นอกเหนือจากปัญหาขยะบนเกาะเฮ ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นชาวเอเชีย รวมถึงคนไทยด้วย และยุโรป ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการลักเล็กขโมยน้อย ประกอบกับกลุ่มผู้ประกอบการแต่ละรายให้ความสำคัญเรื่องการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

ขณะที่สถานการณ์ท่องเที่ยวบนเกาะเฮ นายสุริยะ กล่าวว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวมีจำนวนปกติ ไม่ลดลงตามฤดูกาลท่องเที่ยวของภูเก็ต ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวแบบครอบครัว เดินทางมาพักผ่อน ทำกิจกรรมชายหาด บริเวณเกาะเฮ มากขึ้น เพราะใช้เวลาในการเดินทางไม่มาก ประมาณ 10 – 15 นาทีถึง ซึ่งบนเกาะเฮ มีกิจกรรมรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ทั้งเดินทางมาเล่นน้ำพักผ่อนทั่วไป รวมทั้งการเล่นกิจกรรมทางน้ำ ไม่ว่าจะเป็น ซีวอร์คเกอร์ ไดว์วิ่ง บานาน่าโบ๊ต เรือลากร่ม เป็นต้น