นทท.ตอบรับดีโครงการชายหาดปลอดภัย เทศบาลจัด 2 จุดสูบบุหรี่ได้

โพสเมื่อ : Tuesday, November 14th, 2017 : 9.48 am

อธิบดี ทช.ลงพื้นที่หาดป่าตองติดตามความคืบหน้าโครงการชายหาดปลอดบุหรี่ พอใจนักท่องเที่ยวตอบรับดี เทศบาลเมืองป่าตอง กำหนด 26 จุดให้บริการสูบบุหรี่ ป้องกันการทิ้งก้นบุหรี่ลงชายหาด

เมื่อวานนี้ ( 13 พ.ย.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และคณะ พร้อมด้วยนางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เดินทางลงพื้นที่ชายหาดเทศบาลเมืองป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามความคืบหน้ากิจกรรมประชาสัมพันธ์และรณรงค์ทำความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว และผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ชายหาดนำร่องของ จ.ภูเก็ต เรื่อง การห้ามสูบบุหรี่และห้ามทิ้งก้นบุหรี่บริเวณชายหาด ตามโครงการชายหาดปลอดบุหรี่
ทั้งนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ออกคำสั่งที่ 1064/2560 เรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณชายหาด ซึ่งหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์ทำการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่รับทราบเป็นเวลา 90 วัน (ตั้งแต่เดือน พ.ย.2560) ก่อนจะมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.พ.2561 ซึ่งหากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในข้อหา “สูบบุหรี่เป็นมลพิษ ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง”

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  กล่าวว่า จากการลงพื้นที่จริงในวันนี้ จะเห็นได้ว่าทางเทศบาลเมืองป่าตอง ได้ดำเนินการตามนโยบายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักท่องเที่ยวมีการมาใช้บริการสูบบุหรี่ในจุดที่ทางเทศบาลเมืองป่าตองกำหนดไว้ และจากการเดินตรวจดูบริเวณชายหาด ก็ไม่มีก้นบุหรี่เลย

สำหรับโครงการชายหาดปลอดบุหรี่ในพื้นที่นำร่อง 24 หาดทั่วประเทศ หลังจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมทำเอ็มโอยูร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้ว ทุกชายหาดก็จะมีนักท่องเที่ยวสอบถามและมีการให้ความเข้าใจนักท่องเที่ยวทุกแห่งแล้ว ส่วนใหญ่ตนคิดว่า ทุกคนยอมรับในนโยบายนี้ แล้วก็อยากจะให้มีการประกาศใช้มาตรการดังกล่าวในทุกพื้นที่ทุกชายหาดพร้อมกันหมด ตนคิดว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กำลังร่างกฎหมายในการกำหนดพื้นที่สาธารณะเป็นพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ ซึ่งพื้นที่สาธารณะอาจจะรวมไปถึงพื้นที่ชายหาดด้วย เพราะฉะนั้นตนคิดว่า นโยบายเรื่องของการไม่ให้สูบบุหรี่บนชายหาด ก็เป็นนโยบายที่ตนคิดว่าทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ คิดว่าสามารถที่จะทำให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญสุดคือชายหาดไม่ต้องถูกคุกคามเรื่องภัยที่เป็นสิ่งที่ทำให้ชายหาด น้ำทะเล และทำให้สัตว์ทะเลมีปัญหา

“ในส่วนของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  วันนี้นอกเหนือจากทางกรมฯ เรายังได้รับความมือจากทางทรูกับเอไอเอสในการที่เราจะเข้าชายหาดที่กำหนดไว้ ก็จะมีการเตือนทางโทรศัพท์ในเครือข่ายทรูกับเอไอเอช มีทั้งภาษาไทยกับภาษาอังกฤษว่า เข้าชายหาดนี้ต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง รวมถึงมีพื้นที่ในการสูบบุหรี่ รวมทั้งห้าม ขอให้ระมัดระวังในการที่จะสูบบุหรี่และอันนี้ก็เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้เรื่องของ 4.0 มาช่วย

“วันนี้มีทางท้องถิ่นที่ไม่ได้อยู่ร่วมในโครงการนี้เลยก็ประกาศห้ามสูบบุหรี่ไปแล้วโดยใช้เทศบัญญัติของท้องถิ่นเอง แล้วมีการจับปรับไปแล้วด้วยเท่าที่ทราบ ซึ่งเป็นการประกาศของท้องถิ่นเอง อนาคตอันใกล้หลังจากเราดูครบกำหนดที่เราดำเนินการแล้วจับปรับจริงตั้งแต่ 1 ก.พ.2561ปีหน้าเป็นต้นไป ถ้าประสบความสำเร็จ คิดว่า อาจจะประกาศใช้ทั้งประเทศ”

ด้านนางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวถึงการกำหนดจุดให้บริการสูบบุหรี่ จำนวน 26 จุดตลอดแนวชายหาด ยาวประมาณ 3 กิโลเมตร และอาจจะมีการกำหนดจุดเพิ่มเติมอีก ถ้าสุดท้ายแล้วนักท่องเที่ยวเห็นว่า เพื่อความสะดวกของเขาที่จะได้สูบบุหรี่ในจุดที่เขากำหนด อยากขอเพิ่มเราก็จะตั้งให้ เพื่ออำนวยความสะดวก จะได้ตัดปัญหาทิ้งการก้นบุหรี่ลงบนชายหาด