นทท.จมน้ำ 2 ราย นรภ.เกาะสิมิลัน ช่วยนำส่ง รพ.โชคดีปลอดภัย

โพสเมื่อ : Friday, April 28th, 2017 : 5.13 pm

 

นักท่องเที่ยวต่างชาติประสบเหตุจมน้ำ 2 ราย ที่เกาะ 4 –เกาะ 5 หมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ไกด์ ขอ นรภ.เกาะสิมิลัน ช่วยเหลือ โชคดีรอดชีวิตทั้ง 2 ราย

เมื่อเวลา 10.10 น.วันนี้ (28 เม.ย.) ได้มีไกด์จากบริษัท Seastar มาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะสิมิลัน ทัพเรือภาคที่ 3 (นรภ.เกาะสิมิลัน )หลังเกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งเล่นน้ำอยู่ที่บริเวณ เกาะ 5 หมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา จมน้ำ ทาราบชื่อ คือ ชื่อ Mrs.ZHENG GUIPING อายุ 47 ปี สัญชาติจีน โดยนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวจมน้ำประมาณ 3-5 นาที เจ้าหน้าที่ประจำเรือที่พานักท่องเที่ยวไปเที่ยวได้ช่วยเหลือ นำร่างขึ้นบนเรือยาง และ นำส่งมาที่เกาะ4 เพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะสิมิลัน ทัพเรือภาคที่ 3

อาการแรกรับ พบว่านักท่องเที่ยวหมดสติ ไม่มีชีพจร ไม่หายใจ จึงได้ทำการเปิดทางเดินหายใจ และ ทำการ CPR จำนวน 3 Cycles จน นทท.มีสัญญาณชีพ สัญญาณชีพกลับมา แต่มีอาการชักเกร็งเล็กน้อย หลังจากนั้นได้จัดให้นอนในท่าพักฟื้น และได้ให้ O2 mask c bag 15 L/M เปิดเส้น ให้สารน้ำ 0.9% Nss rate 100 และนำนักท่องเที่ยวส่งขึ้นฝั่งและ ประสานงานกับ 1669 เพื่อสนับสนุนรถพยาบาลมารอรับที่ท่าเรือทับละมุเพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาลตะกั่วป่าในการรักษาต่อไป ระหว่างนำส่ง นทท.มีอาการดีขึ้นตามลำดับ รพ.ตะกั่วป่ามารอรับที่ท่าเรือทับละมุ และจากการตรวจสอบพบว่า นทท.มีประวัติ เป็นโรคความดันโลหิตสูง รับประทานยาความดันโลหิตสูงทุกวัน

อย่างไรก็ตามในเวลา เวลา 1130 วันเดียวกัน (28 เม.ย.) เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะสิมิลัน ทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานว่ามีนักท่องเที่ยวจากบริษัท Wow Andaman จมน้ำบริเวณเกาะ 4 หาดหน้าเกาะสิมิลัน จงพังงาขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือด้วย ทราบชื่อคือ Mr.Kang Shinsung อายุ 33 ปี สัญชาติ เกาหลี

จมน้ำประมาณ 2 – 3นาที โชคดีนักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำอยู่บริเวณใกล้เคียงให้ความช่วยเหลือนำขึ้นมาบนหาด อาการแรกรับ ผู้ป่วยรู้สึกตัวมีชีพจร หายใจ และสำลักน้ำปนเลือด หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะสิมิลัน ทัพเรือภาคที่ 3จึงเข้าไปช่วยเหลือปฐมพยาบาลในเบื้องต้น จัดอยู่ท่าพักฟื้น และได้นำส่ง ผู้ป่วยมายังฝั่งและได้มีรถโรงพยาบาลท้ายเหมืองมารอรับที่ท่าเรือทับละมุ และนำส่ง รพ.ท้ายเหมือง ล่าสุดพบว่าอาการนักท่องเที่ยวปลอดภัย