ท้องร่วงระบาดทั้งเกาะภูเก็ต สสจ. – รพ.ทุกแห่ง ยืนยันยังรับมือได้ คาดระบาดอีก 1 เดือน

โพสเมื่อ : Thursday, June 8th, 2023 : 8.03 pm

 

ภูเก็ตโรคท้องร่วง ระบาดหนัก พบผู้ป่วยวันละหลายร้อยคน ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง สสจ. – รพ.ทุกแห่ง ยืนยันยังรับมือได้ คาดใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนสาเหตุในเบื้องต้นคาดเกิดจากน้ำ หรือน้ำแข็ง เก็บตัวอย่างจรวจแล้ว ขณะอบจ.ภูเก็ต พร้อมดูแล

ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยโรคท้องร่วงจำนวนมาก โดยกระจายไปทั้ง 3 อำเภอ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยวันนี้  (8 มิ.ย.) ที่ห้องประชุมชั้น 5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายดนัย สุนันทารอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต , นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ,นายศุภโชค ละอองเพชร รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวถึงกรณีการเกิดโรงระบาดทางเดินอาหารในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา และพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อย และมีการกระจายตัวไปทั้งจังหวัด

โดย แพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  ด้วยขณะนี้ประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นประขำทุกปีที่ช่วงนี้จะมีการแพร่ระบาดของโรคระบบทางเดินอาหาร สำหรับในช่วงนี้พบว่ามีผู้ป่วยแล้วจำนวนมาก ในแต่ละวันมีผู้ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐเฉลี่ยวันละ 50-60 คนต่อแห่ง และโรงพยาบาลเอกชนเฉลี่ยวันละ 100 คน ต่อแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง มีผู้ที่ต้องแอดมิตรักาตัวในโรงพยาบาลเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10 %

ส่วนสาเหตุของการเกิดโรค ในเบื้องต้นคาดว่า เกิดจากเชื้อไวรัสโนโรและไวรัสโรต้า รวมถึงเชื้อแบคทีเรีย เชื้ออีโคไล ที่เกิดจากการรับประทานอาหาร น้ำดื่ม น้ำแข็งที่ไม่สะอาด ปนเปื้อนเชื้อก่อโรค ซึ่งเหมาะต่อการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

สำหรับการป้องกันโรคอุจจาระร่วง ขอให้ประชาชนยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” โดยรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อน ไม่รับประทานอาหารแบบสุกๆ ดิบๆ และ ดื่มน้ำสะอาดที่ได้มาตรฐานขอให้ประชาชนยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด”  หากมีอาการป่วยถ่ายเป็นน้ำมากขึ้น อาเจียนบ่อย รับประทานอาหารไม่ได้ มีไข้สูง ถ่ายอุจจาระเป็นมูกปนเลือด ควรรีบไปพบแพทย์ทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422  กรณีป่วยไม่สามารถไปโรงพยาบาลได้ขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วน 1669

แพทย์กู้ศักดิ์  ยังได้กล่าวต่อไปว่า สำหรับการระบาดของโรคท้องร่วงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในขณะนี้ ยังไม่อยู่ในขั้นรุนแรง ทางสถานพยาบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังรับมือได้ มีทั้งยา และเตียง เพียงพอในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ที่ป่วย  อย่างไรก็ตามสำหรับแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน จึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าว ในส่วนของอบจ.ภูเก็ต มีนักเรียนในสังกัดอบจ. จำนวนหลายแห่ง ขณะนี้พบว่ามีเด็กในสังกัดป่วยแล้วหลายรายเช่นกัน และทาง อบจ.พร้อมที่จะเข้าไปดูแล ซึ่งรวมไปถึงพื้นที่อื่นด้วย หากได้รับการร้องขอทางอบจ.ภูเก็ตก็พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือ เช่นเดียวกับทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ