ท่าเรือรัษฎาเข้มป้องกันโควิดระบาด  ผู้ว่าย้ำต้องวัดไข้ทุกคน เผยนักท่องเที่ยวทางเรือหาย 40 %

โพสเมื่อ : Thursday, March 12th, 2020 : 1.37 pm

ท่าเรือรัษฎา เข้มป้องกันการแพร่ระบาด โควิด นำร่องฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน  ผู้ว่าย้ำให้วัดไข้นักท่องเที่ยวก่อนลงเรือทุกคน ขณะยอดนักท่องเที่ยวหาย 40 % ส่วนใหญ่เป็นจีน ขณะตลาดอื่นยังดี ใช้บริการวันละ 6 – 8 พันคน จากจำนวน 24 ท่า

วันนี้ ( 12 มี.ค.) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์. ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ลงพื้นที่ท่าเทียบเรือรัษฎา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด – 19 ซึ่งท่าเทียบเรือดังกล่าวเป็นท่าเทียบเรือนำร่องที่มีการนำเรื่องพ้นน้ำยาฆ่าเชื้อมาใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว โดยมี ผู้ดูแลท่าเรือ และเจ้าของเรือ รวมทั้งบริษัทรับทำความสะอาด บริเวณท่าเรือ ร่วมสังเกตการณ์

อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด – 19 พบว่าทางผู้บริหารท่าเรือได้จัดให้มีการทำความสะอาดบริเวณอย่างต่อเนื่อง โดยการใช้แอลกอฮอล์ในการทำความสะอาดราวจับ ที่จับประตู โต๊ะเก้าอี้ และอื่น ๆ รวมทั้งการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ รวมทั้งขณะที่นักท่องเที่ยวลงเรือทางผู้ประกอบการเรือก้ได้นำที่วัดไข้มาวัดไข้ของนักท่องเที่ยวทุกคนที่ลงเรือ แต่ในเรื่องของที่วัดไข้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ย้ำให้ทางผู้บริหารท่าเรือเพิ่มในส่วนของจุดวัดไข้ตั้งแต่บริเวณทางเข้า เพื่อคัดกรองให้เข้มข้นขึ้น

ขณะที่บรรยากาศบริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา จ.ภูเก็ต พบว่าวันนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาใช้บริการเพื่อลงเรือไปเที่ยวตามเกาะแก่งต่าง ๆ และเกาะพีพีจำนวนมาก แม้จะไม่คึกคักเหมือนที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการเป็นกลุ่มยุโรป อินเดีย รัสเซีย ออสเตรเลีย สแกน ที่เดินทางมากันเอง ส่วนกลุ่มตลาดจีนหายไปทั้งหมด

 

ซึ่งจากการสอบถามผู้บริหารท่าเทียบเรือ ทราบว่าจากสถานการณ์โควิด ระบาด ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการหายไปประมาณ 30 % ซึ่งส่วนใหญ่ยังกลัวเรื่องของการเดินทาง และบางส่วนที่จองไว้แล้วยกเลิกก็มี ทำให้ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 2,500 คน

ขณะที่ในภาพรวมพบว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการท่าเรือทั้ง 24 แห่งของจังหวัดภูเก็คในการเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง เช่นเกาะพีพี และเกาะอื่น ๆ พบว่าปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวใช้บริการเฉลี่ยวันละประมาณ 6 – 8 พันคน หายไปประมาณ 40 % ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน