ทูตจีนลงเรือดูสถานที่เรือล่ม ส่งทีมกู้ภัยเสริมทัพ ค้นหาอีก 23 คน พบเร็วที่สุด

โพสเมื่อ : Saturday, July 7th, 2018 : 2.48 pm

ทูตจีนติดตามความคืบหน้าเหตุเรือล่มเกาะเฮ จ.ภูเก็ต ลงเรือดูสถานที่เกิดเหตุ การปฎิบัติงานทีมค้นหาอีก 23 ศพ พร้อมส่งทีมกู้ภัยเสริมทัพ ค้นหาให้พบทั้งหมดโดยเร็วที่สุดตามคำสั่งประธานาธิบดีจีน ด้านผู้ว่าฯภูเก็ตเผยวันนี้บรรลุเป้าหมายในการค้นหาผู้สูญหายทั้งหมด

จากกรณีเกิดเหตุเรือไดร์วิ่งฟินิกซ์ล่มกลางทะเลอันดามัน บริเวณเกาะเฮ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้สูญหาย 56 คน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมกำลังค้นหา สามารถค้นพบผู้สูญหายเสียชีวิต 33 ราย ทำให้มีผู้สูญหายที่ต้องค้นหาต่อไปอีก 23 ราย ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ ( 7 ก.ค.) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ต (ศูนย์ควบคุมเรือยอชต์จังหวัดภูเก็ต) พลเรือเอกนริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางมาประชุมร่วมกับ นายหลู่ว่ เจี้ยน (Mr.LYO JIAN) เอกอัคราชทูตสาธารณะรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือไดร์วิ่ง ชื่อ ฟินิกซ์ ล่มบริเวณเกาะเฮ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อติดตามความคืบหน้าการให้การช่วยเหลือคนจีนที่ประสบภัยและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

โดยหลังจากประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ นายหลู่ว่ เจี้ยน พร้อมคณะได้เดินทางไปยังจุดที่เรือฟินิกซ์จมที่บริเวณปลายเกาะเฮ จ.ภูเก็ต โดยเรือ ต 232 ของทัพเรือภาคที่ 3 เพื่อดูสถานที่และการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและฝ่ายจีน ทั้งหมด ในการค้นหาผู้ที่ยังสูญหายอีก 23 คน ทั้งการค้นหาโดยนักประดาน้ำในตัวเรือ รอบๆ บริเวณและใกล้เคียง ร่วมถึงการค้นหาทางอากาศ อย่างไรก็ตาม หลังประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ นายหลู่ว่ เจี้ยน (Mr.LYO JIAN) เอกอัคราชทูตสาธารณะรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมแถลงข่าวกับสื่อมวลชนทั้งไทยและจีน ที่เดินทางมาร่วมรายงายข่าวเป็นจำนวนมาก

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในวันนี้ทางเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐจีนประจำประเทศไทยพร้อมคณะได้มารับฟังสถานการณ์การให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเรือล่มและได้นำความห่วงใยของประธานาธิบดีจีนมาบอกกล่าวให้รับทราบ และในส่วนของศูนย์บัญชาการให้การช่วยเหลือฯ ได้รายงานสถานการณ์การค้นหาให้รับทราบว่าขณะนี้ยังมีผู้สูญหายอีก 23 คน ซึ่งขณะนี้ได้ระดมทีมกู้ภัยทั้งของไทยและจีนออกค้นหา คาดว่าวันนนี้จะบรรลุเป้าหมาย

 

ด้าน นายหลู่ว่ เจี้ยน (Mr.LYO JIAN) เอกอัคราชทูตสาธารณะรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญกับการให้การช่วยเหลือชาวจีนที่ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เช่นเดียวกับประธานาธิบดีจีนที่ต้องการให้การดำเนินการให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วที่สุด ทั้งในส่วนของการให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ การค้นหาผู้สูญหาย การเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต อย่างเต็มที่ โดยทางรัฐบาลจีนได้ส่งทีมกู้ภัยมาสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลไทยละจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้เดินทางมาถึงภูเก็ตแล้วและพร้อมปฎิบัติงานค้นหาผู้สูญหายร่วมกัน

 

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ที่จะดำเนินการอย่างเร่งด่วนร่วมกัน คือ จะทำทุกวิถีทางในการค้นหาผู้สูญหายให้พบทั้งหมดโดยเร็วที่สุด ดำเนินการเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งในส่วนของการดูแลค่ารักษาพยาบาล เตรียมการสถานที่ อำนวยความสะดวกสำหรับญาติของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต และอยากให้รัฐบาลไทยเร่งหาสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้เพื่อจะได้อธิบายให้แก่ญาติของผู้สูญเสียได้เข้าใจ

นายหลู่ว่ เจี้ยน กล่าวต่อว่า รัฐบาลจีนขอชื่นชมและขอขอบคุณรัฐบาลไทย และจังหวัดภูเก็ต ที่ให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจีนที่ประสบเหตุในครั้งนี้ ทางรัฐบาลจีนยินดีที่จะสนับสนุนการทำงานอย่างเต็มที่ โดยได้ส่งทีมกู้ภัยมาสนับสนุนการทำงาน 2 ทีม และได้ลงปฎิบัติงานร่วมกับทีมไทยแล้ว เพื่อให้บรรลุเป้าหมายโดยเร็วที่สุด