ที่แท้ นทท.ขับรถป้ายเขียวรับผู้โดยสาร แค่เช่ามาขับพาครอบครัวเที่ยว ตร.ปรับคนละ 1 พัน

โพสเมื่อ : Wednesday, February 16th, 2022 : 3.02 pm

ชัดแล้ว ! นักท่องเที่ยวต่างชาติ ขับรถป้ายเขียวรับผู้โดยสาร ที่แท้เช่ามาขับ พาคนในครอบครัวเที่ยว ไม่ได้ประกอบการรับส่งผู้โดยสารตามที่มีคนเข้าใจผิด แต่ ตร.ป่าตองปรับทั้งคนเช่า คนให้เช่า คนละ 1,000 บาท

จากกรณีมีชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ถ่ายคลิปวีดีโอ ชาวต่างชาติ กำลังขับรถป้ายเขียว ซึ่งเป็นรถที่แท็กซี่ป้ายเขียวในภูเก็ตใช้บริการผู้โดยสารไปตามจัดต่างๆ โดยภายในรถมีชาวต่างชาตินั่งมาด้วยหลายคน ซึ่งในคลิปมีเสียพูดของคนถ่ายคลิปที่ระบุ “ งงเลย ! ฝรั่งขับป้ายเขียว ป้ายเขียวชัด”โดยมีเพื่อนๆที่อยู่บริเวณเดียวกันบอกให้ถ่ายคลิปไว้

ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรป่าตอง ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบ ทราบชื่อเจ้าของรถยนต์คัน คือ นายธวัช จารีต อายุ 48 ปี จึงได้เชิญมาสอบถามข้อเท็จจริง ทราบว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.65 เวลาประมาณ 14.00 น. ขณะที่ นายธวัชฯ อยู่ที่ร้านเช่า รถป่าตองเซ็นเตอร์ ได้มี นายวิลาดิเมียร์ พลาคตี้ อายุ 36 ปี นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย มาติดต่อขอเช่ารถยนต์ อีซูซุ รุ่นมิวเอ็กซ์ ทะเบียน ณข-3305 ภูเก็ต (ป้ายเขียว) เป็นระยะเวลา 1 วัน (คืนรถวันที่ 15 ก.พ.65 เวลา 21.00 น.) ตามหนังสือสัญญาเช่ารถ เลขที่ 2410 ของร้านเช่ารถ ร้านโรลลิ่ง สโตน มอเตอร์ไบค์ ฟอร์เร้น

จากนั้นนายวิลาดิเมียร์ พลาคตี้ จึงได้นำรถเช่าคันดังกล่าว พาคนในครอบครัวไปเที่ยวตามชายหาดต่างๆในภูเก็ต จนกระทั่งได้บุคคลเข้าใจผิด ว่า นายวิลาดิเมียร์ พลาคตี้ ขับรถแท็กซี่รับผู้โดยสาร ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง จึงได้นำภาพไปโพสต์ในสื่อสังคมโซเชียล

ต่อมาเมื่อเวลา 21.00 น. ของวันที่ 15 ก.พ.65 นายวิลาดิเมียร์ พลาคตี้ ได้ขับรถคันดังกล่าวมาคืนให้แก่นายชายธวัชฯ ตามสัญญาเช่ารถ และทั้งสองคนได้ เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และ พนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง

และจากสอบปากคำ ผู้ที่เกี่ยวข้อง และนักท่องเที่ยวแล้วไม่พบว่า นำรถคันดังกล่าว ไปใช้ประกอบการรับส่งผู้โดยสารแต่อย่างใด เพียงใช้รถในการท่องเที่ยวกับครอบครัวเท่านั้น โดย นายวิลาดิเมียร์ฯ มีใบอนุญาตขับรถตามความตกลงระหว่างประเทศ (ใบขับขี่สากล)  แต่อย่างไรก็ตามการที่นักท่องเที่ยวนำรถป้ายเขียวไปขับก็มีความผิด  ฐาน “ขับรถยนต์บริการธุรกิจ(ทัศนาจร) โดยไม่ได้รับอนุญาต”

ขณะที่นายชายธวัชฯ ซึ่งเป็นเจ้าของรถ ก็มีความผิดฐาน “เป็นเจ้าของรถ ยินยอมให้ผู้ซึ่งมีใบอนุญาตขับรถประเภทอื่นที่ใช้ แทนกันไม่ได้ ขับรถของตน” ในเบื้องต้นทั้งนักท่องเที่ยว และเจ้าของรถยอมรับผิดและยินยอมชำระค่าปรับ คนละ 1,000 บาท