ทีมกู้เรือฟีนิกซ์มรณะ สังเวยแล้ว 1 ราย เริ่มกู้ใหม่ 4 ต.ค.นี้ หลังเจอปัญหาคลื่นแรง

โพสเมื่อ : Tuesday, October 2nd, 2018 : 12.36 pm

ทีมกู้ “เรือมรณะฟีนิกซ์ คร่า 47 ชีวิตนักท่องเที่ยวจีน ” หลังจมอยู่ใต้ทะเลมานานเกือบ 3 เดือน สังเวยแล้ว 1 ศพ ขณะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อนำกลับเข้าฝั่ง เริ่มกู้ใหม่ 4 ต.ค.นี้

จากกรณีเกิดเหตุเรือฟีนิกซ์ล่มกลางทะเลบริเวณทะเลภูเก็ต ระหว่างเกาะราชา และเกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตรวม 47 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง  อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุภารกิจหนึ่งที่จะต้องดำเนินการและเป็นไปตามความต้องการของทางรัฐบาลจีน คือการกู้เรือลำที่เกิดเหตุขึ้นมาตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของเรื่อล่มในครั้งนี้ ซึ่งซึ่งการกู้เรือลำดังกล่าวทางกรมเจ้าท่าได้ทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทเจ้าของเรือให้ดำเนินการกู้เรือขึ้นมาจากทะเล แต่ทางบริษัทเจ้าของเรือปฏิเสธที่จะกู้เรือลำดังกล่าว โดยเรือจมอยู่ใต้ทะเลลึก 45 เมตร นานเกือบ 3 เดือนแล้ว

ทางกรมเจ้าท่าจึงต้องดำเนินการในการกู้เรือดังกล่าวเอง โดยว่าจ้างบริษัทบริษัท สปิท เทค จำกัด เป็นผู้ดำเนินการโดยเริ่มปฎิบัติการกู้เรือมาตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่ามีปัญหาอุปสรรคจากสภาพอากาศที่แปรปรวนและเรือจมอยู่ในระดับน้ำลึก 45 เมตร ส่งผลให้จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถกู้เรือลำที่เกิดเหตุขึ้นมาจากใต้ทะเลได้ และภารกิจดังกล่าวยังทำให้ทีมกู้เรือเสียชีวิตแล้ว 1 ราย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต กล่าวว่า ในการดำเนินการกู้เรือฟีนิกซ์ ทางบริษัทเอกชน คือ บริษัท สปิท เทค จำกัด ได้ดำเนินการกู้เรือมาอย่างต่อเนื่อง แต่การดำเนินการยังไม่ประสบความสำเร็จ จากสภาพของเรือฟินิกซ์ ที่จมลงในลักษณะตะแคงด้านข้าง ที่ระดับน้ำลึก 45 เมตร  แต่ปัจจุบันมีอาการลอยตัวขึ้นสู่พื้นใต้น้ำโดยลอยขึ้นจากเดิม เป็นระยะ 10 – 20 เมตร โดยใช้บอลลูนอัดอากาศ แล้วใช้ลวดสลิงลากเรือขึ้นมา แต่ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวน และ จุดที่เรือฟีนิกส์จมมีความลึกมาก ทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ และ เป็นเหตุให้ มีผู้เสียชีวิต จากการกู้เรือ 1 ราย คือ หรือ จ๊อส กลัดนาค อายุ 37 ปี โดยเหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 29 ก.ย.2561เวลา 12.30 น. ในขณะนาย นิพัฒน์ ปฏิบัติหน้าที่ท้ายเรือ เกิดอาการวูบเป็นลมหมดสติตกน้ำ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และต่อมาได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในวันเดียวกัน

ทั้งนี้นาย นิพัฒน์ หรือ จ๊อส กลัดนาค เป็นชาวจังหวัดชุมพร อายุ 37 ปี เป็นพนักงานของบริษัท สปิท เทค จำกัด เข้ามาปฏิบัติภารกิจช่วยค้นหาตำแหน่งเรือฟินิกซ์จม จนเจอจุดที่เรือจมในครั้งแรก นอกจากนั้นยังช่วยค้นหาทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต และ ส่งมอบทรัพย์สินให้กับทางราชการ ตลอดจนทำหน้าที่ในการปฏิบัติช่วยเหลือกู้เรือในภารกิจสุดท้าย ซึ่งหลังจากเสียชีวิตทางญาติ และบริษัทได้นำ ร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดชลธีพฤกษาราม ต.ปากตะโก อ.ทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร

ขณะที่การกู้เรือฟีนิกซ์ ทาง ทีมงานกู้เรือจะเริ่มกลับมาปฏิบัติงานอีกครั้งประมาณวันที่ 4 ตุลาคม นี้ โดยการตรวจสอบบอลลูน/สลิงสำหรับลากเรือและลักษณะเรือว่าอยู่ในสภาพพร้อม เพื่อจะทำการลากเรือเข้าสู่บริเวณน้ำตื้น ที่ระดับน้ำประมาณ 25 เมตร เพื่อที่จะทำการอัดบอลลูนเพิ่มเติม ถ้าหากดำเนินการได้ตามแผน จะทำให้เรือลอยตัวขึ้นสู่ผิวน้ำได้ หลังจากนั้นจะใช้เรือลากไปขึ้นคานเรือ ที่ อู่เรือ รัตนชัย บริเวณ คลองท่าจีน ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ต่อไป