ทำต่อ โครงการ F.A.T. Phuket วาดเพิ่มอีก 2 ซอยรมณีย์ ถนนถลาง

โพสเมื่อ : Thursday, April 14th, 2016 : 11.06 pm

 

 

 

12987965_10154120162246974_646371141_n

สำหรับโครงการ โครงการ F.A.T. Phuket(Food Art Old Town) 12 ผนัง 12 ภาพ 12 วิถีชาวภูเก็ต เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ กลุ่ม So Phuket  อันประกอบไปด้วยลูกหลานชาวภูเก็ต กับศิลปินสตรีทอาร์ตชั้นนำของประเทศไทย ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ที่จังหวัดภูเก็ตได้รับรางวัลอันทรงเกียรติจาก UNESCO ในการได้รับการคัดเลือกเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหาร(Creative City of Gastronomy) ด้วยการจัดทำภาพบนผนังจำนวน 12 ภาพ บน 12 ผนังในเขตเมืองเก่า สะท้อน 12 วิถีคนภูเก็ตที่ผูกพันกับอาหารในเทศกาลและโอกาสต่างๆ ได้เดินหน้าต่อแล้ว

 

หลังจากผลงานชิ้นแรก ชิ้นแรกภาพ “น้องมาร์ดี” เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้ง สองตัว ผลงานของ Alex Face ที่ตึกธนาคารชาร์เตอร์ หรือ พิพิธภัณฑ์บ๋าบา ภูเก็ต ตั้งอยู่ถนนพังงา อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งสะท้อนวิถีชีวิตของคนภูเก็ตเกี่ยวกับ การคลอดลูก กับการมอบเอี๋ยวปึ่ง ไข่ต้มย้อมสีแดง และขนมอังกู๊สีแดงสด ใส่เซี่ยนหนา เดินแจกจ่ายตามบ้านแสดงความขอบคุณญาติพี่น้องในวาระต้อนรับสมาชิกใหม่ในบ้านเสร็จไปก่อนหน้านี้ โดยผลงานดังกล่าวยังคงมีประชาชน และนักท่องเที่ยว เดินทางมาเก็บภาพเป็นที่ระลึก อย่างต่อเนื่อง แม้ก่อนหน้านี้จะเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง จากคนกลุ่มหนึ่ง ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ถึงความไม่เข้ากันกับตัวอาคาร ซึ่งอนุรักษ์ไว้เป็นพิพิธภัณฑ์

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีผลงานที่เสร็จอีก 1 ชิ้นได้ปรากฏขึ้นมาแล้ว  เป็นภาพ “น้องมาร์ดี” เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้ง ซึ่งเป็นผลงานของ Alex Face  เช่นเดียวกัน เป็นภาพมุมสูงบนผนังอาคาร บริเวณปากซอยรมณีย์ ถนนถลาง ซึ่งมองเห็นได้ชัดเจน เป็นภาพน้องมาร์ดี ที่กลายเป็นขนมเต่าสีแดง เครื่องหมายแห่งการมีอายุยืนและสัญลักษณ์สำคัญของเทศกาลพ้อต่อ

 

ส่วนชิ้นที่ 3 กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ที่ปากซอยรมณีย์ เช่นเดียวกัน เป็นภาพนก ผลงานของ รักกิจ ควรหาเวช เจ้าของเอกลักษณ์ งานแบบ geometric กำลังเริ่มดำเนินการ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 5 วันในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ ซึ่งได้แนวคิดจากขนมของเด็กวัยเรียน 12 อย่าง สะท้อนความสนุกสนานและสีสันกับความทรงจำในวัยซุกซน โดยผลงานทั้ง 3 ชิ้นดังกล่าว อยู่ในความในใจของประชาชน และนักท่องเที่ยว มีการเยี่ยมชมการทำงานของศิลปินและทยอยเก็บภาพเป็นที่ระลึกอย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับผลงานทั้ง 12 ชิ้น ที่จะมีการจัดทำขึ้นบนผนังอาคารในเขตเมืองเก่าภูเก็ต ตามโครงการ F.A.T. Phuket (Food Art Old Town) 12 ผนัง 12 ภาพ 12 วิถีชาวภูเก็ต ประกอบไปด้วย  1.วิวาห์บาบ๋า งานมงคลที่มีอาหารคาวหวานหลากหลายแทนคำอวยพร 2.อาหารเช้าภูเก็ต เบ้าหลอมทางวัฒนธรรมผ่านรสชาติของอาหาร จากเสี่ยวโบ่ยแบบจีน จนถึงขนมจีนแบบไทย และโรตีแกงแบบมุสลิม ที่ทุกคนต้องตื่นเช้ามาชิม 3.กาแฟยามบ่ายกับวัฒนธรรม “กินโก้ปี้” ที่สื่อถึงความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นของเพื่อนฝูงผ่านขนมคาวหวานและชากาแฟถ้วยโปรด4.การคลอดลูก กับการมอบเอี๋ยวปึ่ง ไข่ต้มย้อมสีแดง และขนมอังกู๊สีแดงสด ใส่เซี่ยนหนา เดินแจกจ่ายตามบ้านแสดงความขอบคุณญาติพี่น้องในวาระต้อนรับสมาชิกใหม่ในบ้าน 5.ขนมเด็กวัยเรียน สะท้อนความสนุกสนานและสีสันกับความทรงจำในวัยซุกซน

 

6.พ้อต่อ ขนมเต่าสีแดง เครื่องหมายแห่งการมีอายุยืนและสัญลักษณ์สำคัญของเทศกาล 7.ตรุษจีน การก้าวย่างสู่ปีใหม่ ร่วมเฉลิมฉลองและพบปะญาติพี่น้อง แจกอังเปาลูกหลาน นับเป็นเทศกาลที่เรียงร้อยอาหารกับวิถีชีวิตที่ชัดเจนมากที่สุด 8.กินผักงานบุญที่โด่งดังไปทั่วโลก กับอาหารบริสุทธิ์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและดีต่อสุขภาพ 9.ไหว้เทวดา ด้วยผลไม้และขนมหวาน บนความตระการตาของสีสันกับการคารวะรู้คุณเทวดาที่อำนวยพรให้ก้าวเข้ามาสู่ปีใหม่ที่สดใส 10.รถเข็น แผงลอย อาหารอร่อยหลายเมนู สะท้อนความเป็นอยู่ในวิถีชีวิตประจำวันที่เรียบง่ายและอร่อยล้ำ 11.ครัวในบ้าน รสชาติจากมือแม่ที่คุ้นลิ้น กับสูตรเฉพาะบ้านที่อร่อยมาแต่เกิด และ 12.ปิกนิกริมเล และงานเดินเต่า อาหารวันหยุดของคนภูเก็ตกับการพักผ่อนในอดีตที่ทำอาหารมาอร่อยริมทะเลกันพร้อมหน้าพร้อมตา