ทั้ง 2 ฝ่ายโชว์หลักฐานยัน ยังไม่ได้ข้อสรุปเจรจาหาเจ้าของช้าง

โพสเมื่อ : Thursday, March 30th, 2017 : 10.01 pm

 

 

ยังไม่ได้ข้อสรุปกรกรณีช้างหายนาน 14 ปี ที่กระบี่ เจ้าของอ้างพบโผล่ที่ปางช้างที่ภูเก็ต ขณะที่ทนายความฝ่ายเจ้าของปางช้าง ชี้พบพิรุธหลายอย่างในตัวเอกสารของผู้อ้างเป็นเจ้าของ หลังจากนี้ต้องให้กระบวนยุติธรรมในการตัดสินคดี

จากกรณีที่นายวัน เรียงเงิน และ นายสมศักดิ์ เรียงเงิน ชาวจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจมาจาก นายชอบ เรียงเงิน เจ้าของช้างพังโย ได้เดินทางเข้าขอความเป็นธรรมที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ให้ช่วยเจรจากับเจ้าของปางช้างแห่งหนึ่งในพื้นที่  ต.ฉลอง เพื่อขอช้างชื่อพังโย ที่หายไป เมื่อ 14 ปี ที่ผ่านมา และอ้างว่าช้างดังกล่าวมาอยู่ที่ปางช้าง พร้อมนำหลักฐานตั๋วรูปพรรณช้างพังโย ที่ออกโดยนายทะเบียนอำเภอชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ระบุไมโครชิป 121-675-455 มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบช้างที่ปางช้าง ต.ฉลอง โดยเจ้าของปางช้างระบุว่าได้มีการซื้อช้างตัวดังกล่าวมาราคา 1,400,000 ล้านบาท โดยมีการซื้อขายกันถูกต้องตามกฎหมาย และให้นายวัน – นายสมศักดิ์ เรียงเงิน ไปหาเอกสารจากหน่วยงานราชการมาแสดงให้ชัดแทนการถือกระดาษใบเดียวมาแสดงความเป็นเจ้าของช้าง

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (30 มี.ค.) ที่ห้องประชุม สภ.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต พ.ต.อ.ชูเกียรติ อิ่มใจธรรม รรท.ผกก.สภ.ฉลอง พร้อมด้วย นายทวีศักดิ์ สวัสดิเวช ปศุสัตว์อำเภอเมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ทหารเรือทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต ตลอดจน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเกี่ยวกับการแย่งครอบครองช้าง หลังจากที่ นายวัน นายสมศักดิ์ เรียงเงิน อ้างว่าช้างหายไปเมื่อ 14 ปี ก่อน และมาพบอยู่ที่ปางช้างของ นายพิชัย พัวศุภเจริญ ในพื้นที่ ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต โดยทั้ง 2 ฝ่ายนำเอกสารการครอบครองช้างมาแสดงเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของ ทำให้ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถสรุปว่าช้างเชือกดังกล่าวใครเป็นเจ้าของที่แท้จริง และให้เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายต่อไป

นายทวีศักดิ์ สวัสดิเวช ปศุสัตว์อำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า ในการเจรจาทั้งสองผ่ายวันนี้ไม่สามารถตกลงกันได้ ทั้ง 2 ฝ่ายได้เอาเอกสารมายืนยันกันว่าเป็นเอกสารที่ถูกต้อง โดยทางฝ่ายผู้ร้องก็จะใช้สิทธิ์ตามกฎหมายไปแจ้งความที่ สภ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ หลังจากนั้นก็จะได้พิสูจน์กันตามกระบวนการกฎหมาย หากศาลตัดสินว่าฝ่ายใดเป็นผู้ชนะ ก็ฝ่ายนั้นก็จะได้เป็นเจ้าของช้างเชือกดังกล่าว จะได้หมดข้อขัดแย้ง ต้องดูที่มาตั๋วรูปพรรณของช้างว่าเหมือนกันแตกต่างกันอย่างไร ดูสัญญาซื้อขายประกอบ ว่าใครเป็นผู้ครอบครอง ช้างเชือกดังกล่าวทั้ง 2 ฝ่าย ระบุที่มาที่แตกต่างกัน ฝ่ายผู้ร้องอ้างว่าเป็นช้าง จาก จ.สุรินทร์ ส่วนเจ้าของปากงช้างอ้างว่าอยู่ใน จ.ตาก ในส่วนนี้เมื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายพิสูจน์ได้ไม่ยาก ช้างมีลักษณะที่คล้ายกันได้ แต่ตำหนิของแต่ละเชือกไม่สามารถทำขึ้นได้ ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

สำหรับช้างของนายพิชัย มีการตรวจดีเอ็นเอที่ จ.ตรัง เมื่อปลายปีที่ผ่านมาเป็นการบันทึกผิดของเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีการตรวจ 2 ส่วนคือตัวเลขในเล่มทะเบียน และเลขสแกนเป็นเลขอะไร เจ้าหน้าที่อาจะทำผิดพลาด เจ้าหน้าที่ก็สามารถแก้ไขได้ หากเอาเอกสารไปยืนยัน ส่วนของผู้ร้องก็มีตั๋วรูปพรรณตรงกับพังโย ไม่ทราบว่าตรงกันได้อย่างไร ทั้งที่มาคนละจังหวัดกันและไม่น่าจะเกี่ยวกับการปลอมตั๋วรูปพันธ์ ส่วนช้างตัวดังกล่าวนั้นขณะนี้ได้อายัดไว้ที่ปางช้างไว้ก่อน

 

ด้าน นายสุพจน์ ม่วงทอง ทนายความตัวแทนนายพิชัย พัวศุภเจริญ เจ้าของปางช้าง กล่าวว่า เอกสารที่ฝ่ายผู้ร้องนำมาแสดงในวันนี้มีข้อพิรุธหลายอย่างตั้งแต่การลงประจำวันไม่มีการระบุเลขตั๋วรูปพรรณ มีแต่ลงชื่อพังโย ความจริงหากแจ้งความช้างหายจะต้องระบุเลขตั๋วรูปพรรณของช้างไว้ด้วย  นอกจากนั้นในวันที่ผู้ร้องพาเจ้าหน้าที่มายังปางช้าง มีการเอาเอกสารมาใบเดียว และมีหมายเลขในตั๋วรูปพรรณช้างที่มาแสดง แต่เอกสารฉบับจริงที่นำมาแสดงวันนี้พบว่าเลขตั๋วรูปพรรณที่เคยระบุหายไป จุดนี้คือข้อพิรุธ ยืนยันว่าเราซื้อช้างตัวดังกล่าวมาจากนายเรวุฒิ ชื่นแก้ว  ซื้อมาถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนั้นตำหนิของช้างยังแตกต่างกันหลายจุดเชื่อว่าคนละตัวกันแน่นอน

ขณะที่ นายวัน เรียงเงิน ชาวจังหวัดสุรินทร์ เป็นผู้รับมอบอำนาจนายชอบ เรียงเงิน เป็นน้องชายและเป็นเจ้าของช้างพังโย กล่าวว่า ในวันนี้ตนและน้องชายได้เดินทางมาเจรจาอีกครั้งกับเจ้าของปางช้าง แต่ไม่สมารถเจรจาตกลงกันได้ โดยตนได้ลงบันทึกประจำวันไว้ที่สภ.ฉลอง จากนั้นตนจะเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์อีกครั้งที่ สภเ.มืองกระบี่ จ.กระบี่ เพื่อที่ให้เข้ากระบวนยุติธรรมในการตัดสินใจว่าช้างเป็นของใครกันแน่ แต่ตนมั่นใจว่าช้างพังดังกล่าวเป็นของน้องชายของตนอย่างแน่นอน