ทัพเรือภาค 3 เร่งส่งนักดำน้ำเก็บซากอวน ติดแนวปะการัง จุดดำน้ำซากเรือ King Cruiser

โพสเมื่อ : Friday, January 21st, 2022 : 8.37 am

ทัพเรือภาค 3 เร่งส่งส่งชุดดำน้ำ เก็บกู้ซากเศษอวน ติดแนวปะการัง จุดดำน้ำซากเรือจม King Cruiser กลางทะเลพังงา แหล่งดำน้ำที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ หวั่นปลาที่ติดในเศษศอวนตาย คาดต้องวางแผนอย่างดี มีเวลาทำงานแค่ 25 นาที

ตามที่ทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับแจ้งจาก ผู้จัดการเรือ MV. Mandarin Queen ซึ่งเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวดำน้ำในจังหวัดภูเก็ต ว่า ขณะที่เรือลำดังกล่าวพานักท่องเที่ยวไปดำชมความสวยงามของท้องทะเล ที่ความลึกกว่า 90 ฟุต บริเวณซากเรือจม “King Cruiser” ซึ่งอยู่ห่างฝั่งจังหวัดภูเก็ตไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ระยะทางประมาณ 14 ไมล์ทะเล หรือ 26 กิโลเมตร พบว่า มีซากอวนขนาดใหญ่ ซึ่งประมาณด้วยสายตา มีความยาวไม่น้อยกว่า 40 ม. ติดอยู่กับแนวปะการัง ที่อยู่ติดกับซากเรือ King Cruiser ซึ่งพบว่ามีปลาเล็ก ๆ ได้เริ่มเข้าไปติดแนวอวนดังกล่าว หากปล่อยทิ้งไว้ จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ปะการังตัวอ่อนได้

หลังรับแจ้งทางทัพเรือภาคที่ 3 วันนี้ ( 21 ม.ค.) ได้ระดมนักดำน้ำในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย ชุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 3 หรือหน่วยซีล ศรชล.ภาค 3 สำนักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 พังงา และ เรือ MV. Mandarin Queen รวมจำนวนนักดำน้ำ จำนวนกว่า 18 คน นำโดย พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เดินทางด้วยเรือหลวงแหลมสิงห์ จากจังหวัดภูเก็ต เข้าปฏิบัติการเก็บกู้ซากอวนดังกล่าว เมื่อวันที่

ทั้งนี้ในการปฏิบัติการกู้ซากอวนดังกล่าว จะต้องมีการวางแผนร่วมกันอย่างรอบคอบรัดกุมที่สุด เพราะปะการังที่จุดดังกล่าวมีความอุดมสมบูรณ์สวยงามเป็นอย่างมาก หากกระทบกระเทือนจากการกู้ซากอวน จะทำให้เสียหายได้ อีกทั่งยังมีระดับน้ำที่ลึกกว่า 90 – 100 ฟุต ซึ่งเจ้าหน้าที่มีเวลาในการนำซากอวนออกจากแนวปะการังที่ยาวกว่า 40 เมตร เพียงแค่ 25 นาที เท่านั้น นับว่าเป็นการปฏิบัติการที่ท้าทายความสามารถของทีมดำน้ำเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม หรับจุดดำน้ำซากเรือคิงครุยเซอร์ (King Cruiser Wreck) จมนั้นเป็นจุดดำน้ำที่มีความสวยงาม มีปะการังสมบูรณ์นอกจากนั้น ยังพบสัตว์น้ำหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ ปลากระพง ปลาสากหางเหลือง และสัตว์น้ำที่ออกหากินในเวลากลางคืนจำนวนมาก ที่ชอบอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีร่มเงา เช่น ปลาสิงโต ปลาไหลมอเรย์ ปลาแมงป่อง กุ้งมังกรและสัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็งอีกด้วย

โดยเรือดังกล่าว เป็นเรือเฟอร์รี่โดยสาร ขนาด 87 เมตร (285 ฟุต) ซึ่งจมลงในปี 2540 หลังจากพลัดหลงจากเส้นทางและชนกับกองหินมูสัง (Anemone Reef) ที่อยู่ใกล้เคียง โดยซากเรือคิงครุยเซอร์ ลำนี้กลายเป็นแหล่งดึงดูดนักดำน้ำจากทั่วโลกให้มาชื่นชมความงามของแนวปะการังที่ขึ้นอยู่ตามซากตัวเรือ ภาพใต้น้ำโดย คุณสุนทร ผู้จัดการเรือ MV. Mandarin Queen