ทัพเรือภาค 3 ส่งเรือ ต.233 รับชาวประมงเรือเครื่องยนต์เสียลอยลำกลางทะเล อดข้าว 5 วัน ก่อนเรือน้ำมันพบและช่วยไว้อย่างปลอดภัย

โพสเมื่อ : Monday, January 17th, 2022 : 10.14 am

 

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา พลเรือโทสมพงษ์ นาคทอง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ได้สั่งการให้นำเรือ ต.233 ออกเดินทางไปยังจุดที่ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือให้นำชาวประมงที่ประสบเหตุเรือเครื่องยนต์เสียกลางทะเลกลับเข้าฝั่ง บริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ของภูเก็ต ระยะทางประมาณ 27 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 50 กม. เมื่อไปถึงจุดดังกล่าว พบผู้ประสบภัย ทราบชื่อ คือ นายสุธน พิทักษ์กาญจน์ อายุ 44 ปี ซึ่งได้รับการช่วยเหลือไว้บนเรือน้ำมัน พ.สุดสาคร 3 หลังจากเรือประมงของนายสุธนฯ ถูกคลื่นลมซัดจมลงทะเลไปแล้ว ขณะผูกเรือติดไว้กับเรือน้ำมัน จากนั้นได้นำตัวผู้ประสบภัยกลับเข้าฝั่ง หลักเทียบเรือทัพเรือภาคที่ 3 ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต โดยปลอดภัย ทั้งนี้ได้ทำการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ระหว่างเดินทางกลับ พบผลตรวจเป็นลบ

 

 

จากการสอบถามนายสุธนฯ ทราบว่า ได้ออกเรือจากจังหวัดกระบี่เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา และเรือเกิดปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องสตาร์ทไม่ติด จึงทิ้งสมออยู่บริเวณเกาะห้าใหญ่ เพื่อรอความช่วยเหลือ แต่ไม่มีเรือใดๆ ผ่านไปเลย ประกอบกับในช่วงนั้นทะเลอันดามันมีคลื่นลมแรง ทำให้เรือของตนสมอเกาลอยออกจากฝั่งจังหวัดกระบี่ไปเรื่อยๆ และได้พยายามเรียกขอความเหลือแต่ไม่มีใครได้ยิน โดยเรือลอยอยู่ในทะเลเป็นเวลา 5 วัน 5 คืน และไม่มีอาหารทานเป็นเวลา 5 วัน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา เรือลอยไปถึงจุดจอดเรือน้ำมันเขียว ชื่อ พ.สุดสาคร ซึ่งห่างจากจุดที่เริ่มลอยออกมา (เกาะห้าใหญ่) ประมาณ 18 ไมล์ทะเล ได้ช่วยให้ขึ้นมาอยู่บนเรือดังกล่าวต่ออีก 7 วัน ก่อนที่เรือ ต.233 มารับกลับเข้าฝั่งดังกล่าว