ทัพเรือภาคที่ 3 เข้าตรวจสอบที่พักอาศัยลอยน้ำของกลุ่ม Seasteading พบละเมิดอธิปไตยไทย เอาผิด-เตรียมรื้อถอน

โพสเมื่อ : Saturday, April 13th, 2019 : 5.36 pm

ทัพเรือภาคที่ 3 เข้าตรวจสอบที่พักอาศัยลอยน้ำในทะเล ของกลุ่ม Seasteading ที่ต้องการชวนเชิญคนที่มีนแนวคิดในการสถาปนาเป็นรัฐอิสระมาอยู่ร่วมกัน พบละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศไทย ผิดกฎหมายประมวลอาญามาตรา 119 กีดขวางการเดินเรือ แจ้งความเอาผิด และเตรียมรื้อถอนให้พ้นทางเดินเรือ ปล่อยไว้หวั่นเกิดอันตรายกับการเดินเรือได้

จากกรณีที่เวปไซค์ของโอเรียนบิลเดอร์ ได้รายงานความสำเร็จของ Chad Andrew Elwartowski และ Nadia Summergirl ในการสร้างที่พักตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading ได้โฆษณาชักชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบในแนวคิดนี้ มาอาศัยอยู่เพื่อจัดตั้งชุมชน โดยมีเป้าหมายที่จะสถาปนาเป็นรัฐอิสระหรือเขตปกครองตนเองขึ้นในอนาคตในบริเวณอาณาเขตทางทะเลของประเทศไทย เมื่อ 4 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (13 เม.ย.) ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 (ศร.ชล เขต 3 ) โดย พลเรือตรี กฤษณะ กุณฑียะ เสธ.ทรภ.3 ผู้แทน ผอ.ศรชล.เขต 3 พร้อมด้วย พ.ต.อ. ขวัญชาติ วงค์ขจรไพรบูลย์ ผกก 8 บก.รน นาวาโท โกวิท ตาละโสภณ ฝ่ายกฏหมาย ศรชล. นายปิยะวัฒน์ ทองขาว เจ้าพนักงานตรวจท่า ปฏิบัติการ ผู้แทน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เรือเอกประสงค์ แสนประสิทธ์ ผบ.เรือ ต.991 ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ นายอำเภอเมืองภูเก็ต ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต.ร่วมกันแถลงข่าวถึงผลการตรวจสอบการก่อสร้างที่พักตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading ณ.กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 อ.เมือง .ภูเก็ต ว่า

ภายหลังจากที่เวปไซค์ของโอเรียนบิลเดอร์ ได้รายงานความสำเร็จของ Chad Andrew Elwartowski และ Nadia Summergirl ในการสร้างที่พักตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading ได้โฆษณาชักชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบในแนวคิดนี้ มาอาศัยอยู่เพื่อจัดตั้งที่อยู่อาศัยในทะเลใกล้ๆกับเกาะภูเก็ต ทางศร.ชล.เขต 3 ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเมื่อวันที่ 12 เม.ย.2562 ทัพเรือภาคที่ 3 ได้ส่งอากาศยานขึ้นบินสำรวจในทะเลบริเวณตามที่มีการโฆษณาในเว็ปไชด์ดังกล่าว ซึ่งทาง กปก.ทรภ.๓ ได้รายงานตรวจพบสิ่งปลูกสร้างในทะเลจริงตามที่มีการลงโฆษณาในเว็ปไชด์ดังกล่าว ไม่ปรากฏสัญชาติ ตั้งอยู่ห่างจากเกาะราชาใหญ่ 12 ไมล์ทะเล

และในวันนี้ (13 เม.ย.) ทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดเรือ ต.991 พร้อมชุดสหวิชาชีพ และฝ่ายกฎหมาย ศรชล. เข้าดำเนินการตรวจสอบ พบสิ่งก่อสร้างในทะเล เป็นที่พักอาศัยลอยน้ำของกลุ่ม Seasteading ตามที่มีการประกาศในเวปไซค์ของโอเรียนบิลเดอร์ ที่ได้รายงานความสำเร็จของ Chad Andrew Elwartowski และ Nadia Summergirl ในการสร้างที่พักตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading ซึ่งบุคคลทั้ง 2 ได้โฆษณาชักชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบในแนวคิดนี้ มาอาศัยอยู่เพื่อจัดตั้งชุมชน โดยมีเป้าหมายที่จะสถาปนาเป็นรัฐอิสระหรือเขตปกครองตนเองขึ้นในอนาคตในบริเวณอาณาเขตทางทะเลของประเทศไทย

โดยเมื่อ เรือ ต.991 ได้เดินทางไปถึงที่ตั้งดังกล่าว และได้พยายามติดต่อทางวิทยุมารีนแบน ช่อง ๑๖ กับสิ่งปลูกสร้างของกลุ่ม Seasteading ปรากฏว่าไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด เรือ ต.991 จึงได้ทำการตรวจสอบพบว่า สิ่งปลูกสร้างดังกล่าวเป็นสิ่งปลูกสร้างลอยน้ำไม่ปรากฏสัญชาติและไม่มีผู้อยู่อาศัย และในระหว่างทำการตรวจสอบอยู่นั้น เรือ ต.991 ได้แจ้งเตือนเรือสินค้าจำนวน 3 ลำ ให้ระมัดระวังในการเดินเรือในเส้นทางดังกล่าวเพราะสิ่งก่อสร้างได้ปลูกสร้างในเส้นทางการเดินเรือปกติ

จากการตรวจการด้วยสายตาพบว่า อาคารของกลุ่ม Seasteading มีลักษณะเอียงไปทางด้านข้าง จึงได้ส่งชุดตรวจเยี่ยมเข้าทำการตรวจสอบ พบสิ่งก่อสร้างดังกล่าวมีขนาด 3 เมตร คูณ 3 เมตร ภายในสิ่งปลูกสร้างมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในการดำรงชีพ

ในระหว่างนั้นฝ่ายข่าว ทรภ.๓ ได้ยืนยันแนวความคิดของกลุ่มดังกล่าว ซึ่งจะทำให้เอกราชของประเทศไทยเสื่อมเสีย เนื่องจากพื้นที่ทางอาณาเขตประเทศไทยบางส่วนจะถูกรบกวนสิทธิจากกลุ่มคนดังกล่าวอันเป็นความผิดตามกฏหมายประมวลอาญามาตรา 119 และการสร้างสิ่งจะทำให้เอกราชของประเทศไทยเสื่อมเสีย ลูกสร้างของกลุ่ม Seasteading เป็นการละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศไทยที่มีเหนือเขตต่อเนื่องตามข้อ 56B และข้อ ๖๐ วรรค ๗ และ วรรค ๘ ของอนุสัญญากฎหมายทะเล คศ. 1982

โดยทางทัพเรือภาคที่ 3 จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว โดยได้มอบหมายในทหารธรรมนูญแจ้งความดำเนินการคดีกับผู้ก่อสร้าง ที่ สภ.วิชิต ในวันนี้ และจะทำการลากสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวออกจากทางเดินเรือ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ให้ทางเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ดำเนินการในขั้นตอนรายละเอียดทางการปกครองในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากทะเล ซึ่งจะดำเนินการได้ในเร็วๆนี้ เพราะหากปล่อยไว้อาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินเรือ เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าแสวง อาจทำให้เกิดปัญหากับการเดินเรือได้ และการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้มีการขออนุญาตดำเนินการแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่ม Seasteading มีโครงการที่จะก่อสร้างที่พักอาศัยลอยน้ำในทะเลจุดดังกล่าว จำนวน 20 ยูนิต เป็นการดำเนินการของสองสามีภรรยา ที่สามีเป็นชาวต่างชาตและภรรยาเป็นคนไทย ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่าผู้ที่เป็นภรรยาซึ่งเป็นคนไทยดำเนินธุรกิจบิทคอยด์ ซึ่งอาศัยอยู่ในภูเก็ต ได้ว่าจ้างให้มีการต่อที่พักลอยน้ำในพื้นที่ชายฝั่งของภูเก็ต ก่อนที่จะลากไปยังจุดดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ดำเนินการได้เพียง 1 ยูนิตเท่านั้น ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นยูนิตทดลองว่ามีใครสนใจหรือไม่ก่อน ที่จะสร้างเพิ่มหากมีผู้ทีมีแนวคิดเดียวกันต้องการ