ทหารเรือ ฝึกภาคทะเลพร้อมจับมือ ทหารอากาศ เสริมศักยภาพความเข้มแข็ง

โพสเมื่อ : Wednesday, April 25th, 2018 : 9.42 am

ทหารเรือจัดฝึกภาคทะเล ประจำปี 2561 หวังพัฒนาศักภาพความเข้มแข็งในการดูแลประเทศ รวมทั้งการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม พร้อมจัดฝึกร่วมทหารอากาศ ที่ภูเก็ต

เมื่อวานนี้ ( 24 เม.ย.) พลเรือเอก นริส  ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ  พร้อมคณะนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ และ ผู้แทนกองทัพอากาศ เดินทางไปตรวจเยี่ยม และ สังเกตการณ์การฝึกภาคทะเล  ในการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2561 บนเรือหลวงจักรีนฤเบศร ซึ่งจอดลอยลำอยู่ในพื้นที่ทะเล อันดามัน บริเวณจังหวัดภูเก็ต โดยมี พลเรือเอก ลือชัย  รุดดิษฐ์ รองผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้อำนวยการการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2561 ให้การต้อนรับ และ ฟังบรรยายสรุปการฝึก ก่อนจะขึ้นชมการปฏิบัติการร่วมระหว่างกองทัพเรือ และ กองทัพอากาศ

โดยมีอากาศยานจากกองทัพอากาศ ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่ และ สกัดกั้นแบบกริพเพน จำนวน 4 เครื่อง และ อากาศยานเตือนภัยล่วงหน้าแบบ SAAB 340 AEW จำนวน 1 เครื่อง เข้าทำการฝึกในหัวข้อ การปฏิบัติการร่วมในการสนับสนุนการป้องกันภัย ทางอากาศให้แก่กองเรือ และการปฏิบัติการร่วมในการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายในทะเล รวมถึงการยิงจรวดปราบเรือดำน้ำ โดยเรือหลวงเจ้าพระยา

หลังจากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางไปยังดาดฟ้าบินของเรือหลวงจักรีนฤเบศร เพื่อรับการเคารพ โดยการยิงสลุตจากเรือหลวงเจ้าพระยา จำนวน 19 นัด จากนั้นให้โอวาทกำลังพลในส่วนต่าง ๆ ที่เข้ารับการฝึก ประกอบด้วย เรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงตากสิน เรือหลวงเจ้าพระยา เรือหลวงนราธิวาส และอากาศยานจากกองทัพเรือ และกองทัพอากาศ พร้อมทั้งรับมอบลองลูกปืนสลุตจาก พลเรือเอก รังสฤษดิ์  สัตยานุกูล ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ และในช่วงบ่าย ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางต่อไป ยังบริเวณเขาหน้ายักษ์ ตำบล ลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เพื่อชมการยิงอาวุธทางยุทธวิธี และยิงเป้าอากาศยาน ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง โดยเป็นการจำลองภาพปฏิบัติการร่วมกันระหว่างกองกำลังเฉพาะกิจทางเรือ กับหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ประจำพื้นที่ 3

โดยมีกำลังที่เข้าร่วมการฝึกประกอบด้วย เรือหลวงนเรศวร กำลังจากกองพันรักษาฝั่งที่ 11 กรมรักษาฝั่งที่ 1 (ปืนใหญ่รักษาฝั่งขนาด 155 มิลลิเมตร จำนวน           4 กระบอก) และ กองพันต่อสู้อากาศยานที่ 22 กรมต่อสู้อากาศยานที่ 2 (ปืนต่อสู้อากาศยานขนาด 37 มิลลิเมตร จำนวน 6 แท่น)

อย่างไรก็ตามสำหรับในวันนี้ ( 25 เม.ย.) กองอำนวยการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2561 จะได้จัดให้มี การฝึกการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และ การบรรเทาสาธารณภัย และการฝึกการปฏิบัติการร่วมของหน่วยงาน  ต่าง ๆ ภายในศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) โดย พลเรือเอก ลือชัย  รุดดิษฐ์ รองผู้บัญชาการทหารเรือ และ คณะนายทหารระดับสูง ของกองทัพเรือ นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต อธิบดี และ หัวหน้าส่วนราชการในศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จะเข้าร่วมสังเกตการณ์ในการฝึกของ ศรชล. บนเรือหลวงอ่างทอง ทำการฝึกในพื้นที่ ตอนเหนือของเกาะภูเก็ต

มีกำลังที่เข้าร่วมการฝึกประกอบด้วย เรือหลวงอ่างทอง  เรือหลวงนราธิวาส เรือหลวงหัวหิน เรือ ต.991 เรือจากหน่วยงานต่าง ๆ ใน ศรชล. เช่น เรือตำรวจน้ำ 814 เรือตรวจการณ์ประมง เรือตรวจการณ์ศุลกากร รวมถึงอากาศยานอีกจำนวนหนึ่ง โดยได้สมมุติสถานการณ์ว่ามีกลุ่มผู้ต้องสงสัยนำวัตถุต้องห้ามเข้ามาในประเทศไทยโดยลำเลียงมาทางเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ โดยมีการประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานต่าง ๆ ใน ศรชล. และ ชุดสหวิชาชีพ เพื่อสกัดกั้นและเข้าตรวจค้น

ซึ่งได้กำหนดให้เกิดสถานการณ์ ว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยได้มีการขัดขืนต่อสู้จนเกิดการปะทะกันจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ต้องมีการลำเลียงส่งกลับสายแพทย์ด้วยอากาศยานเป็นการเร่งด่วน ในส่วนของการฝึกการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัตินั้น ในปีนี้ได้กำหนดให้หมู่เรือบรรเทาสาธารณภัย เดินทางเข้าพื้นที่บริเวณตอนเหนือของเกาะภูเก็ต โดยสมมุติสถานการณ์ให้เป็นพื้นที่ ประสบภัยพิบัติจากพายุไซโคลน ซึ่งจะทำการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย การเคลื่อนย้าย/อพยพผู้ประสบภัยบนฝั่ง การสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ศูนย์อพยพผู้ประสบภัย ศูนย์พักพิงชั่วคราว ในบริเวณพื้นที่บ้านฉัตรไชย

ซึ่งการให้ความช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดภัยพิบัติ หรือ HA/DR (Humanitarian Assistance :HA  Disaster Relief: DR) นับได้ว่าเป็นภารกิจที่สำคัญของกองทัพเรือ ที่ต้องดำรงไว้โดยเฉพาะขีดความสามารถในการให้ความช่วยเหลือจากทะเล ซึ่งเป็นขีดความสามารถที่หน่วยงานอื่นไม่สามารถกระทำได้ โดยการฝึก HA/DR เป็นการเน้นย้ำบทบาทหน้าที่ของกองทัพเรือที่พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ดังคำกล่าวที่ว่า กองทัพเรือ  จะอยู่เคียงข้างประชาชน

สำหรับการฝึกกองทัพเรือ นั้น กองทัพเรือได้จัดให้มีการฝึกเป็นประจำทุกปี เพื่อบูรณาการการฝึกภายในกองทัพเรือ ด้วยการนำขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางเรือตามสาขาต่าง ๆ การปฏิบัติและการสนับสนุนของกรมในส่วนบัญชาการ ส่วนยุทธบริการ และ ส่วนการศึกษา ที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน มาทำการฝึกภายใต้สถานการณ์การฝึกเดียวกันและใช้ทรัพยากรร่วมกัน โดยการฝึกในปีนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบกระบวนการวางแผนทางทหาร ทดสอบการอำนวยการยุทธ์ของศูนย์ปฏิบัติการต่าง ๆ ของกองทัพเรือ และทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติการของหน่วยต่าง ๆ