ททท.เผย “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ทำเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 3.2 หมื่นล้าน

โพสเมื่อ : Monday, January 24th, 2022 : 12.58 pm

 

ผอ.ททท.ภูเก็ต สรุปตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ใกล้จะทะลุ 2.5 แสนคนในเร็วๆนี้ เผยสร้างรายได้ทางตรงกว่า 1.3 หมื่นล้าน  ทำเงินหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจกว่า 3.2 หมื่นล้าน

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (24 ม.ค.) ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังเก่า) นายณรงค์ วุ่นซิ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานโครงการ ผู้ว่าฯพบสื่อ โดยมีหน่วยงานต่างๆ และสื่อมวลชนในภูเก็ต เข้าร่วม ในโอกาสนี้ น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต ได้กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ว่า

 

ข้อมูลล่าสุดเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) มีเที่ยวบินจากต่างประเทศบินตรงเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต จำนวน 18 เที่ยวบิน จาก 13 สายการบิน จำนวนนักท่องเที่ยว 2,700 กว่าคน ทำให้คาดว่าตลอดเดือน ม.ค.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวสะสมอยู่ที่ 64,000 กว่าคน และตลอดระยะเวลาที่เปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อก มาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ จำนวน 207 วัน มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบินตรงเข้ามายังภูเก็ตสะสมแล้ว 248,497 คน โดยกลุ่มตลาดหลักๆ เป็นตลาดระยะไกล เช่น รัสเซีย เยอรมัน อังกฤษ สวีเดน ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา เป็นต้น

 

ส่วนรายได้ที่เกิดขึ้นนั้น คำนวณที่วันพักเฉลี่ย 8 คืน ค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริป อยู่ที่ 55,000 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน แต่เป็นค่าใช้ในส่วนของโรงแรมที่พัก อาหาร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ยานพาหนะ การแพทย์ นำเที่ยว และ ช้อปปิ้ง เป็นต้น ทำให้ภูเก็ตมีรายได้เกิดขึ้นแล้ว 13,762 ล้านบาท และเมื่อนำมาคำนวณแบบทวีคูณ ตามหลักการคำนวณของททท.พบว่ารายได้ที่เกิดขึ้นทางอ้อมและเงินที่หมุนเวียนในระบบการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของภูเก็ตกว่า 32,600 ล้านบาท

 

ผอ.ททท.ภูเก็ต ยังกล่าวถึงตลาดคนไทย ว่า ตลาดคนไทยก็เป็นตลาดที่สำคัญของภูเก็ต ในเดือน ม.ค.นี้ คนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตแล้ว กว่า 50,000 คน และคาดว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดผ่อนคลายลงเรื่อยๆ และอาการของโอมิครอนไม่รุนแรง ภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้ คนไทยจะเข้ามาท่องเที่ยวยังภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 80,000 – 100,000 คน โดย ททท.มีเคมเปญที่จะกระตุ้นตลาดคนไทย 14 ล้านคน ที่ไม่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศไทย ให้เดินทางท่องเที่ยวภูเก็ตและพื้นที่อื่นๆ รวมไปถึงดึงคนใต้ให้มาเที่ยวภูเก็ตเพิ่มขึ้น ด้วยแคมเปญ “ใต้เที่ยวใต้ เที่ยวง่าย ผ่อนคลายใกล้บ้านเรา” โดยการเดินทางมาทางรถยนต์ซึ่งสะดวกมากๆ รวมไปถึงค่าห้องพักต่างๆ ในภูเก็ตขณะนี้ราคายังไม่สูงสามารถตอบโจทก์คนไทยได้เป็นอย่างดี