ททท.นำเสนอแผน Phuket Sandbox เข้าที่ประชุม ศบศ.นายกรัฐมนตรีนั่งหัวโต๊ะพิจารณา มั่นใจเปิดได้แน่

โพสเมื่อ : Thursday, June 3rd, 2021 : 10.11 am

 ททท.ลงพื้นที่ภูเก็ต พร้อมนำเสนอแผน Phuket Sandbox เข้าที่ประชุม ศบศ.วันศุกร์ที่ 4 มิ.ย.นี้ ให้นายกรัฐมนตรีนั่งหัวโต๊ะพิจารณาด้วยตัวเอง มั่นใจภูเก็ตเปิดเมืองได้แน่ 1 ก.ค.นี้ ระบุมีความชัดเจนในหลายเรื่อง

เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (2 มิ.ย.) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว รองผู้ว่าฯ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เรื่องการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเมือง Phuket Sandbox เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในภูเก็ต ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

โดยทางจังหวัดภูเก็ตได้นำเสนอผลการรับฟังความคิดเห็นจากคนภูเก็ตทั้ง 11 กลุ่มอาชีพและธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.นี้ จะมีบ้างที่ยังกังวลในเรื่องการแพร่ระบาดในระลอกที่ 4 และในส่วนของภาคเอกชนนั้นต้องการความชัดเจนจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบในการเปิดเมืองภูเก็ตแซนด์บอกซ์ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เพราะมองว่าจนถึงขณะนี้เหลือเวลาแค่ 28 วันเท่านั้น ยังไม่มีความชัดเจนอะไรออกมาเลย ทั้งในส่วนของคนที่จะเข้ามาภูเก็ตได้ มาแล้วต้องอยู่กี่วัน แม้แต่เรื่องการตรวจหาเชื้อก็ยังไม่ระบุให้ชัดเจน เป็นต้น

รวมทั้งจังหวัดได้นำเสนอท่าทีของจังหวัดภูเก็ตที่เกิดจากการประชุมร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง 3 เรื่องด้วยกัน คือ การเปิดเมืองภูเก็ตนั้น จะต้องเปิดเต็มพื้นที่เกาะภูเก็ต นักท่องเที่ยวสามารถพักและท่องเที่ยวได้ทั้งเกาะภูเก็ต และคนภูเก็ตจะต้องไม่ถูกลิดรอนสิทธิในการเดินทางเข้าออกเกาะภูเก็ต หลังการเปิดเมืองรับต่างชาติ เป็นต้น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในภูเก็ตวันนี้ เนื่องจากในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งจะมีเรื่องสำคัญเข้าสู่การประชุม คือ แผนการเดินหน้า Phuket Sandbox สืบเนื่องมาจากการประชุมเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ที่จะต้องทำแผนในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่อไป และในช่วงที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งแผนการกระจายวัคซีนและการฉีดวัคซีนที่ภูเก็ตสามารถทำได้ดีมาก แผนพัฒนาภูเก็ตทั้งระยะสั้นและระยะยาว และความต้องการตลาด สายการบินที่จะบินเข้าภูเก็ต ในช่วงตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไป รวมไปถึงความต้องการของคนภูเก็ตในการเดินหน้า Phuket Sandbox ซึ่งคนภูเก็ตทุกภาคส่วนมีความมุ่งหวังที่จะเดินหน้าในการเปิดภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 ก.ค.นี้

โดยแผนเดินหน้าภูเก็ตแซนด์บอกซ์ที่จะนำเสนอ ศบศ. ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ จะมีรายละเอียดการเปิดเมืองภูเก็ตทั้งหมด ตั้งแต่การเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบและมาจากประเทศปลอดภัยจากการแพร่ระบาดในระดับต่ำถึงกลาง เมื่อเข้ามาแล้วจะต้องอยู่อย่างไร เช่น อยู่ในภูเก็ต 14 วัน ตามมติของ ศบค.จากก่อนหน้านี้ที่คิดว่าต้องอยู่ในภูเก็ตอย่างน้อย 7 วัน ก่อนที่จะเดินทางออกนอกพื้นที่ได้ และจะต้องทำสวอปหาเชื้อในวันแรกที่เดินทางมาถึง วันที่ 6 และวันที่ 12 เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะมีความชัดเจนหลังประชุม ศบศ.ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งแผนที่นำเสนอนั้นจะออกมาเป็นมติ และออกเป็นราชกิจานุเบกษา ประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน เพราะเป็นสิ่งที่เอเยนต์ทัวร์ สายการบินในต่างประเทศต้องการเพื่อความชัดเจนว่าภูเก็ตแซนด์บอกซ์เปิดอย่างแน่นอนในวันที่ 1 ก.ค.นี้

ส่วนเรื่องของความไม่ชัดเจนที่ทางภาคเอกชนถามหานั้น ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า หากเป็นเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ททท.เราพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น เช่น การทำโปรโมชั่นดึงคนไทยมาเที่ยวภูเก็ตในช่วงการเปิดเมืองรับต่างชาติ เพราะภูเก็ตแซนด์บอกซ์ไม่ได้ให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียงอย่างเดียว แต่ ททท.พร้อมที่จะโปรโมตให้นักท่องเที่ยวคนไทยเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ต และภูเก็ตแซนด์บอกซ์จะไม่เป็นการลิดรอนสิทธิของคนภูเก็ตที่สามารถเดินทางเข้าออกเกาะภูเก็ตได้เหมือนปกติ เพราะภูเก็ตเป็นพื้นที่ปลอดภัย

ด้าน นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนความพร้อมของภาคเอกชนภูเก็ตนั้นตนไม่ห่วง เพราะคิดว่าเอกชนมีความพร้อมในการให้บริการ แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือ เอกชนขาดเงินที่จะมาลงทุนฟื้นฟูและปรับปรุงกิจการที่ปิดไม่เป็นเวลานาน จึงอยากจะให้รัฐบาลตั้งกองทุนท่องเที่ยวขั้นมาเยียวยาผู้ประกอบการ และอยากให้ ททท. ทำโปรโมชันกระตุ้นให้คนไทยที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ต เพราะเชื่อว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาภูเก็ตในช่วงของการเปิดเมืองไม่น่าที่จะเพียงพอ ให้คนไทยมาเติมเต็มทำให้ภูเก็ตคึกคักขึ้น เพื่อให้คนภูเก็ตกลับมายิ้มได้อีกครั้งหนึ่ง และเชื่อมั่นว่าภูเก็ตแซนด์บอกซ์จะเปิดได้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ อย่างแน่นอน