ต้องหยุดโควิดให้ได้! งัดมาตรการปิดเมือง-ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เริ่มที่ป่าตองก่อนขยายพื้นที่รอบๆ

โพสเมื่อ : Tuesday, April 7th, 2020 : 1.17 pm


จังหวัดภูเก็ตใช้มาตรการปิดเมือง ค้นหาผู้ป่วยติดเชิงรุก เริ่มจาก ซอยบางลา ป่าตอง พื้นที่แพร่ระบาดหนัก ก่อนขยายสู่พื้นที่รอบๆ ผลแล็บพบผู้ติดเชื้อ 3-5% หวังหยุดโควิดให้ได้ในเร็วๆนี้

วันนี้ (7 เม.ย.) ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ดร.นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 กล่าวถึงการค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ภูเก็ต ภายหลังมีการแพร่ระบาดเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ว่า การสอบสวนโรคโควิดในพื้นที่ภูเก็ตนั้น ทำได้ยากกว่าจังหวัดอื่นๆ เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีชาวต่างชาติเข้ามาเป็นจำนวนมาก และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาได้ออกไปทำกิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย จึงทำให้การควบคุมโรคทำได้ยากกว่าพื้นที่อื่นๆ ที่เมื่อพบผู้ติดเชื้อแล้วสามารถที่จะเฝ้าสังเกตอาการคนใกล้ชิดเป็นเวลา 14 วัน แต่สำหรับภูเก็ตทำในรูปแบบเดียวกับจังหวัดอื่นๆไม่ได้ เพราะสภาพของเมืองและคนที่อยู่ในเมืองแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ ในภาคใต้ตอนบนทั้ง 7 จังหวัด ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11

 

การสอบสวนโรคในภูเก็ตเป็นเรื่องที่มีความท้าท้ายเป็นอย่างยิ่ง จึงจำเป็นที่จะต้องใช้การค้นหาผู้ป่วยในเชิงรุก ด้วยการปิดเมืองค้นหาผู้ที่อยู่ในข่ายเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ค้นหาผู้ที่ติดเชื้อแต่ยังไม่แสดงอาการ เช่น การปิดเมืองป่าตอง ค้นหาคนที่มีประวัติเสี่ยงทั้งหมดที่อยู่ในพื้นที่ป่าตอง โดยเฉพาะในซอยบางลา ทั้งนักท่องเที่ยว พนักงานสถานบันเทิง พนักงานโรงแรม นวด หญิงอาชีพพิเศษ ทำให้การค้นหาผู้ป่วยที่ติดเชื้อได้เร็วขึ้น

 

โดยทางสาธารณสุขเขต 11 ได้ร่วมกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กรมควบคุมโรค สปสช.ระดมสรรพกำลังออกค้นหาผู้ป่วยในพื้นจังหวัดภูเก็ตที่เป็นพื้นที่เสี่ยง 3,000 ราย โดยเริ่มจากพื้นที่ป่าตอง มีการลงพื้นที่สแกนสอบสวนโรคโดยเฉพาะซอยบางลา เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน และวันที่ 5-7 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นเวลา 4 วัน สามารถสอบสวนโรคได้แล้วประมาณ 2,000 คน ซึ่งผลจากห้องแล็บปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อประมาณ 3-5% ของ จากจำนวนผู้ที่ทำการคัดกรองทั้งหมด เช่น ส่งไป 300 ราย มีผู้ติดเชื้อ 20 ราย เป็นต้น ซึ่งจะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในภูเก็ตเพิ่มขึ้นในช่วง 4-5 วันนี้ แต่หลังจากนั้นก็จะค่อยๆ ลดลง จากการที่ได้มีการลงพืนที่สแกนหาผู้ป่วย  

 

หลังจากที่ดำเนินการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่ป่าตองแล้วเสร็จจะดำเนินการในพื้นที่ๆ รอบๆ ป่าตองต่อไป เช่น กะทู้ กะตะ กะรน และถลาง (ในบางจุดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง) ก็จะทำให้ผู้ติดเชื้อในภูเก็ตหมดลงในที่สุด และสามารถนำผู้ติดเชื้อมาเข้ารับการรักษาตั้งแต่ต้น ด้วยมาตรการปิดเมืองค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก

 

สำหรับการปิดเมืองภูเก็ตนั้น ได้มีการออกประกาศปิดเกาะภูเก็ต และประกาศปิดพื้นชั้นในตามจุดต่างๆ ที่เป็นที่เสี่ยวไปแล้วหลายพื้นที่ ทั้ง ป่าตอง ราไวย์ กะรน และล่าสุดได้ประกาศปิดเมืองกะทู้ เพื่อหยุดการเคลื่อนย้ายบุคคลออกนอกเขตพื้นที่ เพื่อให้การแพร่เชื้อในภูเก็ตหมดไปในเร็วๆนี้