ตื่นแล้วสถานบันเทิง “ซอยบางลา” หลังหลับยาวนานกว่า 3 เดือน จากพิษโควิด

โพสเมื่อ : Thursday, July 2nd, 2020 : 9.37 am

ตื่นแล้ว ! แล้ว สถานบันเทิง “ซอยบาง” หาดป่าตอง หลังถูกสั่งให้นอนหลับยาวนานกว่า 3 เดือน เพราะพิษโควิดระบาด  แม้บรรยากาศไม่คึกคักแต่ยังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาสร้างสีสัน ขณะที่หน่วยงานภาครัฐลงพื้นที่ตรวจเข้ม

บรรยากาศคืนแรก (1 ก.ค.) บริเวณซอยบางลา หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นถนนคนเดินและเป็นย่านท่องเที่ยวยามราตรี ชื่อดังของจังหวัดภูเก็ต และเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังเป็นถนนสายเศรษฐกิจสำคัญของป่าตอง ที่เคยเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติ ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-และ พบมีผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงในซอยบางลา จนถูกสั่งปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา  ทำให้ซอยบางลา ซึ่งเป็นถนนที่ไม่เคยหลับไหลกลายเป็นถนนที่ไร้ผู้คน และนอนหลับมายาวนานรวมระยะเวลากว่า 3 เดือน

เริ่มกลับมีสีสันอีกครั้ง หลังจากมีการคลายล็อกให้อนุญาตให้เปิดสถานบริการ สถานบันเทิงได้ ภายใต้มาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครั้ง ซึ่งทางผู้ประกอบการสถานบันเทิงซอยบางลาจึงพร้อมใจกันเปิดให้บริการ ซึ่งพบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เดินทางมาใช้บริการสถานบันเทิงที่เปิดให้บริการแล้วแม้ว่าจำนวนจะไม่มากแต่ก็สามารถสร้างสีสันให้กับซอยบางลา และหาดป่าตองได้อีกครั้งหลังต้องปิดตัวมานาน

โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่ซอยบางลา  ส่วนใหญ่สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ขณะที่การคัดกรองทางผู้ประกอบการก็ได้ตั้งจุดคัดกรองทั้งบริเวณท้ายซอยและหัวซอย มีการวัดไข้ และจะต้องเดินผ่านการฆ่าเชื้อในตู้พ่นละอองฆ่าเชื้อ  เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามพบว่า สถานบันเทิง คลับ บาร์ ในซอยบางลา กลับมาเปิดให้บริการแล้วประมาณ 40 %  จากจำนวนสถานประกอบการที่มีอยู่ภายในซอยดังกล่าวกว่า 600 แห่ง ส่วนสาเหตุที่บางแห่งยังไม่เปิดให้บริการก็เนื่องจากยังไม่มั่นใจในจำนวนของคนที่ใช้บริการ และปัญหาค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมทั้งกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มชาวต่างชาติเป็นหลักที่ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดประเทศให้เดินทางเข้ามา ทั้งนี้ คาดว่าในระยะแรกผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ตกค้างอยู่จำนวนหนึ่ง และกลุ่มคนไทยที่มีกำลังซื้อ

จากสอบถามนักท่องราตรี รายหนึ่งระบุ ว่า ตนเองอาศัยอยู่ในพื้นที่หาดป่าตอง ที่ผ่านมาชอบมาเที่ยวสถานบันเทิงในพื้นที่ป่าตอง หลังจากที่มีสถานบันเทิงเปิดให้บริการรู้สึกดีใจ  ถึงแม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาใช้บริการน้อย แต่ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลว่าจะมีการแพร่ระบาดรอบ 2 เนื่องจากมีมาตรการป้องกันหลายด้านทั้งตรวจวัดอุณหภูมิ ผ่านตู้พ่นฆ่าเชื้อก่อนเข้า และ 22 มาตรการที่บังคับใช้ กับผับบาร์ วันนี้ได้เดินทางมาเห็นกับตารู้สึกดีใจ และหวังว่าจะเห็นซอยบางลาและเมืองป่าตองฟื้นตัวได้ในเร็ววัน

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ซอยบางลา ระบุว่า อาศัยอยู่ในภูเก็ตมา 3 เดือนแล้ว ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด เมื่อทราบข่าวว่าสถานบันเทิงกลับมาเปิดให้บริการ รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากจึงเดินทางมาท่องเที่ยวที่ซอยบางลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยามราตรีชื่อดัง

ขณะที่ นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม นายอำเภอกะทู้ นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตอง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจตราความเรียบร้อยพร้อม กำชับให้ผู้ประกอบการผับบาร์ ร้านอาหารภายในซอยบางลาได้ปฏิบัติตาม 22 มาตรการที่ศบค.กำหนดอย่างเคร่งครัด