ตื่นเต้น ! โลมาปากขวด ในบ่อเลี้ยงคลอดลูกตัวแรกที่ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Thursday, January 18th, 2018 : 12.01 pm

ตื่นเต้น ! โลมาปากขวดในบ่อเลี้ยงคลอดลูกตัวแรก ที่โชว์โลมาภูเก็ต เบื้องต้นเจ้าของตั้งชื่อ “ณัฐยา” หลังแม่โลมาตั้งท้องประมาณ 9 – 12 เดือน

 

นายสุปรีชา สุฐมานนท์ ผู้จัดการทั่วไป โชว์โลมาภูเก็ต เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 01.17 น.โลมาเพศเมีย ชื่อ อลิส ซึ่งเป็นโลมา ที่แสดงโชว์อยู่ใน โชว์โลมาภูเก็ต ซอยป่าหล่าย อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้คลอดลูกน้อยออกมา จำนวน 1 ตัว โดยเป็นโลมาปากขวดตัวแรก ที่คลอดในบ่อเลี้ยง ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับทีมงานเป็นอย่างมาก และถือเป็นของขวัญที่สำคัญสำหรับชาวจังหวัดภูเก็ต

สำหรับโลมาน้อยที่เพิ่งคลอดในครั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุเพศได้เป็นลูกของแม่โลมา อลิส และพ่อโลมาแคปเปอร์ อายุ 6 ปี ซึ่งเป็นโลมาที่ทางโชว์โลมาภูเก็ต นำมาแสดงโชว์ และเลี้ยงในบ่อรวมกันกับโลมาตัวอื่นๆ และเริ่มผสมพันธ์กันเมื่อปีที่ผ่านมา และได้คลอดลูกออกมาเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ซึ่งเป็นลูกโลมาตัวแรกที่คลอดในสระเลี้ยงที่ภูเก็ต

โดยแม่โลมาใช้เวลาประมาณ 57 นาที ตั้งแต่เห็นห่างโผล่ออกมา จนคลอดลูกเสร็จ โดยลูกมีความยาว ประมาณ 80 – 100 ซ.ม. น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ยังไม่ทราบเพศ เบื้องต้นตั้งชื่อ ณัฐญ่า ชั่วคราว รอทราบเพสตั้งชื่อใหม่ หลังจากคลอดลูกออกมาแม่และลูกโลมาก็อยู่รวมสระเดียวกับโลมาตัวอื่นๆ แต่แม่โลมาจะไม่ร่วมแสดงโชว์จะใช้เวลาในการเลี้ยงลูกและสอนลูกให้ว่ายน้ำ นานๆจะพาลูกขึ้นผิวน้ำบ้างเป็นบางครั้ง