ติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ยอดรวม 75 รอผลยืนยันติดเชื้อลดลงทุกวัน เหลือ 47 น่าจะเป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับภูเก็ต

โพสเมื่อ : Wednesday, April 1st, 2020 : 10.59 am


 

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภูเก็ตเพิ่มอีก 6 คน ยอดสะสมแล้ว 75 คน อาการรุนแรง 1 คน ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงป่าตอง ขณะที่ตัวเลขผู้ที่อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการลดลงเรื่อยๆ เหลือ 47 ราย เริ่มส่งสัญญาณที่ดี รวมทั้งผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านได้แล้วถึง 15 คน

 

วันนี้ (1 เม.ย.) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม – 31 มีนาคม 2563 จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้ว จำนวน 75 ราย (รายใหม่ 6 ราย) โดยผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 15 ราย กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 60 ราย ในจำนวนนี้ อาการรุนแรง 1 ราย ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งนี้ผู้ป่วยทั้ง 75 รายนี้รวมอยู่ในรายงานผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันที่กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 1,092 ราย (รายใหม่ 53 ราย) โดยยังคงรักษาพยาบาล 107 ราย ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 47 ราย กลับบ้านแล้ว985 ราย

 

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 รายใหม่ทั้ง 6 ราย มีรายละเอียด ดังนี้

 

รายที่ 70 ผู้หญิงชาวรัสเซีย อายุ 28 ปี เป็นนักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ป่าตองมากกว่า 1 เดือน มีประวัติไปสถานบันเทิงบริเวณ ซ.บางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ บ่อยครั้งและสัมผัสกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 25 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 2 ราย

 

รายที่ 71 ผู้ชายไทย อายุ 54 ปี อาชีพพนักงานในสถานบันเทิงบริเวณ ซ.บางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันในสถานบันเทิงและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 25 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 1 ราย

 

รายที่ 72 ผู้หญิงไทย อายุ 37 ปี อาชีพบริการในเขตพื้นที่ป่าตอง มีประวัติทำงานใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวต่างชาติและมีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงบริเวณ ซ.บางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ บ่อยครั้ง โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 22 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 3 ราย

 

รายที่ 73 ผู้ชายไทย อายุ 25 ปี อาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยในสถานบันเทิงบริเวณ ซ.บางลา  ต.ป่าตอง อ.กะทู้ มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันในสถานบันเทิงและนักท่องเที่ยวต่างชาติ รายนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ได้รับการตรวจหาเชื้อเพราะเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยยืนยันมีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 15 ราย

 

รายที่ 74 ผู้หญิงไทย อายุ 34 ปี อาชีพพนักงานในสถานบันเทิงบริเวณซอยบางลา ป่าตอง มีประวัติใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 20 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 7 ราย

 

รายที่ 75 ผู้หญิงไทย อายุ 26 ปี อาชีพพนักงานในสถานบันเทิงบริเวณซอยบางลา ป่าตอง มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันในสถานบันเทิงและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 22 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 2 ราย

 

ทั้งนี้ผู้ป่วยทุกราย ทีมงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสอบสวนควบคุม ป้องกันโรคตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

 

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ที่พบเพิ่มในวันนี้ เป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงในพื้นที่ซอยบางลาป่าตองทั้งหมด จึงขอเน้นย้ำกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว ถึงแม้จะยังไม่มีอาการป่วย ก็ควรแยกตัวเองออกจากบุคคลอื่น ไม่เข้าไปในที่ชุมชน ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์บ่อยๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่บุคคลที่เรารัก และถ้าหากมีอาการไข้ เจ็บคอ ไอ น้ำมูก เหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์พร้อมทั้งแจ้งประวัติตามความจริงอย่างละเอียดโดยด่วน สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด