ตำรวจเตรียมแจ้งข้อกล่าวหา คนก่อเหตุทำร้ายนักท่องเที่ยว

โพสเมื่อ : Saturday, March 30th, 2019 : 12.27 am

ตำรวจเตรียมแจ้งข้อกล่าวหา 2 คนขับรถตุ๊กตุ๊ก 4 คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง หลังมีการแชร์คลิปทำร้ายร้ายการนักท่องเที่ยว เผยสอบปากคำทั้งผู้เสียหาย – ผู้ต้องหาให้การสอดคล้อง

จากกรณีมีการแชร์คลิป คนขับรถตุ๊กตุ๊ก และ คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง คิวหน้าตลาด มาลิน หาดป่าตอง จ.ภูเก็ตรุมทำร้ายนักท่องเที่ยว เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวชาวอาหรับได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ซึ่งล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กะทู้ ตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และฝ่ายปกครองได้ลงพื้นที่สืบสวนและทราบตัวคนที่ก่อเหตุและเชิญตัวมาสอบปากคำ แล้วจำนวน 6 คน ในขณะที่ที่นักท่องเที่ยวทั้ง 2 ราย ได้มีการสอบปากคำไว้แล้วเช่นกัน

โดยหลังเกิดเหตุ ที่สถานีตำรวจภูธรป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง ผบก.ทท.3 พร้อมด้วย พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.ป่าตอง, พ.ต.อ.ประวิทย์ เอ้งฉ้วน ผกก.สส.กก.ภ.จว.ภูเก็ต, ร.ต.วัฒนชัย คล่องประดิษฐ์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อย กรมทหารราบที่ 25   ( ชป.รส.ร.25),  เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกะทู้ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงถึงกรณีที่เกิดขึ้น

พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง ผบก.ทท.3 กล่าวว่า ภายหลังเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง,  กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง, ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันสืบสวนหาข่าวและติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุ เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจากการสอบสวนพบว่ามีด้วยกัน 6 คน ซึ่งทั้งหมดได้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนแล้ว โดยอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริง ก่อนที่จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป ในส่วนของผู้เสียหายซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั้นได้มีการเชิญตัวมาพบพนักงานสอบสวนและมีการสอบปากคำไว้เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางกลับประเทศในช่วงเย็นวันนี้ (29 มี.ค.)

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้น คาดว่ามาจากเรื่องของอารมณ์ร้อนของคนขับรถ และผู้เสียหายเป็นชาวต่างชาติอันเนื่องมาจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน จึงมีการทำร้ายร่างกายกันขึ้น รวมทั้งมีบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องมาร่วมก่อเหตุด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในเมืองท่องเที่ยว และเมื่อเกิดเหตุขึ้นก็เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว และผู้ก่อเหตุก็ต้องถูกจับกุมดำเนินคดี ซึ่งจากการสอบสวนผู้ก่อเหตุก็ยอมรับและรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พล.ต.ต.อังกูร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยการสื่อสารที่ไม่เข้าใจ และนักท่องเที่ยวอาจจะพูดเสียงดัง เนื่องจากมีภรรยาและลูกมาด้วย เมื่อคนขับไม่ยอมไปส่งก็กังวลว่าจะกลับที่พักได้อย่างไร  จนเกิดการทำร้ายกันขึ้น และภาพที่ปรากฏก็ไม่ได้มีเหตุการณ์มาตั้งแต่ต้น เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบกันอย่างรอบคอบเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ในส่วนของการปฎิเสธผู้โดยสารนั้น ซึ่งได้ปรึกษากับทางขนส่งจังหวัดแล้ว ทราบว่ามีกฎหมายกำหนดว่าพฤติกรรมปฎิเสธหรือทำร้ายผู้โดยสารมีบทลงโทษทั้งการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรม

ขณะที่ พล.ต.ต.อังกูร กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายนั้นเป็นไปอย่างมีระบบ จึงทำให้สามารถติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีได้อย่างทันท่วงที เพียงแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมาจากอารมณ์ร้อนของตัวบุคคล และไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย เพราะผู้ประกอบการรถรับจ้างส่วนใหญ่มีความอะลุ่มอล่วย และเป็นเจ้าบ้านที่ดีอยู่แล้ว  ไม่เช่นนั้นจะเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นทุกวัน แต่กรณีที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องของความไม่เข้าใจในเรื่องของการสื่อสาร แต่ก็มีความผิดเพราะมีการตกลงกันแล้ว ทั้งนี้ก็ต้องสืบสวนหาข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ขณะที่ พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.ป่าตอง กล่าวว่า ในส่วนของผู้ต้องหาที่ก่อเหตุทั้งหมดตามที่ปรากฏในคลิปที่มีการแชร์กัน ทางเจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวมาดำเนินคดีได้ทั้งหมดแล้ว ส่วนการเหตุในครั้งนี้เบื้องต้นน่าจะเกิดจากอารมณ์ร้อน และเรื่องการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันในเรื่องของค่าโดยสาร จึงเกิดการโต้เถียงและชกต่อยกันตามที่เห็นในคลิป ส่วนใครลงมือก่อนนั้นยังอยู่ระหว่างการสอบสวน ตลอดจนการรวบรวมพนักงานหลักฐานต่างๆ ในส่วนของผู้ก่อเหตุที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นผู้ที่อยู่บริเวณดังกล่าวมีทั้งคนขับรถตุ๊กตุ๊กและคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง  โดยตั้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น

จากการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ฯ ซึ่งสามารถติดตามผู้ก่อเหตุมาได้ทั้งหมดก็สร้างความพึงพอใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ส่วนมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ได้มีการประสานพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ขนส่ง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เป็นต้น ออกตรวจสอบที่จอดรถสาธารณะทั้งหมดเพื่อทำความเข้าใจและตรวจสอบประวัติและความถูกต้องต่างๆ ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการ จึงขอให้ความมั่นใจไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวคนไทยหรือต่างชาติที่จะมาท่องเที่ยวในพื้นที่ป่าตอง