ตำรวจภูธรภาค 8 ให้ความรู้ตาม พรบ.ควบคุมฝูงชน เตรียมพร้อมรับมือม็อบ

โพสเมื่อ : Thursday, April 25th, 2019 : 12.08 am

ตำรวจภูธรภาค 8 จัดอบรม “มาตรฐานการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558” ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เตรียมพร้อมรับมือม็อบในทุกสถานการณ์

 

เมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ (24 เม.ย.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการสัมนามาตรฐานการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 โดยมี พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงศ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 รองผู้บังคับการตำรวจภูธร ผกก.ทุกสถานี ผู้บังคับการกองร้อยควบคุมฝูงชนทุกจังหวัด ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 เข้าร่วม ณ ห้องประชุมตำรวจภูธรภาค 8 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า ตำรวจภูธรภาค 8 ได้จัดโครงการอบรมสัมนาให้ความรู้เรื่อง “มาตรฐานการปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 เพื่อเป็นการให้ความรู้ เพิ่มทักษะ เตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลควบคุมฝูงชนในการชุมนุมเรียกร้องให้เป็นไปด้วยความสงบ

โดยการอบรมในครั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่ระดับ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร ผู้กำกับการสถานีตำรวจ 122 สถานี ผู้บังคับกองร้อยควบคุมฝูงชนทุกจังหวัดที่มีกองร้อยควยคุมฝูงชน รวมทั้งสิ้น 144 นาย ซึ่งจะมีการบรรยายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ควบคุมฝูงชน และการบรรยายประสบการณ์การควบคุมฝูงชนจากผู้มีประสบการณ์ ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้นำไปปรับใช้การเข้าควบคุมฝูงชนตามสถานการณ์ต่างๆ

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ฝากนายตำรวจทุกนายที่เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ให้ตั้งใจการรับฟังการบรรยายจากผู้ที่มีประสบการณ์การควบคุมฝูงชน เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ดังกล่าวไปปรับใช้ในการควบคุมฝูงชน เพราะคาดว่าภายหลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาล และหมดยุค คสช.การชุมนุมเรียกร้องจะเกิดขึ้น ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติงานในการควบคุมฝูงชนจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง ตามพ.ร.บ.ควบคุมฝูงชน จึงอยากจะฝากถึงเจ้าหน้าที่ทุกรับผิดชอบในเรื่องของการควบคุมฝูงชนในหลายๆ เรื่อง คือ ผู้ดูแลการชุมนุมที่จะต้องผ่านการอบรมการควบคุมฝูงชน และการให้ พ.ร.บ.ควบคุมฝูงชนกับกฎหมายอื่นๆ เช่น กฎหมายจราจร กฎหมายอาญา เป็นต้น