ตำรวจท่องเที่ยวเพิ่มศักยภาพดูแลนักท่องเที่ยวเปิดศูนย์รับแจ้งเหตุแห่งแรกของภูเก็ต

โพสเมื่อ : Wednesday, June 19th, 2019 : 3.29 pm

ตำรวจท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพการให้บริการประชาชน และ นักท่องเที่ยว เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุนักท่องเที่ยวแห่งแรกของจังหวัดภูเก็ต ที่หาดกมลา เน้นให้บริการสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว

 

เมื่อเวลา 11.30 น.วันนี้( 19 มิ.ย.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานเปิด หน่วยบริการประชาชนและนักท่องเที่ยว สถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 ณ ศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยว หาด กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยมี นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.อังกูล คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 พ.ต.อ.ธงไชย วิไลพรหม ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 พ.ต.ต.เอกชัย ศิริ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต นางธันยรัศม์(จี้กี๋) อัจฉริยะฉาย อดีต สว.ภูเก็ต นางณัฏฐกัญญา แสงโพธิ์ ผู้บริหารโรงแรม อันดารา รีสอร์ท วิลล่า จัดงานเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องถิ่น อาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม

 

พ.ต.อ.ธงไชย วิไลพรหม ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3  กล่าว่า ภูเก็ตมีการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจนติดอันดับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพื่อชมศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต วิถีชุมชน และพักผ่อนตามแหลางท่องเที่ยวธรรมชาติ สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่

กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวมีหน้าที่อำนวยความสะดวก รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของนักท่องเที่ยว และ ขจัดภัยคุกคามที่ก่อให้เกิดผลเสียหายต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้เล็งเห็นความสำคัญในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง ประกอบกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีนโยบายยกระดับการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว

จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยวหาดกมลา ของสถานีตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ตแห่งนี้ขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากการะทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนตำบลกมลา และผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อให้ความช่วยเหลือบริการและดุแลความปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยวในพื้นที่หาดกมลา หาด สุรินทร์ และหาดเชิงทะเล

ไม่สะดวกในการเดินทางก็สามารถแจ้งเหตุไปที่ 1155 ก็ได้ ซึ่งจะมีล่ามทุกภาษาที่คอยรับแจ้งเหตุจากนักท่องเที่ยว หลังจากนั้นทางศูนย์ก็จะแจ้งมายังตำรวจท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ ที่นักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือและส่งเจ้าหน้าที่ไปพบกับนักท่องเที่ยวเพื่อให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด

ด้านรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า  นับเป็นสิ่งน่ายินดียิ่งที่กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้ดำเนินการโครงการ ยกระดับการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว เปิดศูนย์รับแจ้งรับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยวหาดกมลา เพื่ออำนวยความสะดวกสร้างเสริมความปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยวในพื้นที่หาดกมลาหาดสุรินทร์ และเชิงทะเล ให้นักท่องเที่ยวมีความอบอุ่นใจและมีความมั่นใจว่าจะได้รับการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างทั่วถึง.

พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 กล่าวว่า ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแห่งนี้ถือเป็นแห่งแรกของจังหวัดภูเก็ต ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางในการรับแจ้งเหตุ และ ให้บริการนักท่องเที่ยว ที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเอกสารหาย การขอความช่วยเหลือ รวมถึงการรับแจ้งเหตุต่างๆ ซึ่งถ้าเกี่ยวข้องกับหน่วยอื่นทางเจ้าหน้าที่ก็จะทำหน้าที่ในการประสานงานให้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะมีการสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 2 แห่ง คือ ที่หาดกมลา และหาดกะรน ซึ่งวันนี้เป็นการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการของศูนย์ที่กมลา ส่วนที่กะรนจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้ ซึ่งขณะนี้การสร้างศูนย์เสร็จเรียบร้อยแล้วเช่นกัน โดยที่หาดกะรน ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จะตั้งอยู่ที่หน้าหนองหาน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต