ตายแล้ว !  “โฮบ” ลูกวาฬหัวทุยกำพร้าหลังยื้อชีวิตดูแลมาตลอด 9 วัน

โพสเมื่อ : Tuesday, August 13th, 2019 : 3.00 pm

ตายแล้ว “โฮป” ลูกวาฬหัวทุยแคระ กำพร้าหลังแม่ป่วยติดเชื้อตาย ทางเจ้าหน้าที่รับมาดูแลที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ล่าสุดติดเชื้อรุนแรงช็อกตายแล้ว

เศร้า ! จากกรณีชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่บ้านในไร่ ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ได้พบวาฬหัวทุยแคระ แม่ลูก 2 ตัว ถูกคลื่นซัดเกยตื้นที่บริเวณชายหาด เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของแม่ตายเนื่องจากติดเชื่อรุนแรง ทิ้งให้ลูกวาฬน้อยต้องกำพร้าแม่ หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ได้เข้าไปช่วยเหลือและนำเคลื่อนย้ายไปที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากภูเก็ตเพื่อให้การดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง  พร้อมตั้งชื่อว่า “น้องโฮป”

ล่าสุด มีรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา “น้องโฮป” ลูกวาฬหัวทุยแคระได้ตายลงแล้ว หลังจากทางเจ้าหน้าที่รับตัวมาดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา 9 วัน ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากลูกวาฬยังเด็ก ยังไม่หย่านม มีอาการติดเชื้อภายใน ซึ่งทีมสัตวแพทย์ได้รายงานการเสียชีวิตว่าทางทีมสัตวแพทย์พยายามยื้อชีวิตอย่างเต็มที่ โดยผลการตรวจทางโลหิตวิทยา พบภาวะการติดเชื้อในร่างกาย มีภาวะการแห้งของน้ำรุนแรง พบค่าการทำงานของตับและไตสูง และ มีภาวะกล้ามเนื้ออักเสบ

ผลการตรวจอัลตราซาวด์ พบแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้จำนวนมาก และมีการเคลื่อนไหวของลำไส้มากกว่าปกติ สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตนั้น เกิดจากภาวะช๊อค (Pain and Septic Shock) การติดเชื้อในร่างกาย (Sepsis) และภาวะการแห้งน้ำอย่างรุนแรง (Severe Dehydrate)