ตายเกลื่อนบนแนวปะการัง เกาะราชาซากปลาโรนัน และ ปลากระเบนไฟฟ้า

โพสเมื่อ : Thursday, January 31st, 2019 : 11.26 pm

เพจ“จิตอาสา Go-Eco Phuket”ร้องรัฐบาลแก้ปัญหา หลังพบซากปลาโรนัน และ ปลากระเบนไฟฟ้า นอนตายกันเกลื่อนบนแนวปะการัง เกาะราชาน้อย คาดติดอวนเรือประมงก่อนทิ้งลงทะเล

เมื่อช่วงค่ำวันนี้ (31ม.ค.) เพจเฟซบุ๊กชื่อ “จิตอาสา Go-Eco Phuket”  ได้โพสต์ภาพนิ่ง และ วีดิโอคลิปความยาวประมาณ 0.49 วินาที พร้อมข้อความระบุว่า “พบศพฉลามนอนตายเกลื่อนที่ราชาน้อยภูเก็ต เที่ยงของวันนี้ (31/1/62) เครือข่ายจิตอาสา Go Eco Phuket ได้รายงานเข้ามาว่า ในขณะที่พานักท่องเที่ยวลงไปดำน้ำที่อ่าวไม้เจ็ด เกาะราชา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ที่ความลึกประมาณ 11 เมตร ได้พบปลาโรนันหัวใส และ ปลากระเบนไฟฟ้าจุดเข้ม นอนตายเกลื่อนกลาด บนแนวปะการัง ซึ่งมองเห็นได้อย่างชัดเจน

จึงได้เก็บกลับขึ้นมาบนเรือเพื่อถ่ายรูปไว้เป็นข้อมูล โดยพบว่าปลาพวกนี้ยังเป็นลูกปลา สันนิษฐานว่าน่าจะไปติดอวนของชาวประมง พอเห็นว่าเป็นลูกปลา ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ เพราะไม่นิยมเอามากินจึงโยนทิ้งลงในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากใกล้จุดที่พบศพปลาดังกล่าว นอกจากนั้นนักดำน้ำยังพบเศษอวนที่ถูกตัดทิ้งด้วย

สำหรับการพบศพลูกปลา ทั้ง 2 ชนิดนี้ ถือว่าเป็นการสูญเสียทรัพยากรสัตว์น้ำที่หายากของประเทศไทย และที่ผ่านมาทั้ง 2 ชนิดไม่พบที่ภูเก็ตมานานนับปีแล้ว ถ้าอยากจะเจอก็ต้องไปดำดูที่ สิมิลัน หรือไม่ก็ เกาะโลซินปัตตานี  ฝากรัฐบาลนี้และรัฐบาลหน้า ซึ่งไม่รู้จะฝากได้รึป่าว!?ถ้าหากการท่องเที่ยวก็จะขาย การประมงก็จะทำ คงต้องมีอะไรฉิบหายกันไปข้างหนึ่งแน่!! เอาซักอย่างเอาซักทางนะครับ เราจะเป็นการท่องเที่ยวระดับโลก!? หรือจะทำประมงส่งออกระดับโลก!? ที่มัลดีฟเขาเลือกการท่องเที่ยวระดับโลก จึงไม่มีการทำประมง ปลาของเขาจึงอุดมสมบูรณ์ ไม่ได้อุดมสมบูรณ์ธรรมดานะ ของเขาอุดมสมบูรณ์แบบยั่งยืนด้วย!! “

อย่างไรก็ตามหลังมีการโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวออกไป ปรากฏว่ามีคนมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เพราะเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างร้ายแรง และเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับคนที่ทำผิด