ตั้งจุดบริการ one stop service อำนวยความสะดวกญาติผูเสียชีวิต – บาดเจ็บ

โพสเมื่อ : Saturday, July 7th, 2018 : 2.37 pm

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเร่งจัดระบบศูนย์ one stop service ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิต และเป็นศูนย์ประสานงานดูแลผู้ประภัยเรือล่ม ณ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต  พร้อมทั้งได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ มั่นใจตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเสร็จวันนี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (7 ก.ค. 61) ที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (Emergency Operation Center : EOC) โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายแพทย์เจษฎา  โชคดำรงสุข  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ได้ประชุมหารือร่วมกับ นายถาวรวัฒน์  คงแก้ว  รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์จิรพันธ์  เต้พันธ์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต,  นายแพทย์เฉลิมพงษ์  สุคนธผล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต, พลตำรวจตรี ธีระพล  ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน,  เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือร่วมกันในการจัดตั้งจุดบริการแบบ  One Stop Service ณ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับญาติที่เดินทางมาติดตามหาผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

นายแพทย์เจษฎา  โชคดำรงสุข  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมว่า ซึ่งได้ประชุมหารือร่วมกันในเรื่องการจัดทำ One Stop Service ณ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต  เป็นจุดในการประสานงานเบ็ดเสร็จในทุกเรื่อง  และจะจัดบริการทั้งในส่วนของล่ามแปลภาษา การอำนวยความสะดวกเรื่องรถ ให้กับญาติของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและญาติของผู้เสียชีวิต รวมถึงขั้นตอนการพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อให้ญาติที่มาติดต่อเรื่องการพิสูจน์ศพ ซึ่งได้มีการซักซ้อมความเข้าใจกันทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นในการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้ที่เสียชีวิตได้มีทีมนิติเวชจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วย แพทย์นิติเวชทันตแพทย์  ช่างภาพทางการแพทย์ จำนวน 4 ทีม  ซึ่งสามารถตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้ 4 ราย ต่อครึ่งชั่วโมง  ซึ่งจะสามารถตรวจสอบได้เร็ว  สำหรับในส่วนผู้เสียชีวิต 33 ราย ที่ได้พิสูจน์ไปเบื้องต้นแล้ว อาจจะมีการพิสูจน์เพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ซึ่งใช้เวลาไม่นาน ซึ่งคาดว่าในวันนี้จะสามารถพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต ได้หมด  สำหรับศพใหม่ที่เข้ามา ก็สามารถดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์ได้ในวันนี้

 

ในขณะนี้การเก็บรักษาศพ ได้มีการส่งร่างผู้เสียชีวิตกระจายไปเก็บรักษาที่โรงพยาบาล ในจังหวัดภูเก็ตร่วมด้วย เนื่องจากสถานที่เก็บศพที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ไม่เพียงพอ ในเบื้องต้นขณะนี้ได้มีการบริจาคตู้คอนเทนเนอร์มา 2 ตู้ ซึ่งเป็นตู้ที่ใช้เก็บรักษาศพได้  เมื่อได้มีการพิสูจน์อัตลักษณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำศพเก็บรักษาที่ตู้นี้ก็จะสามารถเก็บรักษาศพได้เพียงพอ ซึ่งขณะนี้ไม่มีปัญหาในเรื่องของการเก็บรักษาศพ

สำหรับในส่วนของการจัดระบบการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต  วันนี้ได้มีการจัดระบบใหม่เป็น ในส่วนที่ให้ข้อมูลเบื้องต้น โดยจะมีล่าม และเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ที่จะช่วยดำเนินการ ดูและดำเนินการให้ข้อมูลเบื้องต้นและคัดกรอง ว่า หากว่าเป็นญาติของผู้ป่วยหรือผู้เสียชีวิต

 

หากพบแล้วจะนำไปสู่อีกจุดหนึ่ง ซึ่งจะเป็นจุดที่จะมีการพิสูจน์เบื้องต้น เกี่ยวกับทางญาติ หลังจากนั้นจึงจะไปสู่ในเรื่องการจัดทำเอกสารต่างๆ ซึ่งในวันนี้ ได้มีการจัดขั้นตอนให้ชัดเจน มีการจัดล่ามในการแปล  ซึ่งจะต้องมีการประชุมล่ามเพื่อซักซ้อมความเข้าใจให้ตรงกัน เกี่ยวกับการสื่อสาร  รวมถึงเรื่องสถานที่ต่างๆ ว่าจะต้องดำเนินการในจุดใดบ้าง

รวมถึงเรื่องการอำนวยความสะดวกในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถนำส่งระหว่างโรงแรม  โรงพยาบาล  สถานกงสุล และสนามบิน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการจัดเตรียมรถไว้ให้ทั้งหมด ในขณะเดียวกันญาติที่ยังอยู่ระหว่างการติดต่อที่โรงพยาบาลฯ ทางโรงพยาบาลฯ ก็จะมีการจัดเตรียมอาหารและอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่

 

โอกาสนี้ นายแพทย์เจษฎา  โชคดำรงสุข  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังแก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ เรือฟินิกซ์ และ เรือเซเรเนต้า ล่ม  ซึ่งได้พักรักษาตัวที่อยู่ที่พยาบาลวชิระภูเก็ต จำนวน 3 ราย  โดยได้สอบถามอาการของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมนำความห่วงจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมายังผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยกระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะดูแลอย่างเต็มที่ในทุกเรื่อง