ตั้งคณะทำงานตรวจสอบโครงการ “เดอะ พีค เรสซิเด้นท์” เสร็จ 30 วัน ทั้งเอกสิทธิที่ดิน-ใบอนุญาตก่อสร้าง

โพสเมื่อ : Monday, August 19th, 2019 : 6.42 pm

ผลการหารือร่วมระหว่างนายสิระ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กับผู้ว่าฯภูเก็ต และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปตั้งคณะทำงานตรวจสอบ ทั้งการออกเอกสารสิทธิที่ดิน ใบอนุญาตก่อสร้าง และ EIA เสร็จภายใน 30 วัน

 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (19 ส.ค.) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ พร้อม ส.ส.พลังประชารัฐ จ.สงขลา เข้าหารือกับนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กรณีการก่อสร้างโครงการ เดอะ พีค เรสซิเด้นท์ ของบริษัท กะตะ บีช จำกัด ซึ่งตั้งในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมีนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอำนวย พิณสุวรรณ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

 

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังหารือกับผู้ว่าฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า การหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ กรณีที่เทศบาลตำบลกะรนได้ออกใบอนุญาตก่อสร้างโครงการ เดอะ พีค เรสซิเด้นท์ โดยเฉพาะในส่วนของนายเทศมนตรี และผอ.กองช่าง ที่ออกใบอนุญาตไม่ถูกต้อง จะหารือให้ผู้ว่าฯสั่งการให้สั่งพักงานนายกเทศมนตรี ที่ไม่ดูแลการก่อสร้างปล่อยให้มีการก่อสร้างเกิดขึ้นแม้ว่าใบอนุญาตหมดอายุแล้ว รวมไปถึงในส่วนของ ผอ.กองช่างที่จะต้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือ ย้ายออกนอกพื้นที่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับหลักฐานเอกสาร และในส่วนของใบอนุญาตก่อสร้าง ที่จะต้องยุติการออกใบอนุญาตก่อสร้าง และเพิกถอนทันที เนื่องจากโครงการดังกล่าวก่อสร้างเป็นคอนโดมิเนียมที่จะต้องใช้โฉนดในการขออนุญาตก่อสร้างเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม จากการหารือร่วมกับผู้ว่าฯราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้ข้อสรุปว่าทางจังหวัดจะแต่งตั้งคณะทำงานในการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีรองผู้ว่าราชจังหวัดภูเก็ต เป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยจะต้องตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในเวลา 30 วัน

 

สำหรับประเด็นที่มองว่ายังไม่มีความชัดเจนและจะต้องมีการตรวจสอบนั้น ตนได้มีการชี้ประเด็นไปแล้ว เช่น การทำการศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ว่าดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอน นส.3 ที่ทางเทศบาลตำบลกะรนอ้างว่ามีลำรางสาธารณะ แต่จากการตรวจสอบในเอกสารสิทธิไม่มีลำรางแต่อย่างใด การออกใบอนุญาตก่อสร้างถูกต้องหรือไม่ และใบอนุญาตหมดอายุแล้วก่อสร้างต่อได้อย่างไร ชาวบ้านร้องเรียนว่าการก่อสร้างดังกล่าวกระทบต่อชาวบ้านอยู่ด้านล่างโครงการจากน้ำสีแดงของการเปิดพื้นที่ก่อสร้างไหลลงมาทำให้เดือดร้อน และขอให้เทศบาลสั่งระงับการก่อสร้างแต่ยังไม่มีคำสั่งระงับการก่อสร้างจากเทศบาลแต่อย่างใด การก่อสร้างเป็นที่พักอาศัยรวม แต่การก่อสร้างจริงแล้วสร้างอาคารคอนโดมิเนียมเพื่อขายให้คนต่างชาติ สร้างตามแบบหรือไม่

นายสิระ กล่าวต่อว่า วันนี้หากปล่อยให้มีการก่อสร้างต่อไปอีก จะกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ ซึ่งคอนโดมิเนียมกว่า 400 ห้อง สร้างเพื่อขายให้คนต่างชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่อยู่ในระหว่างการผ่อนดาวน์ หากปล่อยให้มีการก่อสร้างต่อไป ในเมื่อมีคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นว่าให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ นส.3 ผู้เสียหายคือคนต่างชาติ ต่อไปก็จะมีฟ้องรัฐ รัฐต้องชดเชยให้คนที่ซื้อ ซึ่งมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7 ต่อปี ถามว่าคนไทยทั้งประเทศจะยอมหรือ” นายสิระ กล่าวและว่า

 

ภายหลังการตรวจสอบออกมาหากมีความผิด ตนได้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตขอให้มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ และ ผอ.กองช่าง ย้ายออกจากพื้นที่ทันที รวมทั้งจะไปแจ้งกับทาง ปปช.ให้ทำการตรวจสอบนายกและ ผอ.กองช่าง เทศบาลตำบลกะรน ที่ปล่อยปละละเลย หรือเข้าข่ายละเว้นหรือไม่ รวมทั้งยื่นเรื่องให้ ปปง.ตรวจสอบทรัพย์สินของข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้งโครงการเดอะ พีค ทั้งหมด

 

ด้านนายทวี ทองแช่ม นายกเทศมนตรีตำบลกะรน กล่าวชี้แจงว่า เทศบาลตำบลกะรนดำเนินการออกใบอนุญาตก่อสร้างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และภายหลังที่ทางโรงแรมกะตะธานีได้ทำหนังสือร้องเรียนมายังเทศบาล ทางเทศบาลได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ไม่เกิดผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยทางเทศบาลได้เข้าไปตรวจสอบภายในโครงการ และได้มีคำสั่งให้ดำเนินการตามมาตรการผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้ทางโครงการดำเนินการอยู่

 

นายทวี กล่าวต่อว่า ตนอยู่ที่กะรนมากว่า 70 ปีแล้ว ทราบดีว่าปัญหาน้ำท่วมที่บริเวณหาดกะตะน้อยนั้น เกิดจากอะไร เกิดจากปัญหาคลองบางรักถูกออกเอกสารสิทธิทับและมีการถมจนน้ำไม่มีทางใบ จนทำให้เกิดน้ำท่วมมาโดยตลอด

นายสิระ ได้สอบถามต่อไปว่า ใบอนุญาตหมดอายุแล้วนั้น ทำไมยังให้ก่อสร้างอยู่ ซึ่งนายทวี ก็ได้ชี้แจงว่า ได้มีการออกใบอนุญาตไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ใบอนุญาตสามารถที่จะต่อได้อัตโนมัติ เทศบาลยืนยันว่าดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ ที่ดินแปลงนี้ ทางเจ้าพนักงานที่ดินขอยืนยันว่าออกโดยชอบด้วยกฎหมาย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการฟ้องร้องที่ศาลปกครอง เจ้าของที่ดินยังมีสิทธิจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะชี้ชัด เทศบาลจึงต้องต่อใบอนุญาตให้ หากไม่ต่อใบอนุญาตก็จะถูกเจ้าของที่ดินฟ้องร้อง เทศบาลจะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายค่าฟ้องร้อง

 

สำหรับโครงการ เดอะ พีค เรสซิเด้นท์นั้น มีทั้งหมด 444 ห้อง มีทั้งหมด 56 อาคาร มีทั้งที่เป็นคอนโดมิเนียม วิลล่า และอาคารพาณิชย์ ขออนุญาตก่อสร้างเป็นที่พักอาศัยรวม

 

อย่างไรก็ตาม ขณะที่นายสิระ กำลังสอบถามนายทวี ทองแช่ม ในประเด็นต่างๆ ที่ยังสงสัย โดยใช้น้ำเสียงที่ค่อนข้างดังและจี้ให้ตอบในประเด็นต่าง ๆ ทั้งเรื่องใบอนุญาต ใบอนุญาตหมดอายุ นส 3 ก.อนุญาตให้ก่อสร้างคอนโดฯได้อย่างไร ทั้งที่โฉนดที่ดินยังไม่ออก และอีกหลายๆเรื่อง จนทำให้เกิดการโต้เกียงกัน ในระหว่างการพูดคุย ซึ่งมีในส่วนของรองนายกและสมาชิกสภาเทศบาลมาช่วยชี้แจ้งด้วย