ตัวที่ 2 ของภูเก็ตมาแล้วแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ใกล้หาดทรายแก้ว

โพสเมื่อ : Monday, January 20th, 2020 : 10.44 am

ตัวที่ 2 ของภูเก็ตมาแล้ว แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่  หาดทรายแก้ว ด้านหลังศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติ ที่ 6. ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ หลังเจ้าหน้าที่พยายามค้นหาต่อเนื่อง ตั้งแต่พบรอยแม่เต่าขึ้นมาวางไข่ นับเป็นรังที่ 7 ของฤดูกาลนี้

สำหรับการติดตามสถาการณ์เต่ามะเฟือขึ้นวางไข่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และจังหวัดพังงา ในที่สุดก็ไม่ผิดหวัง หลังจากเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ( 19 ม.ค.) ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งพบร่องรอยการวางไข่ของเต่ามะเฟืองของ ชุดสำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล.  ที่บริเวณด้านหลังศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติ ที่ 6. ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ม. 5. ต. ไม้ขาว อ. ถลาง. จ. ภูเก็ต. แต่การค้นหาเมื่อคืนไม่พบหลุมวางไข่ของเต่าแต่ออย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทางจนท ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2  จนท. อุทยานแห่งชาติสิรินาถและ  อช. เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง. จนท. ศูนย์กู้ภัยฯ ไม่ละความพยายาม จึงได้ร่วมออกสำรวจเพื่อหาจุดวางไข่ของแม่เต่ามะเฟืองอีกครั้งในวันนี้ และการออกค้นหาก็ประสบความสำเร็จ พบแม่เต่ามาเฟืองวางไข่ไว้ในหลุมทราย ที่บริเวณด้านหลังศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติ ที่ 6. ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ม. 5. ต. ไม้ขาว อ. ถลาง. จ. ภูเก็ต

แต่การพบไข่เต่ามะเฟืองในครั้งนี้ไม่สามารถนับจำนวนได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ได้ขุดขึ้นมานับจำนวนเหมือนทุกครั้ง เพราะการวางไข่ของแม่เต่ามะเฟืองตัวดังกล่าว ได้วางไข่ไว้ไม่น้อยกว่าสองวันแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพบไข่แดงลอยชิดผิวไข่. จึงได้กลบหลุมปล่อยให้มีการเพาะฟักตามธรรมชาติต่อไป

สำหรับแม่เต่ามะเฟืองที่ขึ้นวางไข่ในครั้งนี้ นับเป็นตัวที่ 2 ของจังหวัดภูเก็ตที่ขึ้นมาวางไข่ ขนาดรองของลำตัวกว้าง 155 ซม. ซึ่งเป็นแม่เต่ามะเฟืองที่ขนาดใหญ่กว่าตัวแรกที่ขึ้นที่หาดในทอน เนื่องจากตัวนั้นมีขนาดเพียง 130. ซม

ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน(ภูเก็ต) กล่าวภายหลังนำเจ้าหน้าที่ค้นหารังของเต่ามะเฟือง หลังจากมีการพบรอยแม่เต่าขึ้นมาวางไข่ ว่า ปีนี้ถือเป็นฤดูกาลการวางไข่ของเต่ามะเฟืองที่เยี่ยมมาก รังนี้นับเป็นรังที่ 7 ของฤดูกาล และเป็นรังที่ 2 ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งหลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตาม สำหรับรังนี้แม่เต่าขึ้นมาวางไข่ในเขตุอุทยานอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องย้าย ประกอบกับวางไข่มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 วัน การย้ายจำทำให้ไข่เต่าไม่ปลอดภัยได้