ตอบชัดโฉนดบ้านหรูออกถูกต้อง รออีก 7 วัน รู้ผลสร้างได้สูงกี่เมตร

โพสเมื่อ : Thursday, August 3rd, 2017 : 10.09 pm

หน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านพักตากอากาศหรูบนเนินเขาริมทะเลทางไปอ่าวเลนและแหลมกระทิงอีกครั้ง สร้างได้สูงกี่เมตรรออีก 7 วัน ที่ดินยืนยันโฉนดออกถูกต้องตามกฎหมาย เจ้าบ้านพร้อมแก้ไขให้ถูกต้อง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (3 ส.ค.) นาวาเอก บวร พรหมแก้วงาม รอง ผอ.กอ.รมน.ภูเก็ต เป็นประธานประชุมติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบบ้านพักตากอากาศหรู ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขาริมชายหาดทางไปอ่าวเสนและแหลมกระทิง หมู่ที่ 1 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมีนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายเกษม สุขวารี ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต นายอำนวย พิณสุวรรณ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต นายรักเกียรติ ดีดพิณ นักผังเมืองชำนาญการ สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง ตัวแทนจากเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต สปก.ป่าไม้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ฝ่ายปกครอง หมวดรักษาความสงบเรียบร้อยทัพเรือภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อรายงานความคืบการตรวจสอบการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศหรูดังกล่าว ก่อนที่จะลงพื้นที่ก่อสร้างตรวจสอบอีกครั้ง ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

โดยการลงพื้นที่ในวันนี้ ทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง ได้นำกล้อง Total Station ซึ่งสามารถตรวจวัดค่าความแม่นยำได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ไปตรวจวัดหาค่าพิกัดน้ำทะเลท่วมสูงสุด โดยมีเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต เป็นผู้ชี้แนวน้ำทะเลขึ้นสูงสุด เพื่อหาพิกัดจุดที่มีการก่อสร้างว่าอยู่ในพื้นที่บริเวณที่ 1 หรือ 2 ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องการกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่กำหนดพื้นที่บริเวณที่ 1 ห่างจากจุดที่น้ำทะเลขึ้นสูงสุด 20 เมตร สร้างอาคารสูงได้ 6 เมตร บริเวณที่ 2 ห่างจากน้ำทะเลขึ้นสูงสุด 50 เมตร สามารถก่อสร้างอาคารสูงได้ 12 เมตร โดยทางโยธาฯ จะใช้เวลาในการดำเนินการประมวลผล 1 สัปดาห์ จากนั้นก็จะทราบแน่ชัดว่าจุดที่มีการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศหรูทั้ง 4 หลัง ตั้งอยู่ในบริเวณใด และแต่ละหลังสร้างได้สูงกี่เมตร โดยก่อนหน้าที่ทาง ทสจ.ภูเก็ตได้นำเครื่อง GPS มาตรวจสอบครั้งหนึ่งแล้วเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ผลออกมาก่ำกึ่งจุดก่อสร้างอยู่ตั้งบริเวณที่ 1 และบริเวณที่ 2 จึงต้องหาความชัดเจนอีกครั้งหนึ่งในวันนี้

ด้านนายอำนวย พิณสุวรณ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ได้รายงานถึงการตรวจสอบการออกโฉนดที่ดินแปลงที่มีการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศทั้ง 4 หลัง ว่า ทางสำนักงานที่ดินได้มีการตรวจสอบเอกสารหลักฐานการขอออกโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าวเสร็จแล้วพร้อมทั้งรายงานให้ผู้ว่าฯรับทราบแล้ว ว่าเป็นการออกโฉนดที่ดินที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเจ้าของที่ดินเดิมได้ยื่นขอออกโฉนดมาตั้งแต่ปี 2531 เป็นการขอออกโดยไม่มีหลักฐานใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งตามกฎหมายแล้วสามารถออกโฉนดได้ เนื่องจากได้ยื่นขอก่อนปี 2537 ก่อนที่จะมีกฎกระทรวง 43 ที่ห้ามออกโฉนดที่ดินที่ไม่มีหลักฐานใดหลังปี 2537 โดยครั้งแรกยื่นขอออกทั้งหมด 83 ไร่ ได้มีการพิจารณาตัดออกไปในทั้งในส่วนของที่ป่า ที่สปก.ที่ลาดชันเกิน 35% และเขตภูเขา จนเหลือเนื้อที่ 30 ไร่เศษ ออกเป็นโฉนดในปี 2553 โฉนดที่ดินเลขที่ 96799 หลังจากนั้นเจ้าของได้ขอแบ่งแยกโฉนดออกเป็นแปลงเล็กๆ 11 โฉนดตั้งแต่ปี 2559-2560

สำหรับแปลงที่มีการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศหรูทั้ง 4 หลังนั้น เป็นโฉนดเลขที่ 113311 เนื้อที่ 1 ไร่กว่าๆ ออกเมื่อปลายปี 2559 ทางที่ดินจังหวัดภูเก็ตตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าโฉนดที่ดินชอบด้วยกฎหมาย

ด้านนายอนันต์ จันทมาศ ตัวแทนเจ้าบ้าน กล่าวว่า หลังจากที่เทศบาลตำบลราไวย์ ได้นำหนังสือสั่งระงับการก่อสร้างมาติดไว้ที่โครงการ ก็ได้ดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามข้อสั่งการของเทศบาลทุกประการ และในส่วนของเจ้าของบ้านเองพร้อมที่จะทำตามที่กฎหมายกำหนด และมั่นใจว่าทั้งที่ดินและการก่อสร้างเป็นไปตามกฎหมาย เพราะก่อนที่จะตัดสินใจซื้อที่ดินแปลงนี้ ได้มีการตรวจสอบการออกโฉนด พร้อมศึกษาและหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องเรื่องก่อสร้าง ว่าสามารถที่จะทำได้หรือไม่ ก่อนตัดสินใจชื้อที่ดินแปลงนี้ เมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่านมา รวมถึงทางเจ้าของบ้านได้จ้างเอกชนเข้ามาทำการตรวจวัดว่าที่ดินแปลงนี้ ตั้งอยู่ในบริเวณที่ 1 หรือ 2 ตามประกาศกระทรวงทรัพยฯ ซึ่งเราได้ทำตามกฎหมาย โดยสร้างบ้านสูง 6 – 9 เมตร ไม่ได้สร้างสูงถึง 12 เมตร ตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งไม่ได้สร้างเต็มพื้นที่แต่อย่างใด

ส่วนที่มีการแชร์ภาพของบ้านหลังนี้เมื่อสร้างเสร็จแล้วเป็นภาพที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด 4 หลังในโซเชียลนั้น เป็นภาพเก่าที่ออกแบบเมื่อปีแล้ว ไม่สามารถสร้างได้ จึงได้มีการออกแบบใหม่ให้สอดคล้องกับกฎหมาย ที่บ้านแต่ละครั้งไม่ได้เชื่อมต่อกัน