ตร.สืบสวนภูธรภาค.8  จับยาบ้ารายใหญ่ยึด 2.5 แสนเม็ด คนบงการอยู่ 3จังหวัดชายแดน

โพสเมื่อ : Tuesday, June 5th, 2018 : 4.32 pm

 ตร.สืบสวนภูธรภาค.8 จับผู้ต้องหาแค่รายย่อยของกลางยาบ้า 8 เม็ด นำสอบสวนขยายผล เฝ้าติดตามนานเกือบเดือน สุดท้ายรวบได้รายใหญ่ ยึดของยาบ้า 250,000 เม็ด อ้างแค่รับจ้าง ค่าขนสูงลิ่ว 1,250,000 บาท รับทำครั้งที่ 2 นายใหญ่สั่งการจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (5 มิ.ย.) ที่อาคารกองบัญชาการสืบสวนทำการตำรวจภูธรภาค 8  ถ.เทพกระษัตรี ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พล.ต.ต.ธีรพล คุปตานนท์ รอง ผบช.ภ.8 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชินรัตน์ ฤทธาคณานนท์ ผบก.สส.ภ.8 พ.ต.อ.สถาพร พัฒนรักษ์ ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.8 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสส.ภ.8 เจ้าหน้าที่ปปส.ภ.8  และ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ภาค 8

โดยสามารถจับกุม ผู้ต้องหาได้ จำนวน 2 คน ประกอบด้วย  นายมะนาเซ หรือเซ โตบู อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 ม.3 ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา และ นายหามะ หรือมะ ลาเซ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/3 ม.3 ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา พร้อมของกลาง ยาบ้า 250,000เม็ด รถยนต์เก๋ง โตโยต้า คัมรี่ ทะเบียน ชภ-5529 กทม. โทรศัพท์มือถือ และของกลางอื่นๆ อีกหลายรายการ

สำหรับการการจับกุมยาเสพติดในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ชุด ชปส.ภาค 8 และชุด ชป.บก.สส.ภ.8 ประจำจังหวัดกระบี่ ได้จับกุมผู้ต้องหาเกี่ยวกับคดียาเสพติดเมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ยึดของกลาง 8 เม็ด หลังจากนั้นมีการนำตัวผู้ต้องหามาสอบสวนขยายผล และติดตามจับกุมเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีการลักลอบนำยาเสพติดล็อตใหญ่ประมาณ 6 แสนเม็ด เข้ามาในพื้นที่ ภาค 8 โดยให้ข้อมูลว่า จะมีการซื้อขายยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดกระบี่ สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช โดยก่อนหน้านี้มีการจับกุมไปแล้ว 3 ครั้งยึดของกลาง รวม 3 แสนเม็ด โดยจับกุมได้ในพื้นที่กระบี่ 2 ครั้ง และ นครศรีธรรมราช 1 ครั้ง ซึ่งจากการสอบสวนผู้ต้องหาพบว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการลักลอบขนยาบ้านในครั้งนี้เป็นคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนและเฝ้าติดตามของเจ้าหน้าที่ นำโดย พ.ต.ท.ประภาส ศรีสังข์จร สว.กก.สส. 1 บก.สส.ภ.8 ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการซื้อขายยาเสพติดติดล็อตใหญ่ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ จึงได้เฝ้าติดตามจนกระทั่งเมืองวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากสายลับอีกครั้ง ว่า จะมีการรับส่งยาเสพติดที่โรงแรม ม่านรูดแห่งหนึ่ง ใน อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ จนกระทั่งเวลาประมาณ 02.30 น. ได้มีรถยนต์เก๋งโตโยต้า คัมรี่ ทะเบียน ชภ-5529 กทม. ขับเข้ามาในแรม

ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบ และขอทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบยาบ้าจำนวน 125 มัด รวม 250,000 เม็ด ใส่กระสอบวางอยู่บนพื้นห้อง จึงได้ตรวจยึดไว้และควบคุมตัวผู้ต้องหาดำเนินคดี หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวมาสอบสวน จากการสอบถามเบื้องต้น นายมะนาเซฯ ผู้ต้องหาให้การรับว่า ได้รับคำสั่งจากนายอับดุลเลาะ ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ให้เอารถยนต์เก๋งคันดังกล่าวข้างต้น ขับมารับยาบ้าในพื้นที่ จ.กระบี่ โดยจะได้ค่าจ้างมัดละ 10,000 บาท   เมื่อนำรถยนต์เก๋งและยาบ้า(ของกลาง) กลับไปส่งมอบให้กับนายอับดุลเลาะฯ แต่ตนเองไม่ทราบจำนวนยาบ้า และไม่ทราบเส้นทางด้วย จึงได้ชักชวนนายหามะฯ นั่งรถมาเป็นเพื่อน เนื่องจากนายหามะฯ ชำนาญ พื้นที่กว่าตนเอง

โดยตกลงจะแบ่งค่าจ้างกันคนละครึ่ง โดยตนเอง และ นายหามะฯ เคยร่วมกันมารับยาบ้าแล้ว จำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งแรก  เมื่อประมาณ กลางเดือน เม.ย.2561 มารับของในพื้นที่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช และ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยมาจับยาบ้านที่จังหวัดกระบี่เพื่อนำไปส่งมอบให้กับลูกค้า ตามคำสั่งของ นายอับดุลเลาะซึ่งยังไม่บอกว่าจะให้ไปส่งที่จุดไหนอย่างไร จึงได้นำยาเข้าพักในโรงแรมเพื่อรอคำสั่ง แต่มาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเสียก่อน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย และนำตัวผู้ถูกจับพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทรายขาว จ.กระบี่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป