ตร.ภูเก็ต Kick off   เปิดปฏิบัติการลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้รถจักรยานยนต์ ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

โพสเมื่อ : Thursday, July 18th, 2024 : 1.13 pm

ตำรวจภูธรภูเก็ต Kick off  เอาจริง เปิดปฏิบัติการลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้รถจักรยานยนต์ ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในจังหวัดภูเก็ต หลังพบอุบัติเหตุเกิดจากขี่ นักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 20 % ดึงร้านรถเช่า ร่วมควบคุมการปล่อยรถเช่าให้ นทท.  

 

วันนี้ ( 18 ก.ค.) โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน พล.ต.ท.สุรพงษ์  ถนอมจิตร         ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8  เป็นประธานเปิดการ สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ไขสาเหตุและลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และการสร้างความตระหนักรู้ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ในจังหวัดภูเก็ต โดยมี พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต  นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ขนส่งจังหวัดภูเก็ต  นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เอกอัครราชทูต และ กงสุลกิตติมศักดิ์ประเทศต่างๆ ประจำจังหวัดภูเก็ต และ ภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนนภาครัฐ และภาคเอกชนจังหวัดภูเก็ต ผู้ประกอบการรถเช่าในจังหวัดภูเก็ต กว่า 300 ราย เข้าร่วม เพื่อรับรู้ปัญหา และแนวทางการแก้ไข ในการลดอุบัติเหตุ ที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว ในการขับขี่รถจักรยานยนต์ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

โดย พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า  จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถจักรยานยนต์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พบว่า  อุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้รถจักรยานยนต์ของ นักท่องเที่ยว มีสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ที่เกิดขึ้น จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายปักธง ที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวในทันที ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ในการให้ความรู้เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่จะสื่อไปยังนักท่องเที่ยวผ่านทางผู้ประกอบการรถเช่าที่มาร่วมโครงการ เพื่อมาร่วมกันตั้งเป้าในการลดอุบัติเหตุ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยเป็นพี่เลี้ยง ให้คำแนะนำ แนะนำ

ซึ่งความรู้มือในครั้งนี้ นอกจากจะลดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินแล้ว  ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตอีกเดียว  เพราะอุบัติเหตุทางจราจรเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่มีใครรู้ล่วงหน้า การป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งจากรายงานสถานการณ์โลกด้านความปลอดภัยทางถนนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ปี พ.ศ. 2558 พบว่าทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 1.25 ล้านคนต่อปี โดยประเทศไทยมีอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน คิดเป็น 36.2 คนต่อประชากร 1 แสนคน สำหรับในส่วนของจังหวัดภูเก็ตพบว่าจากจำนวนสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ในปี 2562-2566 จังหวัดภูเก็ตพบว่า มีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน เท่ากับ 44.02, 32.83, 21.82, 32.84 และ40.93 ต่อแสนประชากร และในจำนวนดังกล่าวพบว่ามีมากกว่า 20 เปอร์เซ็นที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งขับรถโดยไม่มีความรู้ความเข้าใจและไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ประมาท รวมทั้งขับรถไม่มีใบอนุญาต และขับรถขณะมึนเมา

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้ศึกษาถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ซึ่งมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุจำนวนมาก และ รถจักรยานยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากนักท่องเที่ยวที่เช่ารถจากผู้ประกอบการร้านให้เช่ารถ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมาก ซึ่งร้านเหล่านี้ยังไม่มีกฎหมายควบคุม ผู้ประกอบการรถเช่าไม่ได้ชี้แจงหรือบอกข้อบังคับในการใช้รถ ผู้ประกอบการยินยอมให้นักท่องเที่ยวที่ไม่มีใบอนุญาตขับรถ สามารถเช่ารถไปขับขี่ได้

ดังนั้น ทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เล็งเห็นความจำเป็นในการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนในจังหวัดภูเก็ตให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทราบ จึงได้ จึงจัดทำโครงการ “สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ไขสาเหตุและลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและการสร้างความตระหนักรู้ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในจังหวัดภูเก็ต” ขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการรถเช่าในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุ และมีความตระหนักรู้ในการปล่อยรถเช่าให้กับจากต่างชาติว่าจะต้องมีแนวทางในการปฏิบัติอย่าง เช่น คนเช่าจะต้องมีใบอนุญาตขับขี่  ต้องตระหนักรู้กฎระเบียบของการใช้รถใช้ถนน ในจังหวัดภูเก็ต   และอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ในส่วนของตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง ทั้งคนเช้าและคนให้เช่า ซึ่งจากการเปิดสัมมนาพบว่าทางผู้ประกอบการให้เช่ารถให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รอบนี้มีผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมสัมมนามากถึง 300 ราย

อย่างไรก็ตามภายหลังพิธีเปิด ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ได้มอบสื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้กับการการสถานีตำรวจภูธรทั้ง 11 โรงพักในจังหวัดภูเก็ต ไปเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ก่อนการเช่ารถต้องมีใบอนุญาตขับรถ ขับขี่ความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สวมหมวกนิรภัยทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร มีประกันภัย และสำเนาทะเบียนรถให้พร้อม