ตร.ท่องเที่ยวฝึกซ้อมเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บทางอากาศ รับฤดูกาลท่องเที่ยว

โพสเมื่อ : Thursday, September 28th, 2017 : 3.19 pm

ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ตฝึกซ้อมการลำเลียงและเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บทางอากาศยาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงหน้าฤดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่น โดยในขณะนี้ได้นำเฮลิคอปเตอร์มาไว้ประจำที่จังหวัดภูเก็ต 1 ลำ

เมื่อเวลา 09.50 น. วันนี้ (28 ก.ย.) ที่บริเวณหน้าสนามฟุตบอลโรงเรียนบ้านสะปำมงคลวิทยา ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี รรท.ผบช.ทท. เดินทางมาเป็นประธานในพิธีการซักซ้อมลำเลียงและเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บทางอากาศยาน โดยมี พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง รรท.ผบก.ทท.3 พ.ต.อ.ธงชัย วิไลพรหม รรท.ผกก.2 บก.ทท.3 ผู้อำนวยโรงเรียน หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครตำท่องเที่ยวภูเก็ต เจ้าหน้าที่ศูนย์นเรนทรโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พ.ต.อ.ธงชัย วิไลพรหม รรท.ผกก.2 บก.ทท.3 กล่าวว่า ตามโนบายของ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โดยนโยบายของ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี รรท.ผบช.ทท. ภารกิจของตำรวจท่องเที่ยวมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งปราบปรามจับกุมการกระทำความผิด และอาชญากรรมทุกรูปแบบที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญมากมายไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางน้ำ วัดวาอารามที่สวยงาม มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากและมากขึ้นในทุกๆปี ซึ่งการวางแผนดูแลรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวของกัญชาการตำรวจท่องเที่ยวเป็นที่สำคัญที่สุด

สำหรับการฝึกซ้อมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงหน้าฤดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้

โดยสมมุติเหตุการณ์ เมื่อเวลา 09.00 น. ศูนย์รับแจ้งเหตุ 1155 ของ บช.ทท.ได้รับแจ้งเหตุนักท่องเที่ยวสัญชาติออสเตรเลียจำนวน 3 ราย จมน้ำอยู่ที่บริเวณเกาะไข่นอก 1 รายมีอาการหมดสติ อีก 2 รายได้ปฐมพยาบาลเบื้อองต้นมีสติรู้สึกตัวดี ต่อมาศูนย์ 1155 พิจารณาแล้วว่า เป็นกรณีเร่งด่วน มีข้อจำกัดทางด้านเวลา จึงได้แจ้งไปยังศูนย์นเรนทร 1669 เพื่อจัดทีมแพทย์ฉุกเฉินและได้ประสานงานไปยังอากาศยานลำเลียงผู้บาดเจ็บจำนวน 2 ลำ ศูนย์นเรนทร 1669 ได้จัดเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์และพยาบาลจำนวน 2 ชุด พร้อมรถพยาบาล จำนวน 2 คัน เพื่อลำเลียงผู้บาดเจ็บ และอากาศยานเดินทางมาถึงที่ บริเวณสนามฟุตบอลโรงเรียนบ้านสะปำฯ ในเวลา 09.10 น.

หลังจากนั้นอากาศยานทั้งสองลำได้ลำเลียงทีมแพทย์และพยาบาลทั้ง 2 ชุด ขึ้นอากาศยานเพื่อไปรับนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุจมน้ำอยู่บริเวณเกาะไข่นอกโดยลำที่ 1 รับนักท่องเที่ยวผู้บาดเจ็บที่หมดสติจำนวน 1 ราย ส่วนลำที่ 2 รับนักท่องเที่ยวผู้บาดเจ็บที่รู้สึกตัวดีจำนวน 2 ราย หลังจากอากาศยานทั้ง 2 ลำได้รับนักท่องเที่ยวผู้บาดเจ็บจากการจมน้ำที่เกาะไข่นอกเรียบร้อยแล้ว ได้กลับมาลงจุดลำเลียงที่สนามฟุตบอลโรงเรียนบ้านสะปำ จากนั้นนำนักท่องเที่ยวผู้บาดเจ็บลงจากอากาศยานเพื่อขึ้นรถพยาบาลจำนวน 2 คัน ซึ่งจอดรออยู่บริเวณ สนามฟุตบอล โรงเรียนบ้านสะปำ โดยคันแรกรับนักท่องเที่ยวผู้บาดเจ็บที่หมดสติ คันที่สองรับนักท่องเที่ยวผู้บาดเจ็บที่รู้สึกตัวดีนำส่งโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต เพื่อรักษาต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี รรท.ผบช.ทท. กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ในช่วงนี้เป็นนโยบายสำคัญอย่างยิ่งของรัฐบาลที่ต้องการให้การท่องเที่ยวมีความปลอดภัยสูงสุดในการดำเนินการในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งการซ้อมแผนดังกล่าวเป็นการเตรียมความพร้อมเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวตามเกาะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวจมน้ำ เป็นต้น โดยทางเฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือและทีมพยาบาลก็จะลงพื้นทีให้ความช่วยเหลือทันที ซึ่งในขณะนี้ได้นำเฮลิคอปเตอร์มาไว้ประจำที่จังหวัดภูเก็ต 1 ลำเพื่อไว้ใช้ในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่อไป