ตรวจเรือท่องเที่ยวทุกลำ “บิ๊กโจ๊ก” ลั่น พบไม่ได้มาตรฐาน ห้ามออกจากฝั่งเด็ดขาด

โพสเมื่อ : Saturday, July 14th, 2018 : 3.03 pm

กรมเจ้าท่าร่วมตำรวจท่องเที่ยว ลุยตรวจเรือท่องเที่ยวทั้ง 400 ลำในภูเก็ต เข้มพบลำใดไม่สมบูรณ์ ไม่ปลอดภัย สั่งแก้ไข ไม่ได้มาตรฐาน ถ้ายังไม่ได้มาตรฐานห้ามออกจากฝั่งเด็ดขาด ฝ่าฝืนเอาผิดให้ถึงที่สุด

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวถึงมาตรการความปลอดภัยการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเล ภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวและผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเลจังหวัดภูเก็ต ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต วันนี้ (14 ก.ค.) ว่า

ในส่วนของตำรวจท่องเที่ยวได้เข้ามาสนับสนุนการทำงานของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งสิ่งสำคัญวันนี้ คือ การแสดงความเสียใจ ช่วยเหลือเยียวยา การส่งกลับในส่วนของผู้เสียชีวิตทั้งหมด ที่เร่งดำเนินการในขณะนี้ รวมถึงการกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่เหลือ การพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล หรือการฌาปนกิจ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานต่างๆ มีการบูรณาการร่วมกันอยู่แล้ว

ในส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัยทางทะเลระยะยาวนั้น นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตดำเนินการเข้มงวด มีการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งในเรื่องของการตรวจเรือ มาตรฐานความปลอดภัยของเรือ เจ้าท่าจะต้องเข้มงวดการตรวจเรือที่จะปล่อยออกจากท่าเรือได้นั้น จะต้องมีการตรวจอย่างเข้มงวด รวมถึงผู้ขับขี่เรือต่างๆ

ในส่วนของเรือทั้งหมดในภูเก็ต ที่มีประมาณ 300 – 400 ลำนั้น ตำรวจท่องเที่ยวจะบูรณาการร่วมกันตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในเรื่องของการตรวจเรือ จากวันนี้ไปจะตรวจเรือทุกลำใหม่ทั้งหมด เรือลำใดที่ไม่สมบูรณ์ ต้องให้เจ้าของกลับไปแก้ไข และในการตรวจนั้น ทางตำรวจท่องเที่ยวได้ร่วมกันเจ้าท่า ดำเนินการตรวจเรือมาแล้ว 3 วัน และจะเร่งรัดให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อที่จะให้มีความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทุกประเทศ
เพราะฉะนั้นในการตรวจเรือทั้งหมดวันนี้ จะมีการเช็ครายชื่อทั้งหมด เจ้าท่า จังหวัด จะต้องรับรองมาตรฐานความปลอดภัยทางเรือ หลังจากนี้ไปแล้ว เรือลำใดออกจากฝั่งและมีการเช็คตรวจแล้ว เกิดเสียหายล่ม ผู้ตรวจเรือจะต้องรับผิดชอบ นี้คือมาตรการระยะยาว วันนี้อธิบดีกรมเจ้าท่าสั่งให้มีการตรวจเรือใหม่ทุกลำ

วันนี้นอกจากกรมเจ้าท่าจะต้องเข้มงวดเรื่องกฎหมายให้มากขึ้นแล้ว ในเรื่องของเจ้าหน้าที่รัฐทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ ที่ดินต่างๆ จะต้องไม่ให้มีการรุกล้ำพื้นที่ป่า พื้นที่ทรัพยากรธรรมชาติ หลังจากวันนี้ไปเจ้าหน้าที่ทุกส่วน รวมทั้งตำรวจท่องเที่ยว จะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มแข็งมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทุกส่วน ที่อยู่ในวงจรของธุรกิจท่องเที่ยว จะต้องมีความมั่นคง ปลอดภัยจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นรถบัส แท็กซี่ต่างๆ จะต้องไม่มีการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ต้องดูแลทุกมิติ

ในฐานะเป็นตำรวจท่องเที่ยว ต้องบังคับใช้กฎหมายร่วมกับผู้ที่เป็นเจ้าของ พ.ร.บ.นั้นๆ เช่น กรมป่าไม้ กรมเจ้าท่า กรมการขนส่งทางบก พอเกิดเหตุทางทะเล เน้นทางทะเลอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูทุกส่วน ไม่ใช่ว่าเราเน้นทางทะเลแล้ว มาเกิดเหตุรถบัสอีก วันนี้ทำแล้วต้องทำทั้งระบบ ต้องให้เกิดความปลอดภัยทุกมาตรฐานที่เป็นวงจรการท่องเที่ยวของภูเก็ต เพื่อให้ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่นำรายได้เข้ารัฐและเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวมาแล้วอยากกลับมาอีก

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมผลการตรวจเรือด้วยว่า ขณะนี้บางลำที่ไม่สมบูรณ์ ได้แจ้งให้กลับไปแก้ไขปรับปรุงทำให้สมบูรณ์ จากนี้หนึ่งเดือน ทางกรมเจ้าท่ากับทางตำรวจท่องเที่ยว จะแจ้งผลการตรวจเรือให้ทราบ เพราะฉะนั้นวันนี้ต้องทำอะไรชัดเจนให้ประชาชนอุ่นใจ มั่นใจ แล้วก็วันนี้ที่เรามาดำเนินการ เพื่อมาสนับสนุนเสริมการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มีความตั้งใจจริงที่จะทำให้จังหวัดอันดามันเป็นที่ยอมรับ ซึ่งวันนี้ดีอยู่แล้วแต่จะต้องดียิ่งๆ ขึ้นไป จะต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยรวมถึง คนภูเก็ตจะต้องมีที่ยืน

อย่างไรก็ตาม วันนี้ตนยืนยันว่าจะต้องดำเนินการทุก เจ้าหน้าที่รัฐส่วนใดที่ยังปล่อยปะละเลย ให้มีการบุกรุกป่าสงวน บุกรุกที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ แล้วยังปล่อยปะละเลยให้เรือลงไปในพื้นน้ำได้โดยไม่มีการดูแล วันนี้ดำเนินคดีหมด