ตรวจสวนสัตว์ภูเก็ตหลังมีคนโพสต์เหมือนสัตว์ถูกทิ้ง เจ้าของยันดูแลเป็นอย่างดี รอย้ายไปที่อื่นหลังตัดสินใจปิดถาวร

โพสเมื่อ : Friday, April 17th, 2020 : 9.15 pm

ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ตลงตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังมีสาวโพสต์ให้ตรวจสอบสัตว์ในสวนสัตว์ ขณะที่เจ้าของยืนยันไม่ได้ทอดทิ้ง สัตว์ทุกตัวอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดี ให้อาหารครบทุกมื้อ รอเคลื่อนย้ายไปไว้สวนสัตว์อื่น หลังจากตัดสินใจปิดกิจการถาวร

จากกรณี ผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก “ Rubporn Padd Klaichoeuvong” ได้โพสต์ภาพและคลิปวีดิโอ พร้อมข้อความระบุว่า “อยากขอความช่วยเหลือด่วนค่ะ เพื่อนนักกีฬาด้วยกันพักอยู่ด้านหลังของ “Phuket Zoo”เค้าได้ยินเสียงสัตว์มันร้องมา 8-9 คืนแล้ว เลยตัดสินใจเข้าไปดูเมื่อเช้านี้ มีเสืออยู่ในกรง 8ตัวมีหมี และ จระเข้ ไม่มีอาหาร มันดูผอมโทรมมาก ขอบคุณค่ะ Cr Vdo : Joy Somers” ก่อนจะมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก  ส่วนใหญ่เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ขณะที่บางส่วนมีการวิพากวิจารณ์กรณีชาวต่างชาติผุ้ถ่ายภาพมีการใช้กิ่งไม้ขว้างจระเข้ในบ่อจนจระวิ่งแตกตื่นตกใจ

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ ( 17 เม.ย.) ที่สวนสัตว์ภูเก็ต ซอยป่าหลาย ม.2  ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต นายสัตวแพทย์มนัส เทพรักษ์ ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต นายวัฒนพงษ์ สุกใส ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต (ทสจ.ภูเก็ต)  นายพงศ์ชาติ์ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว นายปิยวัฒน์ สุคนธ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว /สายตรวจกรมอุททยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบตามจุดต่างๆภายในสวนสัตว์ โดยเฉพาะที่กรงเสือและบ่อจระเข้ ตามที่ปรากฏในคลิป โดยมีนายสุริยะ ตันทวีวงศ์ เจ้าของสวนสัตว์ภูเก็ต นำตรวจสอบ

จากการตรวจสอบในส่วนของกรงเสือ พบว่าเสือทั้ง 8 ตัว อยู่ในสภาพสมบูรณ์ดี และ มี 1 ตัว ที่มีการส่งเสียงคำรามเนื่องจากอยู่ในอาการติดสัตว์ ส่วนที่บ่อจระเข้ก็พบว่า มีการทำความสะอาดและจระเข้ทุกตัวก็อยู่ในสภาพสมบูรณ์ รวมทั้งสัตว์ชนิดอื่น ๆ ก็มีการดูแลเป็นอย่างดี ไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด

นายสัตวแพทย์มนัส เทพรักษ์ ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางปศุสัตว์จังหวัดได้เข้ามาดูแลในสวนของการจัดสุขภาพสัตว์ มาเป็นระยะอยู่แล้ว เพราะว่าเป็นอำนาจหน้าที่ที่จะต้องดูแล ตรวจสุขภาพสัตว์ จากการตรวจสอบในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นช้าง เสือ หมี กวาง แพะ รวมทั้งสัตว์อื่น ๆ ที่นำมาเป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อการแสดง โดยสภาพทั่วไปจากภายนอกสัตว์ทุกชนิดมีความสมบูรณ์ดี และเมื่อดูจากสถานที่อยู่ที่จัดให้ก็เป็นไปตามหลักสวัดิภาพสัตว์ มีแหล่งน้ำแหล่งอาหารเพียงพอ

แต่ในช่วงนี้ทางสวนสัตว์มีปัญหาเรื่องการเคลื่อนย้าย อาหารตามประกาศปิดพื้นที่ของจังหวัด ในส่วนปศุสัตว์เองก็ได้สนับสนุนเรื่องหญ้าแห้ง ที่จะมาให้แพะ รวมทั้งสัตว์ประเภทเคี้ยวเอื้องในสวนสัตว์กินบางส่วน ซึ่งความจริงแล้วทางสวนสัตว์ได้มีการจัดไว้เพียงพอแล้ว แต่ก็ได้จัดมาเสริมให้ รวมถึงในส่วนของสัตว์ปีกต่าง ๆ ก็พยายามติดต่อหลายส่วนนำมาเสริมให้ ซึ่งที่จริงที่นี่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องอาหารของสัตว์แต่อย่างใด มีแผนจัดซื้อและโปรแกรมการให้อาหารทุกวันและเป็นประ จำสม่ำเสมอ ซึ่งดูจากสภาพสัตว์แล้วมีความสมบูรณ์

นายวัฒนพงษ์ สุกใส ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต (ทสจ.ภูเก็ต)  กล่าวว่า จากการตรวจสอบในสถานที่จริง เท่าที่ดูโดยทั่วไป เนื่องจากทางสวนสัตว์ขอทำการยกเลิก ปิดกิจการ โดยสภาพทั่วไปก็อาจจะไม่ค่อยเรียบร้อย แต่ถ้ามาดูในเรื่องของกรงที่สัตว์อยู่ หรือการดูแลสัตว์ทั่วไป ตามที่ทางปศุสัตว์ได้ตรวจสอบดูก่อนหน้า พบว่าสัตว์จะยังมีสุขภาพแข็งแรง

ด้าน นายปิยวัฒน์ สุคนธ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว / สายตรวจกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  กล่าวว่า หลังจากนี้ทางเจ้าของกิจการจะทำการเคลื่อนย้ายสัตว์ไปอยู่สถานที่แห่งใหม่ แต่ระหว่างนี้ก่อนการเคลื่อนย้ายก็ต้องอยู่ที่นี้ไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์โควิด – 19 ระบาดด้วย ทำให้มีความยุ่งยาก ไม่สะดวกในการเคลื่อนย้าย จึงต้องดูแลไปก่อน ซึ่งทางสวนสัตว์เองยืนยันว่าดูแลได้ ทั้งในเรื่องอาหารการกินต่าง ๆ แต่ถ้ามีผู้ใดที่มีจิตศรัทธาต้องการจะช่วย เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องของอาหารและคุณภาพชีวิตสัตว์ ทางสวนสัตว์เองก็ยินดี ซึ่งจะต้องคุยรายละเอียดกันในภายหลัง ว่าจะรับการช่วยเหลืออย่างไร

ด้านนายสุริยะ ตันทวีวงศ์ เจ้าของสวนสัตว์ภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่เห็นสภาพสัตว์ทุกตัวสมบูรณ์ดี  ซึ่งสัตว์ทุกตัวได้รับการดูแลอย่างดี ตั้งแต่ก่อนปิด และกระทั่งมีการปิดก็ยังมีการดูแลต่อเนื่องเหมือนเดิม คือมีการให้อาหารวันละ 2 เวลา เช่น กรณีของเสืออาหารต่อมื้อก็แล้วแต่ขนาดตัว ถ้าเสือตัวเล็กก็จะกินโครงไก่และเนื้อไก่ประมาณ 4 – 5 ตัว ส่วนตัวใหญ่ก็เกือบ 10 ตัว ส่วนในเรื่องของการทำความสะอาดนั้น ขณะนี้ได้ทำความสะอาดวันเว้นวัน เนื่องจากไม่ได้เปิดทำการ

สำหรับสวนสัตวฺหยุดให้บริการมาประมาณเกือบ 20 วัน โดยเหตุผลจากที่ทางจังหวัดมีคำสั่งหยุดกิจการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด – 19  ประกอบกับที่ทางสวนสัตว์เอง ไม่ต้องการดำเนินธุรกิจต่อสืบเนื่องจากเหตุผลหลายประการ รวมทั้งผลประกอบการที่ประสบปัญหาขาดทุน และสาเหตุอื่น ๆ หลังจากที่เปิดกิจการมาเป็นเวลา 23 ปี ( พ.ศ.2539 )

ซึ่งสัตว์ที่มีปัจจุบันมีหลายชนิด ทั้ง  นก กวาง หมี เสือ จระเข้ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดจะกระจายออกไปยังสวนสัตว์ต่าง ๆ  โดยได้มีการติดต่อประสานงานไว้แล้ว ซึ่งประชาชนทั่วไปหากอยากช่วยเหลือสามารถซื้อเป็นอาหารนำมามอบให้ทางสวนสัตว์ได้. ถ้ามีคนช่วยตนก็ยินดี โดยในวันพรุ่งนี้ตนจะเปิดจุดรับบริจาคอาหารสัตว์ ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. สามารถติดต่อสอบถามได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 061-8259225