ตม.ภูเก็ต ตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถูกหลอกต่อวีซ่า

โพสเมื่อ : Tuesday, June 28th, 2022 : 9.41 am

ตม.ภูเก็ต ตั้งศูนย์บริการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้รับความเดือดร้อนถูกบริษัทตัวแทนหลอกต่อวีซ่า และรับเรื่องราวร้องทุกข์ ล่าสุดมีเข้ามาขอความช่วยเหลือแล้ว

จากกรณีนักท่องเที่ยวจำนวนหลายราย ถูกบริษัทเอเย่นต์หลอกต่อวีซ่า โดยได้ว่าจ้างให้บริษัทเอเย่นต์ดำเนินการต่อวีซ่าให้ แต่พอถึงเวลาบริษัทเอเย่นต์ไม่ได้ทำตามข้อตกลง ทั้งๆ ที่นักท่องเที่ยวได้จ่ายค่าจ้างให้กับทางบริษัทไปแล้ว

 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต (ตม.ภูเก็ต) เปิดเผยถึงประเด็นปัญหานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่มดังกล่าว ว่า ได้รับรายงานในเรื่องนี้แล้ว และได้สั่งให้ตั้งศูนย์บริการช่วยเหลือชาวต่างชาติผู้ได้รับความเดือดร้อน เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์กรณีได้รับความเดือดร้อนจากการให้บริการรับต่อวีซ่าของบริษัทตัวแทน และเร่งรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อเอาผิดกับบริษัทที่หลอกลวงนักท่องเที่ยวดังกล่าว เบื้องต้นขอให้ญาติหรือครอบครัวของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อบริษัทดังกล่าว ไปพบกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เพื่อให้ข้อมูลและจะได้ให้การช่วยเหลือเยียวยาเป็นรายๆ ไปทราบว่ามีผู้เดินทางมาให้ข้อมูลแล้ว 1 ราย

 

จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปยังชาวต่างชาติที่เดือดร้อนและเสียหายว่า ขอให้ทางญาติหรือครอบครัวของชาวต่างชาติที่ได้รับความเดือดร้อนเข้ามาพบ และให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ฯ เพราะทราบว่า หลายรายไม่กล้าที่จะมาพบเจ้าหน้าที่เพราะกลัวจะถูกจับกุมดำเนินคดี เพื่อทางเจ้าหน้าที่ฯ จะได้ให้คำแนะนำเป็นรายๆ ไป เพราะจะมีทั้งเรื่องการเยียวยากรณีที่ถูกหลอกว่าจะสามารถช่วยเหลือได้อย่างไร และการบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทตัวแทนที่ก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นกับนักท่องเที่ยว รวมถึงภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตด้วย เนื่องจากขณะนี้ท่องเที่ยวกำลังเติบโตและเป็นไปในทิศทางที่ดี”

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ ตม.ภูเก็ต ได้มีการจัดทำข้อความประชาสัมพันธ์ของศูนย์บริการช่วยเหลือชาวต่างชาติผู้เดือดร้อน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ผ่านสื่อออนไลน์ ระบุว่า ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตรับเรื่องราวร้องทุกข์ จากชาวต่างชาติ ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการให้บริการรับต่อวีซ่าของบริษัทตัวแทน โดยสามารถนัดหมายผ่านเจ้าหน้าที่โดยตรง ได้ที่หมายเลข 086 4077 763 และ 076 211905 ต่อ 110 หนังสือเดินทาง หรือสำเนาหนังสือเดินทาง, หลักฐานการดำเนินการกับบริษัท/ตัวแทนเกี่ยวกับวีซ่า, หลักฐานเกี่ยวกับการดำเนินคดี เช่น เอกสารแจ้งความ (ถ้ามี) เป็นต้น รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง